Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone
PHONG LINH • 14:58 ngày 13/05/2014
Trong lịch sử, đây mới là lần thứ 3, La Liga được chứng kiến hiện tượng 2 CLB đua tranh ngôi vô địch gặp nhau ở vòng cuối. Thật trùng hợp là cả Barca lẫn Atletico đều từng trải qua cảm giác này. Tuy nhiên, chỉ Atletico được hưởng niềm vui chiến thắng...
    Lần đầu tiên La Liga xuất hiện trận “chung kết” ở vòng cuối là mùa giải 1945/46. Đó là mùa giải mà La Liga chỉ có 14 đội và vẫn theo thể thức tính điểm cũ: thắng 2 điểm, hòa 1 điểm. 

    Rất giống mùa năm nay, khi trước vòng áp chót, cuộc đua vô địch ở La Liga 1945/46 là màn “tam mã” kịch tính và hấp dẫn. Cả 3 đội đua là Bilbao, Barca và Sevilla đều có được 33 điểm. Và bất ngờ cũng liên tiếp xảy ra ở vòng áp chót. Bilbao gần như giương cờ trắng khi thua Alcoyano 2-3. Trong khi đó, Barca giành 1 điểm dù chỉ phải làm khách “chú lùn” Castellon. Còn Sevilla tận dụng thời cơ bứt lên sau khi đè bẹp Oviedo 3-0. 

    Cũng như tình thế của Atletico ở mùa này, Sevilla khi ấy có lợi thế về điểm số, chỉ  cần cầm hòa Barca ở vòng cuối là vô địch. Nhưng khó khăn ở chỗ họ phải làm khách tại Les Corts, sân cũ của Barca. “Trận chung kết” đương nhiên diễn ra rất căng thẳng. Sevilla dẫn bàn do công của Juan Araujo ngay ở phút thứ 7. Phải đến phút 63, Barca mới gỡ hòa 1-1. Trong những phút cuối, Sevilla dồn toàn bộ đội hình về phòng ngự. Thật may mắn họ bảo vệ được tỷ số và lên ngôi vô địch một cách nghẹn ngào.


    Kịch bản “chung kết vòng cuối” một lần nữa xảy ra ở mùa 1950/51. Trùng hợp nữa, cuộc đua vô địch năm đó vẫn là “tam mã” trước vòng áp chót. Lần này, Sevilla vẫn có tên (37 điểm), nhưng đối thủ của họ là Atletico (37) và Valencia (35). Ở vòng áp chót, Atletico bứt lên khi đánh bại Deportivo 5-2 và tạo được khoảng cách 2 điểm so với cả hai đối thủ còn lại (tức bằng 1 trận trận thắng), do Sevilla bị thua Bilbao 0-3 và Valencia thắng Racing 2-0. 

    Điều đó có nghĩa, chỉ cần cầm hòa Sevilla ở vòng cuối, Atletico sẽ đăng quang. Kết quả họ đạt được mục tiêu được đề ra. Ở trận này, Atletico bị dẫn trước ở phút 20. Tuy nhiên, họ kịp gỡ hòa 1-1 ở phút 43 và duy trì tỷ số đó cho đến hết trận.

    Có thể nhận thấy một điểm chung trong 3 mùa có “vòng cuối chung kết” là CLB giành lợi thế điểm số đều phải chơi “chung kết” trên sân khách. Ở 2 mùa 1945/46 và 1950/51, CLB chiếm lợi thế điểm số đều lên ngôi sau khi hoàn thành mục tiêu là một trận hòa. Atletico chính là một trong 2 CLB may mắn đó. Chắc chắn chi tiết này sẽ giúp thầy trò HLV Diego Simeone tự tin hơn trong “trận chung kết” tại Nou Camp tới đây.

    Họ đã nói
    “Tôi vốn không thích kêu gọi sự ủng hộ của mọi người, nhưng cuộc chạm trán với Atletico là một trận đấu đặc biệt và tôi cần sự giúp sức của các cule. Barca đã chơi bóng bằng cả trái tim trước Elche, dù kết quả không được như mong đợi. Nhưng với Atletico sẽ là một Barca rất khác” - HLV Gerardo Martino (Barcelona).

    “Cơ hội cho chúng tôi và Barcelona là 50-50. Tôi biết rằng sẽ không dễ để vô địch La Liga và điều gì cũng có thể xảy ra khi chúng ta tiến sát đến mục tiêu như vậy. Giờ thì tất cả cùng phải chờ đến thứ Bảy, đó sẽ là một ngày trọng đại trong lịch sử Atletico”,  - HLV Diego Simeone (Atletico).
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội