Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Giải mã "món quà" Mourinho bất ngờ dành tặng Rodgers
Quang Hoà • 17:01 ngày 28/04/2014
Trong trận Chelsea đánh bại Liverpool 2 bàn không gỡ ngay tại Anfield vào tối qua, HLV Jose Mourinho đã bất ngờ tặng người đồng nghiệp Brendan Rodgers một "món quà" mà có lẽ vị thuyền trưởng của The Kop chẳng muốn nhận. Chúng ta đang nói về Tomas Kalas, trung vệ trẻ người CH Czech vừa có lần đầu tiên xuất hiện ở Premier League.
    Chứng kiến cái cách Tomas Kalas khóa chặt được mũi nhọn nguy hiểm Luis Suarez, hẳn rất nhiều người tò mò muốn biết thêm thông tin về cầu thủ mới 20 tuổi này. Sau đây, chúng ta hãy cùng giải đáp những thắc mắc liên quan đến tài năng trẻ của The Blues.

    Kalas từ đâu tới?
    Kalas được sinh ra tại Olomouc một thành phố ở Moravia (phía Đông CH Czech) vào ngày 15/5/1993. Olomouc là thành phố có từ thời La Mã với dân số chỉ vỏn vẹn có hơn 100.000 người. Kalas ký hợp đồng với đội bóng địa phương Sigma Olomouc năm 11 tuổi. Trước khi chơi trận ra mắt cho đội một (Sigma Olomouc thắng Slovan Liberec 2-0 hồi tháng 5/2010), Kalas đã có 5 năm rèn luyện ở đội trẻ.
      
    Kalas đến với Chelsea như thế nào?
    Đội bóng phía Tây London đã đánh bại một số đối thủ cạnh tranh đáng gờm như Arsenal, AC Milan hay Bayer Leverkusen và đạt được thỏa thuận sơ bộ với Kalas vào tháng 7/2010. Giới truyền thông CH Czech tiết lộ rằng, Chelsea đã tiêu tốn 160 triệu koruna (đơn vị tiền tệ của CH Czech, tương đương 5,2 triệu bảng) cho Kalas.


    Theo HLV đội trẻ Chelsea là Neil Bath thì Kalas rất giỏi trong những tình huống một đấu một, ngoài ra anh còn luôn giữ được sự thoải mái khi kiểm soát bóng. Kalas có vị trí sở trường là trung vệ lệch phải, nhưng khi cần anh cũng có thể đá hậu vệ phải.
     
    Điều gì xảy đến tiếp theo?
    Neil Bath từng nói Kalas nên ở lại Sigma Olomouc để tích lũy thêm kinh nghiệm. Thực tế, đúng là cầu thủ này tiếp tục chơi bóng ở giải trong nước đến tháng Giêng năm 2011 trước khi chuyển tới Stamford Bridge. Trong giai đoạn 2 của mùa giải năm đó, Kalas chơi cho đội trẻ Chelsea, anh đá 10 trận cho đội dự bị và giúp đội bóng này đoạt chức vô địch giải đấu dành cho những cầu thủ trẻ. 

    Kalas đá ở vị trí nào?
    Như đã nói ở trên, Kalas chủ yếu đá ở vị trí trung vệ, nhưng anh cũng có thể chơi như một hậu vệ phải. Dù không sở hữu thể hình lý tưởng (“chỉ” cao 1,84 m),song  Kalas rất mạnh trong không chiến và khả năng kiểm soát bóng của anh là không tồi. Những pha tranh cướp bóng của Kalas cũng rất ấn tượng, tuy nhiên khả năng này cần được kiểm chứng thêm khi anh phải đối đầu với những chân sút tầm cỡ.

    Kalas đã học hỏi kinh nghiệm ra sao?


    Kalas từng được Chelsea gửi sang Vitesse, anh thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan mùa 2011/12 theo dạng cho mượn. Trong quãng thời gian này, Kalas đã chơi 37 trận, ghi 1 bàn và giúp Vitesse kết thúc mùa giải với vị trí thứ 7 trên BXH. Hồi tháng 3/2012, Kalas từng tuyên bố anh rất hạnh phúc ở Vitesse và sẵn sàng chơi cho đội bóng này thêm một năm nữa.

    Mong muốn của Kalas đã được BLĐ Chelsea chấp thuận. Ở mùa giải tiếp theo, anh chơi thêm 34 trận ở giải VĐQG Hà Lan và còn được tận hưởng bầu không khí ở vòng loại Europa League.

    Kalas trở lại Chelsea khi nào?
    Kalas được cho là sẽ tiếp tục chơi cho Vitesse theo dạng cho mượn. Nhưng khi tiếp quản Chelsea lần thứ 2, HLV Jose Mourinho lại muốn đưa cầu thủ này trở lại Stamford Bridge. Trước khi chơi mùa giải thứ 2 cho Vitesse, Kalas đã gia hạn hợp đồng với Chelsea đến năm 2017. Không may cho Kalas là anh hiếm khi được Mourinho cho ra sân. Ngoài việc phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn, cầu thủ này còn dính chấn thương và không thể xung trận trong giai đoạn đầu mùa.


    Ngày 29/10/2013, Kalas được tung vào sân để thế chỗ cho Juan Mata trong trận Chelsea đánh bại Arsenal 2-0 ở League Cup. Đây là lần đầu tiên anh xuất hiện trong màu áo đội một Chelsea ở một giải đấu chính thức. Ở đấu trường châu Âu, Kalas được trình làng ở trận Chelsea đánh bại Galatasaray 2-0 hôm 19/3/2014, anh vào sân để thế chỗ Willian khi cuộc chơi đã bước vào thời gian đá bù giờ.  

    Kinh nghiệm thi đấu quốc tế của Kalas thì sao?
    Ở cấp độ đội tuyển, Kalas từng là thành viên của U17, U18, U19 và U21 CH Czech. Ngày 14/11/2012, Kalas có trận ra mắt trong màu áo ĐTQG. Đó là trận CH Czech đánh bại đội bóng láng giềng Slovakia 3 bàn không gỡ và Kalas vào sân để đá thay cho David Limbersky ở phút 74.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay