Bóng Đá Plus trên MXH

Đến lúc Pep phải mạo hiểm!
MINH KIỆT • 06:29 ngày 29/04/2014
Pep Guardiola đang ở vào một trong những thời khắc khó khăn nhất. Trước đây đối phương thường phải tìm cách lội ngược dòng trước đội bóng của Pep. Bây giờ thì chính ông phải tìm cách giành lại lợi thế sau khi bị dẫn bàn. Điều đó đòi hỏi Pep phải đưa ra những quyết định mạo hiểm.

    Có nhiều cách nhìn nhận về trận lượt đi. Nhưng từ góc nhìn từ Đức thì Pep Guardiola đáng trách hơn là Carlo Ancelotti khi đã dùng một chiến thuật quá “thận trọng” và “dễ đoán”. Ngay cả BLĐ Bayern, trong đó GĐTT Matthias Sammer, đều tỏ ra mệt mỏi với lối chơi cứ chuyền qua chuyền lại giữa các cầu thủ. Phải đến nửa cuối hiệp 2, Pep Guardiola mới mạo hiểm một chút khi tung vào sân Mueller và Mario Goetze.

    “Tôi không nghĩ có bất kỳ một Bayern nào từng thống trị trận đấu đến thế khi làm khách trên sân Bernabeu, nhưng sự thống trị ấy phải được chuyển hóa thành bàn thắng, chúng ta cần những pha dứt điểm liên tục”, Sammer nói. Trong khi đó, tờ Bild thậm chí còn gọi tỷ số 0-1 tại Bernabeu là “thất bại lịch sử”. Tờ Spiegel thì bảo Bayern quá “chậm chạp, tẻ nhạt và đơn điệu”. 

    Nghĩa là bên cạnh việc phải san lấp khoảng cách 1 bàn ở lượt đi, Pep còn phải cố làm hài lòng BLĐ, các CĐV và cả giới chuyên môn trong nước đang cảm thấy mệt mỏi với lối chơi thận trọng của ông. Trước hết, Pep phải bố trí một đội hình giàu sức tấn công hơn, với những Goetze hay Mueller cần được vào sân từ đầu để làm tươi mới cho hàng công.

    Dẫu biết Real có những hướng phản công vô cùng nguy hiểm nhưng Pep vẫn buộc phải mạo hiểm. Nếu không áp đặt được khí thế tấn công ngay từ đầu mà để thế trận diễn ra như trận lượt đi, thời gian sẽ trở thành sức ép và sự sốt ruột của các CĐV nhà sẽ trở thành gánh nặng cho Bayern. 

    Có thể Pep sẽ đưa Philipp Lahm trở lại cánh phải để có thêm những miếng tấn công lợi hại bên hành lang này. Nhưng bất cứ lúc nào Cristiano Ronaldo cũng có thể mở hết tốc lực để lao vào khoảng không gian mà Lahm để lại khi dâng cao. Và đây là một Ronaldo hoàn toàn khỏe mạnh chứ không phải chỉ có “50% thể lực” như ở lượt đi. 

    Nhưng Pep không có nhiều sự lựa chọn ở tình thế hiện nay. Ông cần tung những quân bài tấn công tốt nhất vào sân và cầu nguyện hàng phòng ngự sẽ thật tỉnh táo trước những pha phản công thần tốc của đối thủ.

    Nếu phải đá phạt đền, Neuer là tâm điểm


    Trong sự nghiệp, Neuer đã cản phá được 19 quả penalty, trong đó có 8 lần ở các loạt “đấu súng”. Đã có 21 lần cầu thủ đối phương sút trượt trong các loạt penalty khi đối mặt với Neuer (cả bị cản phá lẫn tự sút ra ngoài). Tuy nhiên, điều đáng lo ngại lại nằm ở các đồng đội của anh: trong số 4 quả penalty mà Bayern được hưởng tại Champions League mùa này, họ đã sút hỏng mất 2. Ở tất cả các đấu trường (không tính Siêu Cúp châu Âu), với 9 quả penalty, chỉ 5 lần Bayern ghi bàn thành công. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội