Bóng Đá Plus trên MXH

Atletico: Nơi của những người hùng ẩn danh
Minh Nguyên • 10:06 ngày 10/05/2014
Cuộc đua vô địch La Liga vẫn đang hết sức gay cấn, với Atletico Madrid rất nhiều khả năng sẽ đăng quang. Một trong những bất ngờ động trời, vì nói như chính HLV Diego Simeone thì: “Atletico không có nghĩa vụ tranh chấp ngôi vô địch với Real Madrid hay Barcelona”.
    Nếu biết rõ Simeone, chúng ta sẽ biết ông không hề tự làm nhụt nhuệ khí của Atletico. Nói thẳng, nói thật chính là đặc điểm, tính cách, thế mạnh và cũng đôi khi là thế yếu của Simeone. Thôi thì tùy quan điểm, nhưng điều quan trọng là: HLV người Argentina không hề tự tâng bốc đối thủ, nhất là khi Atletico đã bán cầu thủ số một của mình ở mùa trước là Radamel Falcao. 

    Vậy, vì sao Atletico thành công rực rỡ? Một trong những nhân vật ít được chú ý, nhưng vô cùng quan trọng chính là thủ môn Thibaut Courtois. Điều tuyệt vời của Simeone và Rojiblancos: Courtois thực chất là quân của Chelsea, nhưng đội bóng Anh đã quá hào phóng cho Atletico mượn thủ môn người Bỉ trong 2 năm qua. Kết quả, Courtois chẳng những giúp Rojiblancos thăng hoa ở La Liga, mà còn tỏa sáng rực rỡ giúp CLB áo sọc đỏ - trắng thành Madrid lọt vào chung kết Champions League (bằng cách hạ Chelsea ở bán kết). 

    Từ thành công của Courtois (được thủ môn huyền thoại người Đức Sepp Maier xem là thủ thành hay nhất thế giới), nhìn sang Real và Barca, sẽ nhận ra một điểm khác biệt mà không phải ai cũng chú ý: ở La Liga, hai gã khổng lồ của bóng đá TBN không có được một thủ môn xuất sắc như Courtois.



    Thủ môn thường giữ vai trò thầm lặng trong đội bóng. Điều đó lại càng đúng khi là thủ môn của Real và Barca, bởi đây là 2 CLB thường có hàng công siêu mạnh, thường thành công nhờ ghi bàn nhiều. Tuy nhiên, thành công của Real và Barca trong khoảng chục năm qua, không thể không kể công rất lớn của Iker Casillas và Victor Valdes.

    Chiến công cực nhiều, không thể kể hết mà chỉ cần nêu một dẫn chứng tiêu biểu là đủ minh họa tất cả. Với Valdes, là trận chung kết Champions League 2006, khi Barca bị Arsenal dẫn 1-0, còn Valdes phải nhiều lần đối diện với hiểm nguy, trong đó có pha cứu thua cực kỳ xuất sắc trước Thierry Henry (vào thời điểm đó là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới). Chung cuộc, Barca thắng 2-1, người ta thường nhắc đến người ghi bàn song HLV Frank Rijkaard của CLB xứ Catalan khẳng định: “Valdes chính là ngôi sao số 1”. Còn Casillas? Chẳng cần dài dòng, đây là thủ môn trẻ nhất từng bắt chính ở chung kết Champions League (và chiến thắng) khi mới 19 tuổi 4 ngày. 

    Một thủ môn giỏi được xem là 50% tầm quan trọng của đội bóng. Ryan Giggs từng nói rằng thật bất công khi Peter Schmeichel không được trao Quả bóng vàng châu Âu: “Mỗi mùa Schmeichel cứu thua ít nhất 30 lần cho M.U. Cứu 1 bàn thua cũng quan trọng không kém ghi được 1 bàn thắng, nhưng cầu thủ ghi 30 bàn dễ giành các danh hiệu cá nhân hơn hẳn thủ môn”.

    Lev Yashin là thủ môn duy nhất giành Quả bóng vàng châu Âu, dù Gianluigi Buffon (năm 2006), Casillas, Valdes, Neuer và nhiều thủ môn khác cũng từng có năm rất xứng đáng với danh hiệu đó. Trở lại câu chuyện thủ môn của 3 đội tranh chức vô địch La Liga mùa này. Courtois là sức mạnh đáng nể của Atletico, trong khi Real không để Casillas bắt chính ở La Liga (theo độc giả tờ World Soccer, có đến 64% cho rằng đây là sai lầm), còn Valdes bị chấn thương dài hạn khiến chất lượng hàng thủ Barca suy yếu rõ rệt (và không chỉ ở La Liga). 

    “Thủ môn không cần được tôn vinh, nhưng tôi hiểu rõ giá trị của mình”, phát biểu của Courtois rõ ràng là rất chính xác. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội