Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Brazil: Neymar quá cô đơn!
Minh Kiệt • 10:05 ngày 19/06/2014
Không chỉ là chuyện sút mãi không thể xuyên thủng được mành lưới của “hiện tượng Ochoa”, không chỉ là vấn đề kỵ giơ muôn thuở với Mexico, trận hòa 0-0 rạng sáng qua của Brazil phơi bày một sự thật: Selecao hoàn toàn không có những phương án B khi họ bế tắc.

    Đấy sẽ là trở ngại lớn trên con đường đến chức vô địch. Lần đầu tiên kể từ World Cup 1978, Brazil phải bước vào trận đấu cuối vòng bảng mà chưa chắc về tấm vé đi tiếp. Nhưng điều ấy không đáng lo bằng việc vì một lý do nào đó, Neymar đã không (hoặc không thể) trình diễn thứ ma thuật thường thấy của mình. Và khi ấy, người ta mới nhận ra là Brazil đã loay hoay đến như thế nào trước khung thành Mexico. 

    Việc thủ thành Guillermo Ochoa giành danh hiệu “Cầu thủ hay nhất trận” không thể che giấu một sự thật là Brazil vẫn chưa thể hiện được hình ảnh của một một ứng cử viên sáng giá. Trận đầu tiên họ cần đến quả phạt đền tranh cãi để khuất phục đại diện châu Âu (thắng Croatia 3-1) và lượt trận thứ hai (hoà Mexico 0-0), họ dứt mạch 10 trận thắng và ghi bàn liên tục trước đại diện Trung Mỹ.

    Nỗi thất vọng lớn nhất được dành cho Fred. Người mang chiếc áo số 9 huyền thoại của Ronaldo đơn giản là một nỗi hổ thẹn. Không một pha dứt điểm nguy hiểm, không một pha không chiến thành không, không thực hiện nổi một pha qua người nào. Người thay anh đá ở vị trí tiền đạo mũi nhọn là Jo cũng không khá hơn. Đất nước của những chân sút gieo kinh hoàng cho toàn thế giới đang gặp khủng hoảng ở vị trí mà họ vẫn luôn dồi dào tài năng nhất.



    Bạn cũng có thể giải thích Fred không phải là mẫu tiền đạo tự tạo cơ hội cho mình. Vậy thì vấn đề nằm ở khả năng tạo ra cơ hội của những ngôi sao phía sau lưng anh. Ramires giỏi thủ hơn công, Oscar chỉ nguy hiểm khi có khoảng trống. Gánh nặng được dồn lên cả đôi vai của Neymar. Và khi anh chơi dưới sức (như trận gặp Mexico), Brazil gần như không có phương án thay thế.

    Cách đây 1 năm, Neymar cũng đôi lúc bị kèm chặt và khó khăn như thế tại Confed Cup, nhưng Brazil luôn tạo cho anh một giá đỡ vững vàng, luôn cung cấp bóng rất đều đặn lên tuyến đầu để Neymar thử lại, làm lại. Còn bây giờ, cặp tiền vệ trung tâm Paulinho - Gustavo cũng chỉ còn là chiếc bóng mờ của chính họ. Hóa ra không phải bộ đôi này bị át vía bởi cặp Modric - Rakitic quá hay của Croatia ở trận ra quân, mà chính bản thân họ đang sa sút phong độ một cách đáng ngại.

    Cơ hội vào vòng 1/8 của Brazil không hề bị tổn hại nhiều sau trận hoà này. Nhưng để vô địch, HLV Scolari vẫn còn quá nhiều bài toán cần lời giải.

    Vô hại như Fred
    Dù là tiền đạo mũi nhọn trong đội hình Brazil, nhưng thành tích của Fred trong 2 trận đầu World Cup 2014 gần như là con số 0. Bên cạnh việc không ghi được bàn thắng, anh còn không có nổi cú sút nào trong trận thắng Croatia và cũng chỉ có 2 pha dứt điểm ở trận hòa Mexico. Fred cũng chỉ có tổng cộng 27 đường chuyền ở 2 trận này, nhưng chỉ có 14 đường đi đúng địa chỉ. 

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội