Bóng Đá Plus trên MXH

Diego Costa: Kẻ cô đơn trong những trận cầu lớn
Duy Tiến • 19:27 ngày 15/05/2014
La một trong những “số 9” hay nhất của mùa bóng và khiến Chelsea phải thèm thuồng, nhưng Diego Costa - người đã ghi 39 bàn cho Atletico mùa này - lại như cánh chim “mồ côi” trong những trận cầu lớn.
    “Hắn là một kẻ lực lưỡng, đôi mắt như cú vọ. Hắn ghi bàn từ mọi động tác của cơ thể, là tay bắn tỉa, rình rập, phá bĩnh và tuyệt nhiên chúng ta phải để mắt...”, Jose Mourinho cảnh báo trước trận bán kết lượt về Champions League bằng giọng điệu pha chút tiểu thuyết giữa phòng thay đồ Chelsea. Ông đã miêu tả chân dung Diego Costa như một anh hùng trong bộ phim bom tấn, một sát thủ đáng gờm.

    Quả là Costa xứng danh như thế, khi mà anh đang sở hữu 27 bàn ở La Liga, ngang ngửa với Lionel Messi (28 bàn). Đây cũng là chủ nhân của 8 bàn thắng tại Champions League sau 8 trận ra sân mùa giải năm nay, ngang bằng Lionel Messi (nhưng Costa ra sân ít hơn 60 phút). Tính ra, đã 20 đội bóng mùa này là nạn nhân của tiền đạo sở hữu 2 quốc tịch (Tây Ban Nha - Brazil), nổi lên như một “sản phẩm số 9” lạ lùng của mùa bóng. Thật ngưỡng mộ!

    Tuy nhiên, Diego Costa là cái bóng mờ nhạt trong những trận cầu quan trọng. Anh lặng câm trong 4/5 trận được ra sân đối đầu với Barca, im thít trong 2 trận Siêu cúp Tây Ban Nha đầu mùa, rời sân vì chấn thương chỉ sau 27 phút thi đấu trong trận lượt đi tứ kết Champions League, khiến phải lỡ hẹn ở trận lượt về. Không phải Costa, mà những David Villa, Diego, Koke mới là người hùng của Atletico trong những cuộc chiến cam go nhất mùa mùa giải năm nay.


    Barca chỉ là một trong các minh chứng cho thấy Costa không phải là “Người hùng đại chiến”. Chẳng hạn như trong 4 lần đối đầu với Real Madrid, Costa chỉ lên tiếng ở đúng trận đầu tiên (La Liga lượt đi). Pha ghi bàn vào lưới Chelsea ở trận lượt về bán kết Champions League cũng là bàn thắng duy nhất anh có được trong 4 trận gần đây ở sân chơi này. Lần gần nhất tiền đạo 25 tuổi này “nổ súng” ở La Liga đã từ vòng 34, nghĩa là trong 5 trận gần đây nhất của Atletico, anh chỉ có được 2 bàn thắng (1 Champions League, 1 ở La Liga). Sự thất vọng của các CĐV đối với Costa bắt đầu nhen nhóm khi “cục cưng” của họ có màn thể hiện tệ hại trong trận hòa Malaga mới đây.

    Lời giải thích mang tính chia sẻ là có thể Costa chưa lấy lại hoàn toàn thể lực sau chấn thương. Nhưng giả thuyết nghiêng về nhiều nhất là chân sút này bắt đầu cảm thấy khó khăn khi tài năng săn bàn của anh lộ diện, không khẳng định được đẳng cấp khi bị các hàng thủ để mắt và đeo bám tối đa. Chỉ khi bước ra ánh sáng, đấy mới là thời khắc để khẳng định phẩm chất thực sự của một tay săn bàn. Đó cũng là câu chuyện nhắc đến khi lần đầu tiên Costa ra mắt áo tuyển Tây Ban Nha anh không ghi được một dấu ấn nào.

    Nói thế để thấy, chặng đường sự nghiệp tiếp theo với Costa là những thử thách cực đại, mà liệu rằng anh có thể đi theo dấu son thành công của Fernando Torres, Sergio Aguero hay Radamel Falcao hay không (những số 9 thành công của Atletico trước đây). Đó cũng là ẩn số về Costa ở cuộc chiến “chung kết La Liga” với Barca trên sân Nou Camp vào cuối tuần này. Trận đấu được xem là cuối cùng của Costa ở La Liga (mùa tới nhiều khả năng khoác áo Chelsea).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội