Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận Atletico Madrid: Đừng đổ lỗi cho số mệnh!
Minh Nguyên • 12:51 ngày 14/05/2014
Atletico Madrid đã tiến rất sát đến cú đúp lịch sử (vô địch La Liga, Champions League). Nhưng cũng rất có thể đội bóng của HLV Diego Simeone sẽ kết thúc mùa giải với cảnh trắng tay, nếu thua Barcelona tại vòng cuối La Liga và thất bại trước Real Madrid ở chung kết Champions League.
    Đây là kịch bản hết sức tàn khốc mà những ai là fan của Atletico không muốn nghĩ đến. Nhưng trong thâm tâm, hẳn họ đang hết sức hồi hộp và lo lắng. Công sức của cả một mùa giải, những nỗ lực phi thường, những lời ngợi ca dành cho Simeone, Diego Costa, Thibaut Courtois và nhiều cái tên khác nữa, tất cả sẽ trở thành con số không, sự trống rỗng, nỗi thất vọng cùng cực và trên hết là nỗi ám ảnh về cái gọi là “có bao giờ, không bao giờ?”.

    Chưa ai quên Leverkusen năm 2002, khi họ ở vào tình huống khá giống Atletico hiện tại. Leverkusen đã chịu một chuỗi thất bại ở “những trận chung kết”, để rồi “chết”. Họ mang danh chuyên gia về nhì và không bao giờ gượng dậy được nữa! Chúng ta đều biết câu chuyện cổ tích mang tên Leverkusen hay Atletico không thể diễn ra hàng ngày, hàng năm. Bây giờ hoặc không bao giờ, sự khác biệt giữa phong độ và đẳng cấp, giữa một ngôi sao và một siêu sao, chính là ở khâu về đích, ở những trận đánh lớn nhất định danh một sự nghiệp, hoặc cũng có khi là chôn vùi một sự nghiệp.

    Trong môn quần vợt, Rafael Nadal, Roger Federer hay Novak Djokovic là siêu sao, vì họ thường hay nhất, bản lĩnh nhất ở những trận chung kết giải lớn. Dù đã vô địch Wimbledon và US Open song Andy Murray chưa vươn đến tầm siêu sao, vì hay chết ngộp ở những trận đấu lớn. 


    Cũng có những trường hợp, dù đạt rất nhiều danh hiệu, rất giàu thành tích nhưng chưa hẳn là siêu sao. Ví dụ như đội tuyển Đức, dù 3 lần vô địch World Cup và 3 lần vô địch EURO song cũng đã 4 lần thất bại ở chung kết Cúp Thế giới và 3 lần thất bại ở chung kết Cúp châu Âu. Đó đều là những kỷ lục đáng buồn của một đội bóng được mệnh danh là tinh thần thép. Phẩm chất của trái tim, sức mạnh của lòng quả cảm rất cần nhưng có khi chưa đủ. Vẫn còn cần yếu tố thực lực và đẳng cấp thật sự, đây chính là điều Atletico bị nghi ngờ.

    Đã đến sát cửa thiên đường, nhưng có thể sẽ không bao giờ được đặt chân vào. Đó là tình cảnh của Atletico. Vì sao? Thực tế cuộc sống, cũng như đời sống bóng đá đỉnh cao, vốn thường chỉ chừa chỗ cái gọi là chân lý thuộc về kẻ mạnh, người chiến thắng sẽ có tất cả. Nếu Atletico trắng tay, sẽ chỉ có vài lời an ủi ngợi khen cho họ, sau đó là âm thanh của sự im lặng rồi dần chìm vào quên lãng của một chuyến phiêu lưu kỳ thú không dẫn đến cái kết có hậu. Chiếc cúp vô địch chỉ khắc tên đội vô địch, chẳng bao giờ khắc tên đội á quân! Dù rằng Atletico xứng đáng được khen ngợi hơn hẳn Barca và Real (bất chấp kết quả sau cùng ở La Liga hay Champions League). Nhưng khi đã vào đến trận đấu cuối cùng của mùa giải, thất bại nào cũng cay đắng như nhau.

    Người nghèo cũng có quyền mộng mơ, chỉ khác là giấc mơ ấy rất ngắn ngủi và hạn chế, cơ hội có thể sẽ không bao giờ trở lại. Trận thua Levante và trận hòa Malaga, khi pha dứt điểm không thành của Adrian ở phút bù giờ hiệp 2 bị thủ môn Willy Caballero cản phá, rồi phong độ và thể lực sa sút của Costa, một thoáng bối rối của Simeone, có phải định mệnh bắt Atletico đóng vai kẻ thất bại vĩ đại? Không, người viết không tin như vậy.

    Rojiblancos đủ sức thành công. Còn nếu thất bại, thầy trò Simeone không có quyền đổ lỗi cho số mệnh. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội