Bóng Đá Plus trên MXH

Barca cẩn thận, lịch sử ủng hộ Atletico vô địch La Liga
Bình Khang • 09:37 ngày 13/05/2014
Trận Atletico-Barcelona trên sân Camp Nou vào cuối tuần này sẽ là “chung kết” của Liga giữa hai đối thủ đang dẫn đầu BXH, điều trong lịch sử của giải đấu Tây Ban Nha mới diễn ra có hai lần, với kết quả chiến thắng luôn nghiêng về đội khách.
    Chúng ta đang nói về hai mùa bóng 1945/46 và 1950/51, bởi vậy phần lớn chỉ có những người tóc bạc da đồi mồi hoặc cách chuyên gia bóng đá mới nhớ tới nó. 

    Trường hợp đầu tiên, theo thứ tự thời gian nói trên, là một tiền lệ không tốt đẹp cho đội bóng xứ Catalunya, vì họ đã không thể giành Liga trong những hoàn cảnh khá giống hiện nay, tức là lúc đó họ phải đón Sevilla đang đứng trên mình và đội khách chỉ cần một điểm để chinh phục Liga đầu tiên cho mình. 

    Các tin, bài từ hồi đó kể rằng 55.000 khán giả, trong đó có hơn một nghìn “Sevillistas” đã có mặt trên SVĐ Les Cortes, hồi đó là thành địa của đội bóng “Barcelonista” để chứng kiến trận đấu. Đội khách đã nhanh chóng mở tỷ số nhờ bàn thắng ở phút thứ 5 của Pato. Mãi đến phút thứ 63, cầu thủ Bravo của Barca mới có bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, trong suốt nửa giờ còn lại của trận đấu, các cầu thủ chủ nhà đã không thể sút thủng lưới của đội khách thêm một lần nào nữa, trước sự phòng thủ kiên cố đến từ vùng Andalucia.

    Mùa bóng đó, Sevilla vô địch với một điểm hơn Barcelona và 3 điểm hơn Athletic de Bilbao.


    Và 5 năm sau

    Chỉ 5 năm sau, vào ngày 22/4/1951, Sevilla có một cơ hội bằng vàng để lần thứ hai đăng quang tại Liga, bởi vì lần nay họ được chơi trận “chung kết” trên sân nhà, trước Aletico de Madrid, lúc đó được HLV Helenio Herrera dẫn dắt.

    Vào thời điểm trước trận đấu, Sevilla buộc phải thắng còn Atletico chỉ cần một trận hòa bởi vì họ đang có lợi thế hai điểm so với đội chủ nhà. Trận đấu bắt đầu một cách có lợi cho Sevilla nhờ bàn thắng dẫn trước của Domenech, nhưng không lâu sau đó đội bóng đến từ thủ đô Madrid đã có bàn gỡ hòa do công của huyền thoại Ben Barek, và lợi thế lại nghiêng về Atletico.

    Sang hiệp hai, một cuộc tranh cãi và scandal lớn đã xảy ra. Ayala của Sevilla dốc bóng xuống sát đường biên và tạt bóng vào trong để Araujo tung ra cú sút làm thủng lưới của Atletico, khiến cả khán đài của đội chủ nhà nổ tung. Nhưng trọng tài chính, sau khi tham khảo ý kiến của một trọng tài biên, đã không công nhận bàn thắng nói trên vì cho rằng bóng đã ra khỏi vạch vôi khi Ayala chuyền bóng vào vòng cấm địa.

    Cho đến tận hôm nay, giới chuyên môn vẫn còn tranh cãi về pha làm bàn nói trên, do không có hình ảnh rõ ràng để minh chứng. Do pha làm bàn đó không được tính, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa (1-1) và Atletico giành được Liga. Đội chủ nhà Sevilla đành cay đắng chấp nhận thất bại, ngay trên sân Nervion, đã được phá hủy và xây dựng lại từ năm 1958 với cái tên Pizjuan. 

    Có thể thấy, theo lịch sử, cả hai lần các đội chủ nhà đều thua. Liệu Barca có thể thay đổi lịch sử hay không? Câu trả lời sẽ có vào đêm thứ Bảy tuần này, trong trận đại chiến giữa đoàn quân áo đỏ-xanh của Gerardo Martino và các chiến binh áo đỏ-trắng của Diego Simeone, cả hai đều là người Argentina. 


    Nỗi lo của Atletico: giảm khả năng ghi bàn

    Trong chặng nước rút, Atletico đã không thể định đoạt sớm Liga vì một lý do: khả năng ghi bàn đã giảm sút trông thấy. Kể từ khi vươn lên dẫn đầu BXH tại Liga, sau thi thắng Betis (0-2) ở vòng đấu thứ 29, cầu môn đối phương ngày càng trở lên quá hẹp với các chân sút áo đỏ-trắng, bởi vì tính trung bình, mỗi trận họ đều ghi ít hơn một bàn so với trước đó. 

    Trong 37 vòng đấu, đội bóng của Simeone đã ghi được tổng cộng 76 bàn thắng (trung bình 2,05 bàn/trân). Cho đến vòng đấu thứ 29, Atletico đã có 66 bàn (2,27 bàn/trận). Nhưng trong 8 vòng đầu gần đây, họ chỉ ghi được 10 bàn thắng (1,25 bàn/trận) và thường chỉ giành thắng lợi với tỷ số tối thiểu. 

    Dù khó khăn trong khâu dứt điểm ở chặng cuối, Atletico vẫn luôn cho cảm giác là một đội bóng có tâm lý ổn định nhất và khát vọng lớn nhất. Chưa kể, lợi thế lớn nhất của họ với Barcelona là sự kỵ dơ. Atletico luôn cực kỳ nguy hiểm với các đội bóng có lối chơi tấn công, vì phản công là sở trường của Simeone. Trong khi đó, Barca lại cực kỳ lúng túng trước các đội bóng có lối chơi phòng ngự chặt, nhiều tầng lớp và có tổ chức như Atletico. Không phải ngẫu nhiên mà trong 5 lần đối đầu gần đây, Atletico chưa lần nào thua Barca
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội