Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Mourinho có thực sự được M.U mời thay Sir Alex?
Đức Hoàng • 13:23 ngày 26/08/2013
Người ta có lẽ sẽ còn lâu mới biết được rằng chuyện gì đã thực sự diễn ra giữa Jose Mourinho và Man United sau khi Sir Alex quyết định nghỉ hưu.
    1. Như một truyện ngắn của Akutagawa Ryunosuke, người ta có lẽ sẽ còn lâu mới biết được rằng chuyện gì đã thực sự diễn ra giữa Jose Mourinho và Man United sau khi Sir Alex quyết định nghỉ hưu.

    Văn hào người Nhật Akutagawa Ryunosuke có một truyện ngắn lừng lẫy toàn cầu tên là “Trong rừng trúc”. Đó là câu chuyện kể về một vụ cướp, hiện trường để lại 3 nhân vật: một người phụ nữ, một xác chết là chồng của người phụ nữ ấy, và tên cướp vừa bị sai nha bắt.

    Nhưng không ai có thể vẽ lại bức tranh về “sự thật” đã diễn ra khi ấy. Cả 3 nhân vật đều khẳng định rằng mình đã giết người chồng.

    Người phụ nữ bị cưỡng hiếp nói rằng cô ta đã tự đâm chồng mình, đang bị tên cướp trói, theo lời khẩn cầu của chính anh ta vì quá nhục nhã khi phải chứng kiến cuộc cưỡng hiếp.

    Tên cướp nói rằng chính tay hắn ta đã giết người chồng theo lời khẩn cầu của người vợ vì nếu chồng cô ta không chết thì cô cũng không thể sống với sự nhục nhã vừa trải qua.

    Còn người chồng, được đồng cốt gọi lên, nói rằng mình đã tự vẫn. “Trong rừng trúc” đi vào huyền thoại vì sự bí hiểm mãi không có lời giải, và đằng sau cốt truyện tưởng như có mùi trinh thám ấy, là triết lý sâu xa về sự thật: ai cũng có phiên bản sự thật của mình, và cái gọi là “sự thật” cuối cùng rất mông lung.

    2. Kể lại câu chuyện “Trong rừng trúc” không phải có ý muốn liên tưởng Premier League với một vụ cướp hay tuyến nhân vật tương tự, mà bởi ở đó bây giờ cũng đang có một câu chuyện được kể theo 3 phiên bản khác nhau.



    Jose Mourinho nói rằng ông chưa bao giờ có ý định gia nhập Man United vì trái tim đã thuộc về Chelsea. Mặc dù ông tự hào kể rằng bên lề trận Real-Man United mùa trước, chính Ferguson đã tâm sự với ông về ý định nghỉ hưu, trong một bữa trà chiều.

    Man United, qua lời kể của Sir Bobby Charlton, một vị giám đốc vẫn có nhiều ảnh hưởng ở Old Trafford nói trong một bài phỏng vấn, chưa bao giờ muốn có một HLV như Jose Mourinho. “Một HLV Man United không bao giờ hành xử như ông ta” – Sir Bobby nói về hành động chọc ngón tay vào mắt Tito Vilanova.

    Còn ban giám đốc Chelsea, hồi tháng 5 năm nay, khẳng định rằng họ đã “đánh bại” Man United để có được Jose Mourinho.

    Lời đề nghị (hay một gợi ý) có được Man United đưa ra với Mourinho hay không? Ông đã từ chối Man United hay bị Man United từ chối? Chelsea là lựa chọn duy nhất hay lựa chọn cuối cùng?

    3. Truyện ngắn mang tên “Trong khách sạn Lowry” – nơi Sir Alex đã dùng trà với Mou để nói chuyện nghỉ hưu – cũng cho người ta một cái nhìn về sự thật.

    Ai cũng có quyền có phiên bản câu chuyện của mình. Cả 3 bên đều có quyền giữ lấy sự tự tôn: Jose Mourinho muốn CĐV Chelsea nghĩ rằng ông chưa bao giờ dao động; BLĐ Chelsea muốn coi Jose Mourinho là một chiến công mà họ giành được; còn Man United muốn giữ tư thế của một kẻ chủ động về tương lai dù không có Sir Alex.

    Và trên tất cả còn một sự thật lớn. Đó là Jose Mourinho sinh ra không phải để huấn luyện M.U. CLB này sẽ không chấp nhận những thay đổi lớn so với thời Ferguson, còn Mourinho sẽ không chấp nhận làm việc mà không có thay đổi lớn. Cả về chiến thuật, triết lý bóng đá, lẫn phong thái, hình ảnh.

    Khác với “Trong rừng trúc” của Akutagawa Ryunosuke, câu chuyện 3 phiên bản ở Premier League đã có một cái kết cục không khiến ai phải trăn trở.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội