Bóng Đá Plus trên MXH

Những bóng ma Wembley sẽ lại ám ảnh Arsenal?
CHIÊU VĂN • 11:36 ngày 17/05/2014
BONGDAPLUS gửi đến độc giả bài viết của cựu danh thủ Anh Jamie Carragher trước trận chung kết FA Cup giữa Arsenal và Hull City tối nay.

    Đó là một trận đấu được cho là dễ đoán: Arsenal tới Wembley với phong độ cao nhất, Hull đang gặp nhiều khó khăn, nên HLV Arsene Wenger nhiều khả năng sẽ có được danh hiệu mà ông đã chờ đợi bấy lâu nay.

    Nhưng chưa chắc. Các trận chung kết cúp không bao giờ diễn ra êm xuôi như dự đoán. Sự căng thẳng và lo lắng sẽ ảnh hưởng tới phong độ các cầu thủ, và Wenger hiểu rằng đe dọa lớn nhất với hy vọng đăng quang của ông tới từ chính bản thân Arsenal. Chỉ có chính họ mới có thể ngăn mình chiến thắng.

    Sự tự mãn, hơn bất cứ thứ gì khác, là đối thủ lớn nhất của họ hiện giờ, và chiến thắng dễ dàng 3-0 họ có được trước Hull hồi tháng trước có thể là điều không tốt cho hy vọng của Arsenal tối nay, thay vì là điểm tựa để họ có thêm một chiến thắng nữa.

    Liverpool từng ở vị thế tương tự vào năm 2006. Chúng tôi bước vào trận chung kết Cúp FA tại sân Millennium ở Cardiff với tư cách cửa trên hoàn toàn so với West Ham, và phần đông các CĐV nghĩ rằng chiến thắng coi như đã bỏ túi.


    Arsenal thắng Hull 3-0 trong lần chạm trán tháng trước

    Tất nhiên, chúng tôi không nói như thế trong phòng thay đồ. Thật ra, không hề có dấu hiệu gì của sự tự mãn hay kiêu căng, nhưng có lẽ trong sâu thẳm, chúng tôi cũng tin điều đó. Chúng tôi đã có một kết thúc mạnh mẽ ở Premier League, bao gồm chiến thắng 2-1 trước chính West Ham.

    HLV Rafa Benitez đã đưa ra một số thay đổi tối hôm đó ở sân Upton Park nhưng dù chúng tôi kết trận với chỉ 10 người sau khi Luis Garcia bị đuổi khỏi sân, chúng tôi không lúc nào thấy thật sự phải chịu sức ép. 3 tuần sau, chúng tôi ra sân với đội hình mạnh nhất ở Cardiff, và lẽ ra đó phải là một trận đấu dễ dàng.

    Chúng tôi đã sai hoàn toàn. Chúng tôi trả giá cho khởi đầu tệ hại với việc bị dẫn 2 bàn. Chúng tôi đã tự tin một cách thái quá, và chỉ một màn trình diễn phi thường từ Steven Gerrard mới cứu vãn được trận đấu, rồi chúng tôi thắng vất vả trên chấm 11 mét.

    Một vấn đề khác với Arsenal là những trận tương tự như thế này của họ trong quá khứ. Bóng ma của trận chung kết League Cup 2011 với Birmingham vẫn còn ám ảnh Wenger, và họ rất vất vả mới vượt qua được Wigan ở trận bán kết Cúp FA mùa này.


    Arsenal thắng nhọc nhằn Wigan ở bán kết

    Arsenal cần tới các loạt sút luân lưu mới vượt qua trận bán kết, và có thời điểm tưởng như họ sẽ sụp đổ. Cũng cần nhớ rằng Arsenal chưa thắng trận nào trong 120 phút ở sân Wembley mới, với thất bại trước Chelsea ở bán kết Cúp FA năm 2009.

    Nếu đây là một trận đấu ở Premier League, bạn sẽ phải dự đoán một chiến thắng cho Arsenal bởi đội bóng của HLV Wenger đã trừng phạt các đối thủ yếu hơn một cách không thương tiếc mùa này, nhưng là một trận chung kết, phần thưởng và áp lực sẽ lớn hơn nhiều.

    Để chiến thắng, Hull sẽ phải chơi thiên về thể lực, do Arsenal thường gặp khó khăn trong việc đối phó với những đối thủ như thế. Họ sẽ thấy nhớ các tiền đạo không được đá cúp của mình, Nikica Jelavic và Shane Long, nhưng đó cũng có thể là cơ hội để HLV Steve Bruce đưa ra vài điều ngạc nhiên về mặt chiến thuật. Ông từng có lúc sử dụng hàng thủ 3 người mùa này, nhưng liệu ông có thay đổi điều đó để thích nghi với sự vắng mặt của 2 tiền đạo?

    Bruce hiện sở hữu Jake Livermore và Tom Huddlestone, 2 cựu cầu thủ Tottenham, trong vai trò tiền vệ trung tâm. Nếu Hull phản công đủ sắc sảo, Arsenal sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu Hull mở tỉ số trước, đó sẽ là bài trắc nghiệm lớn với bản lĩnh của đội bóng áo đỏ-trắng.


    HLV Bruce có thể giúp Hull tạo nên điều thần kỳ?

    Arsenal nhiều khả năng sẽ cầm bóng nhiều hơn, nhưng nếu Hull chơi tử thủ, sẽ không dễ tìm đường vào khung thành của họ. Wembley là một sân bóng mà tốc độ các đường chuyền giảm bớt và bạn phải chơi kiên nhẫn hơn, khiến bàn mở tỉ số càng thêm quan trọng. Mọi nghi ngờ với Arsenal sẽ lại trỗi dậy nếu như họ bị dẫn trước.

    Tuy nhiên, với Aaron Ramsey đã trở lại và đang đạt phong độ rất cao, Arsenal vẫn có thể thắng trận này và sẽ rất thú vị khi chứng kiến Wenger lại nâng cao một danh hiệu sau tất cả những gì ông ấy đã làm, không chỉ cho Arsenal, mà cả bóng đá nói chung. Tôi vô cùng ngưỡng mộ ông ấy và thời kỳ của ông ấy ở Arsenal cần thêm một khoảnh khắc chói sáng nữa trước khi CLB đi bước tiếp theo.

    Nhưng việc Hull đăng quang cũng sẽ thú vị, bởi lẽ hiện giờ có quá ít HLV người Anh từng vô địch một giải lớn. Hãy nhìn vào bảng xếp hạng Premier League mùa này, thật đáng báo động khi trong 20 HLV cuối cùng, chỉ 5 người có quốc tịch Anh và không có ai từng giành một danh hiệu lớn.

    Steve Bruce đã làm việc rất tuyệt vời mùa này, và giờ có cơ hội vàng để thay đổi sự thật đáng buồn ở trên. Với làn sóng các ông chủ và HLV nước ngoài hiện giờ, sẽ là một vinh dự lớn cho Bruce nếu ông đăng quang và lọt vào một nhóm nhỏ những người đã vô địch Cúp FA cả khi là cầu thủ lẫn HLV.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay