Bóng Đá Plus trên MXH

Bí mật trong hành trang của Mourinho
Minh Việt • 14:00 ngày 25/08/2013
6 năm sau khi chia tay Chelsea, Mourinho đã trở lại. Người đặc biệt có kế hoạch gì để đưa The Blues trở lại đỉnh cao Premier League? Tờ Sunday Mail tiết lộ, hành trang của Mourinho trong lần thứ hai trở lại xứ sương mù ngoài những kế hoạch tỉ mẩn (dĩ nhiên rồi), còn là cả câu chuyện bí mật về khả năng đắc nhân tâm.
    1. Hôm thứ Bảy tuần trước, tức một ngày trước trận đấu chính thức đầu tiên gặp Hull City, các ngôi sao The Blues đến sân tập lúc 4 giờ chiều. Nhưng Mourinho thì đến sớm hơn các học trò tận 2 tiếng. Ông muốn chuẩn bị chu đáo cho màn ra mắt ở nơi mà ông gọi là “sân vận động của tôi, ngôi nhà của tôi”, hay đơn giản hơn, để chỉ cho những tân binh như “Van Ginkel biết phòng thay quần áo ở đâu”.

    Rồi ai cũng thấy, trước Hull City, chỉ 30 giây sau tiếng còi khai cuộc, khi các trợ lý HLV còn đang tận hưởng cảm giác của mùa giải mới bắt đầu, thì Mourinho đã ngồi bệt xuống đường pitch để bắt đầu ghi chép. “Mourinho là con người của những kế hoạch chi tiết. Ông ta luôn bắt đầu trước tất cả. Và sẽ không chịu nghỉ ngơi khi chưa liệt kê hết công việc trong 1 tuần tới là gì”, Benni McCarthy, thành viên của Porto vô địch Champions League 2004 cho biết.



    2. Nhưng để đưa Chelsea trở lại đỉnh vinh quang Premier League thì kế hoạch chi tiết thôi là chưa đủ. Mourinho còn phải có vũ khí bí mật của riêng ông: Khả năng đắc nhân tâm, kích thích ý chí chiến đấu cho các học trò rất độc đáo mà chỉ Mou có được. Benni McCarthy tiết lộ câu chuyện trong đêm trước trận lượt đi vòng knock-out đầu tiên Champions League 2003/04 giữa Porto và M.U: “Mourinho vào tận phòng của bạn đêm trước mỗi trận đấu và giành 15 phút chỉ để nói chuyện. Sau đó, Mourinho nhắc đến, thậm chí cho bạn xem lại những bàn thắng mà bạn ghi được. Bất ngờ hơn nữa, ông ta có thể có cả băng hình những cú sút đẹp nhưng không thành bàn của bạn. Bạn không thể hiểu Mou chuẩn bị những thứ đó từ bao giờ. Và cuối cùng, ông ấy nói: “Hãy xem và cảm nhận, cậu sẽ ghi bàn còn tuyệt vời hơn những gì cậu làm được trước đây. Tin tôi đi”.

    “Sau đó, chúng tôi đi ngủ với những câu chuyện mà Mourinho vừa nói. Khi thức dậy, trong đầu chỉ có ý nghĩ: Hôm nay là ngày của mình. Mình đến sân để tỏa sáng bởi HLV đã nói với mình như vậy. Thử tưởng tượng xem, 11 cầu thủ vào sân với tư tưởng như thế sẽ tạo thành sức mạnh như nào?”. Cuối cùng, McCarthy là người lập cú đúp giúp Porto đánh bại M.U với tỷ số 2-1 ngày 25/2/04.

    HLV huyền thoại của Liverpool, Bill Shankly nổi tiếng với câu chuyện bắt các cầu thủ chấn thương, hoặc đang bình phục sau chấn thương, phải tập một mình, không được đồng đội hỗ trợ, với ngụ ý là cảm giác cô đơn sẽ thúc đẩy cố gắng hơn. Nhưng Mourinho thì khác, ông muốn đội bóng là một tập thể gắn kết thực sự, với tinh thần quyết thắng trong mọi trận đấu. McCarthy cho biết: “Với Mourinho, giao hữu cũng như trận chung kết giải đấu cúp. Hồi còn ở Porto, lúc nào ông ấy cũng nói: Người chiến thắng sẽ về nhà và phần thưởng nhận được là Prom Queen*. Người thua cuộc sẽ về nhà với cái giường trống rỗng. Vậy các cậu muốn một cái giường không hay Prom Queen”.



    Không chỉ McCarthy, cả Joe Cole, học trò cũ của Mourinho trong nhiệm kỳ đầu tại Chelsea cũng nói điều tương tự: “Ông ta là thiên tài. Ông ta có thể nhìn thấy ở bạn những điều mà bạn không thể thấy. Ông ta biết điều gì sẽ giúp các cầu thủ được hoàn thiện hơn”.

    Cùng với khả năng đắc nhân tâm, Mourinho còn là người có niềm tin mãnh liệt vào những điều tưởng như không thể. McCarthy kể lại buổi họp báo trước mùa 2003/04: “Ông ta nói năm nay Porto sẽ vô địch Champions League.

    Lúc đó tôi nghĩ: Ôi chúa ơi, người đàn ông này bị điên chăng? Nhưng cuối cùng, năm đó chúng tôi lên đỉnh châu Âu thật. Và tôi rút ra được bài học: Nếu không tin vào bản thân mình, bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả”.

    3. Cuối cùng, McCarthy đúc kết lại: “Tôi không biết cách Sir Alex làm việc. Nhưng tôi nghĩ Mourinho là HLV khác biệt. Ông ta thay đổi bộ mặt của những HLV thế hệ mới. Một HLV không đơn giản chỉ là thầy giáo, mà phải là người truyền niềm tin, cảm hứng và là người bạn. Đó là công thức chiến thắng của Mourinho”.

    Ngài mai, lần đầu tiên trong sự nghiệp, Mourinho đến Old Trafford mà không phải đối đầu với ông bạn già khó tính Sir Alex Ferguson. Với công thức chiến thắng, với bí mật huấn luyện của riêng mình, liệu Mourinho có vượt qua được David Moyes, hậu duệ của Sir Alex Ferguson?

    (*: Prom Queen ám chỉ người nổi bật nhất, nữ hoàng trong buổi tiệc.)

    “Sau Chúa là tôi”
    “Nếu tôi muốn một công việc đơn giản, làm việc với một dự án mà tôi đã thành công trước đó, tôi sẽ ở lại Porto. Ở lại đó, nếu có thua 10 trận và không giành thêm Champions League, mọi người vẫn tin tưởng và coi tôi là số 1. Ở đó, tôi đã vô địch BĐN, UEFA Cup/Europa League. Ở đó, có Chúa và sau Chúa là tôi. Nhưng tôi muốn thử thách mới và tôi không sợ gì sức ép”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội