Bóng Đá Plus trên MXH

Cơn sốt Neymar và nỗi lo lắng của người Brazil
Việt Cường (từ Rio de Janeiro - Brazil) • 06:54 ngày 20/06/2014
Có lẽ từ sau thời cậu bé 17 tuổi Edson Arantes do Nascimento, vẫn được biết đến dưới cái tên Pele, tỏa sáng ở Thụy Điển để ghi tên Brazil lên bản đồ bóng đá thế giới, người Brazil không tôn sùng cá nhân nào theo cách mà họ đang tôn sùng Neymar ở thời điểm hiện tại.

    Chưa phải giỏi nhất, nhưng nổi tiếng nhất
    Neymar còn phải đi một chặng đường dài mới có thể vươn tới tầm vóc của những tiền bối Brazil vĩ đại. Nhưng đó là về chuyên môn. Còn về hình ảnh, ngay từ lúc này đã có thể khẳng định anh là số 1. Người Brazil cũng từng phát cuồng vì Pele nhưng thời ấy, chưa có nhiều kênh thông tin phát triển và “độ phủ” của hình ảnh Pele còn hạn chế. Không như bây giờ, bạn có thể thấy hình ảnh của Neymar ở khắp nơi: trên những pano quảng cáo, trước các cửa hàng, trên truyền hình, trên báo, và trên những chiếc áo mà các CĐV thuộc mọi lứa tuổi vẫn mặc.

    Vì sao ở đất nước mà những “vị Thánh” bóng đá nhiều như sao trên trời, người dân lại đặc biệt phát cuồng vì một chàng trai 22 tuổi chưa thực sự làm được gì to tát, đã trở thành chủ đề của nhiều cuộc tranh cãi. Thậm chí người ta còn tiến hành cả những cuộc nghiên cứu để cố gắng giải mã hiện tượng Neymar, điều chưa ai làm từ sau thời David Beckham trở thành biểu tượng toàn cầu. Nguyên nhân được chỉ ra thì nhiều, nhưng chốt lại, có hai yếu tố cơ bản làm nên sức mạnh của thương hiệu Neymar. Thứ nhất, Neymar sinh đúng thời, đúng lúc bóng đá Brazil khan hiếm nhân tài. Và thứ hai, các kênh truyền thông đã giúp một tay để Neymar trở thành biểu tượng.


    Rõ ràng, Neymar đã không thể nổi tiếng đến vậy, rồi trở thành biểu tượng số một, thậm chí là duy nhất ở Brazil hiện tại, nếu xung quanh anh là những siêu sao cỡ Ronaldinho, Ronaldo, Kaka... thay vì những Hulk, Fred, Ramires... Người Brazil dồn hết tình yêu cho Neymar, vì biết anh là người duy nhất họ có thể đặt hy vọng trên hành trình tiến tới chức vô địch thế giới lần thứ 6. Cũng vì anh là người duy nhất mang phẩm chất của một thần tượng trong đội hình Brazil hiện tại. Dân Brazil không mê Neymar sao được, khi cuộc sống hàng ngày của họ gắn liền với anh. Đánh răng, cạo râu, ăn bánh, vào ngân hàng, đi du lịch..., họ ở đâu, làm gì, hình ảnh Neymar cũng hiện diện.

    Gánh nặng từ sự kỳ vọng
    Nhất cử nhất động của Neymar đều được người Brazil theo sát. Anh nhuộm tóc, họ xúm lại bình phẩm, thậm chí còn tổ chức cả một cuộc bình chọn rình rang xem tóc mới có đẹp hay không. Bạn gái anh, Bruna, tới thăm trước trận đấu, họ cũng mổ xẻ xem liệu đó có phải là một điềm rủi!? Khi Neymar khóc trong lúc hát quốc ca, cả Brazil như phát sốt. Status sau đó trên Facebook của anh về sự việc này thu hút tới hơn 2 triệu lượt like, và hơn 40.000 lượt chia sẻ. Truyền thông thì tất nhiên tìm mọi cách theo tin Neymar. Một ngày không có Neymar trên trang bìa là thất bại. Đến tờ Playboy nổi tiếng cũng cố nhét tên Neymar vào trang bìa để bán báo (và sắp bị kiện!).


    Nhưng cái gì cũng có hai mặt. Mặt trái của sự quan tâm và kỳ vọng vào Neymar chính là áp lực. Neymar là thần tượng duy nhất, cũng có nghĩa anh là người đầu tiên phải đứng ra gánh hết sức nặng từ sự kỳ vọng của cả dân tộc. Và mặt trái của việc Brazil thiếu siêu sao chính là sự lệ thuộc vào Neymar. Người Brazil luôn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với Selecao nếu số 10 của họ dính chấn thương, bị treo giò, hay bị kèm sát không thể tỏa sáng, và họ đã phần nào có được câu trả lời sau trận đấu với Mexico. “Chúa rút hết phép màu của Neymar, và Brazil trở thành Mexico”, blogger nổi tiếng Nilson Nelson viết. “Không có Neymar, chúng ta chẳng là gì cả”.

    Đó là một kết luận đáng để lo lắng, hơn là tự hào…

    Sắp vượt ngưỡng 100 triệu reais thu nhập
    Thu nhập của Neymar có thể vượt ngưỡng 100 triệu reais (khoảng 50 triệu USD) trong năm nay nhờ World Cup 2014. Trung bình mỗi tháng anh kiếm được khoảng 9 triệu reais, trong đó ngoài mức lương khủng ở Barca, thu nhập chính của Neymar tới từ các hợp đồng quảng cáo. Neymar hiện có hợp đồng với hơn một chục hãng lớn, và hàng trăm hãng nhỏ. Neymar cũng hưởng lợi từ Selecao. Mỗi lần Selecao ký hợp đồng, anh sẽ được trích một phần không nhỏ tiền bản quyền hình ảnh.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội