Bóng Đá Plus trên MXH

Cuộc đua tại La Liga: Cờ trong tay Atletico!
Minh Đức • 16:59 ngày 28/04/2014
Chiến thắng 1-0 trước Valencia đêm qua đã đưa Atletico Madrid tới gần hơn tới ngôi vương La Liga mùa này, danh hiệu mà họ đã phải chờ đợi tới 18 năm.
    NẮM QUYỀN TỰ QUYẾT
    Ba điểm có được trước Valencia đã giúp Atletico có 88 điểm sau 35 trận đã đấu, hơn 4 điểm so với Barca ở vị trí thứ 2 (84 điểm), và 6 điểm so với Real Madrid ở vị trí thứ 3 (82 điểm, còn 1 trận chưa đấu). Với việc giải chỉ còn 3 vòng đấu nữa, nhiệm vụ tối thiểu của Atletico là giành thêm 6 điểm để tự quyết định số phận của mình, nghĩa là họ chỉ cần thắng 2/3 trận còn lại (họ hơn Real về thành tích đối đầu). Nhìn vào 3 đối thủ còn lại của Rojiblancos ở mùa này: Levante, Malaga và Barca, nhiệm vụ này là hoàn toàn khả thi. Trên thực tế, Levante và Malaga đã gần như chắc chắn trụ hạng và không còn mục tiêu phấn đấu, còn Barca cũng đã suy yếu đi khá nhiều.

    Có một sự thật là, đến thời điểm này thì không ai còn có thể gọi Atletico là “ngựa ô”, hay “hiện tượng” được nữa. Đội bóng của HLV Diego Simeone đã thể hiện một sự ổn định đáng kinh ngạc trong giai đoạn quyết định của mùa giải. Dù phải chia sức ở 2 đấu trường lớn là La Liga và Champions League, Atletico vẫn không hề cho thấy sự mệt mỏi ở các vị trí. Một phần lí do cho điều này là bởi khả năng xoay vòng thiên tài của Simeone, và lối chơi không tốn quá nhiều sức của đội chủ sân Vicente Calderon. Cá tính của HLV người Argentina đã được lan tỏa rất rõ ràng trong phong cách của Atletico: Diego Costa sắc sảo trên hàng công, Gabi vững chãi ở tuyến giữa, Diego Godin chắc chắn ở hàng thủ, và Thibaut Courtois tỏa sáng trong khung gỗ.



    Ở mùa giải năm nay, ngoài những kết quả tốt trước những đội bóng tí hon tại La Liga, Atletico còn có thành tích bất bại rất ấn tượng trước những ông lớn và những đội bóng tầm khá: Real Madrid (1 thắng, 1 hòa), Barca (1 hòa), Valencia (2 thắng), Sevilla (1 thắng, 1 hòa), Villarreal (1 thắng, 1 hòa) và Athletic Bilbao (2 thắng). Dù không phải là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất, nhưng Atletico đang có thành tích phòng ngự tốt nhất giải, với chỉ 22 bàn để lọt lưới từ đầu mùa (9 lần sân nhà, 13 lần sân khách). Thêm nữa, sân nhà Vicente Calderon cũng là điểm tựa vững chắc cho Atletico khi họ đang là đội bóng duy nhất tại La Liga vẫn đang duy trì thành tích bất bại từ đầu mùa.

    MANH NHA ĐỂ BÙNG NỔ
    Thành công của Atletico ở mùa giải năm nay không phải là một sự ngẫu nhiên. Đó là một sự chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng và ổn định từ những mùa giải trước đó. Kể từ khi Simeone lên nắm quyền thay cho Gregorio Manzano vào mùa 2011/12, HLV người Argentina đã mang lối đá Latin trở lại với Rojiblancos và ngay lập tức giúp họ giành Europa League sau khi đánh bại Athletic Bilbao với tỉ số 3-0 trong trận chung kết, và sau đó là Siêu Cúp châu Âu với thắng lợi 4-1 trước Chelsea. 1 năm sau đó, thành công tiếp tục đến với Atletico khi họ đả bại Real 2-1 trong trận chung kết Cúp Nhà Vua, và kết thúc La Liga ở vị trí thứ 3 - thành tích tốt nhất của họ kể từ năm 1996.



    Tiêu chí huấn luyện của Simeone là quá rõ ràng. Ông không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào, kể cả cầu thủ đó có đang đạt phong độ cao đến đâu chăng nữa. Đội bóng thủ đô Madrid đã từng là đất lành của rất nhiều tiền đạo đẳng cấp thế giới: từ Fernando Torres, đến Diego Forlan, rồi đến Serigo Aguero, và giờ là Diego Costa. Người đến, kẻ đi, nhưng Atletico thì vẫn tiến lên. Ngoài những cái tên nổi bật, đội hình hiện tại của họ cũng là sự kết hợp giữa kinh nghiệm, độ chín và tiềm năng: David Villa, Juanfran, Adra Turan, Koke. Cũng giống như Barca thời kỳ đỉnh cao, Atletico bây giờ cũng đang có được lớp cầu thủ đạt trình độ tiệm cận.

    Nếu Atletico giữ vững lợi thế của họ cho đến khi mùa giải năm nay kết thúc, và lên ngôi vô địch La Liga, thì đó cũng không phải là một điều gì đó quá bất ngờ. Nó hợp lý đến từng chi tiết, và là thành quả lao động xứng đáng dành cho thầy trò HLV Simeone. Mùa giải của họ thậm chí sẽ còn tuyệt vời hơn nữa, nếu Atletico tiếp tục thể hiện thành công lối chơi kị giơ của mình trước các ông lớn ở trận bán kết lượt về Champions League với Chelsea vào đêm thứ Tư tới.

    Thành tích đối đầu với các đội bóng mạnh tại La Liga mùa này của Atletico:

    Real Madrid:
    Vòng 7: Real Madrid 0-1 Atletico Madrid
    Vòng 26: Atletico Madrid 2-2 Real Madird

    Barcelona:
    Vòng 19: Atletico Madrid 0-0 Barcelona

    Valencia:
    Vòng 16: Atletico Madrid 3-0 Valencia
    Vòng 35: Valencia 0-1 Atletico Madrid

    Sevilla:
    Vòng 1: Sevilla 1-3 Atletico Madrid
    Vòng 20: Atletico Madrid 1-1 Sevilla

    Athletic Bilbao:
    Vòng 12: Atletico Madrid 2-0 Athletic Bilbao
    Vòng 31: Athletic Bilbao 1-2 Atletico Madrid

    Villarreal:
    Vòng 13: Villarreal 1-1 Atletico Madrid
    Vòng 32: Atletico Madrid 1-0 Villarreal

    Lịch thi đấu những trận còn lại của Atletico:
    Vòng 36: Levante - Atletico Madrid
    Vòng 37: Atletico Madrid - Malaga
    Vòng 38: Barcelona - Atletico Madrid

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội