Bóng Đá Plus trên MXH

Vissai Ninh Bình: Tự đẩy mình tới miệng vực!
06:29 ngày 15/08/2013
x1.2
/ x1.5 x1.2 Chọn tốc độ đọc
Sở hữu quân hùng, tướng mạnh và thậm chí được đánh giá cao hơn cả HA.GL nhưng V.NB đã gây thất vọng để rồi trước 3 vòng đấu cuối cùng, họ chỉ còn hơn đội xuống hạng 3 điểm - đúng một trận thắng. Hành trình đi xuống của đội bóng Cố đô Hoa Lư chứa đựng cả bộ sưu tập những sai lầm, từ chuyên môn đến chế độ đầu tư tài chính.
    Thắng đại gia, thua đội yếu
    V.NB giành 4 chiến thắng kể từ đầu mùa và là đội bóng thắng ít nhất cho tới thời điểm này. Nhưng điều đặc biệt là tất cả các bại tướng của đội bóng Cố đô Hoa Lư đều là các đại gia. HN.T&T trắng tay tại sân Ninh Bình và cũng là thất bại đầu tiên của đội ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Nhà ĐKVĐ SHB.ĐN mở tỷ số trước nhưng V.NB thắng ngược 4-1. Thầy trò HLV Văn Sỹ còn đánh bại cả V.HP lẫn XMXT.SG. 

    Nghịch lý nằm ở chỗ, V.NB lại dễ dàng hòa và thất bại trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn rất nhiều. Trong đó, đội bóng Cố đô Hoa Lư thua ĐT.LA ở cả 2 lượt trận và thậm chí bị cả đội bóng bét bảng K.KG cầm hòa. Đặc biệt, việc để hòa nhiều nhất kể từ đầu mùa, với 7 lần chia điểm, cũng là nguyên nhân khiến V.NB  tụt dốc để đứng áp chót trên BXH vào thời điểm này. 

    Có rất nhiều nguyên nhân chuyên môn được đưa ra để lý giải cho thực trạng này. Đó là sự mất tập trung, lỏng lẻo của hàng thủ cùng lối chơi quá phụ thuộc vào tiền đạo Moussa nhưng nguyên nhân sâu xa còn xuất phát từ chính sách tài chính. Trong một giai đoạn dài, V.NB cắt các khoản thưởng mà các cầu thủ nói đùa một cách đau đớn là “thắng, thua như nhau” và cũng có giai đoạn chậm lương cả 3 tháng. Vì vậy, gặp những đội bóng mạnh, khi các cầu thủ gồng lên, họ chơi rất tốt và chiến thắng. Nhưng ngược lại, gặp đội bóng yếu, họ chủ quan và bị cầm hòa hoặc thất bại. Cũng chính vì những khó khăn về tài chính, nhiều lần, HLV Văn Sỹ  định… từ chức!


    HLV Nguyễn Văn Sỹ


    Những sai lầm về chính sách nhân sự
    V.NB sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và họ vẫn tiến bộ với những đóng góp nổi bật ở mùa giải này. Trong đó, không thể không nhắc tới những cầu thủ trẻ như Quang Hùng, Mạnh Dũng, Danh Ngọc bên cạnh những trụ cột gồm Xuân Luân, Piter, Đinh Văn Ta, Moussa… Thế nhưng, sự đi xuống của V.NB lại bắt nguồn từ sự sa sút phong độ của các trụ cột, kể cả một số ngôi sao ở cả 3 tuyến và nổi bật hơn cả là Timothy – nỗi thất vọng lớn nhất. 

    Trong lịch sử V-League, chưa có đội bóng nào vấp phải sự phản đối quyết liệt trong việc mua một cầu thủ mang danh Vua phá lưới như V.NB. Cụ thể, cả Chủ tịch Phạm Văn Lệ, HLV Nguyễn Văn Sỹ lẫn bầu Trường đều nhận được những thông tin phản đối trong thương vụ chiêu mộ Timothy bởi cả hai yếu tố: chuyên môn và kỷ luật sinh hoạt. Hết vòng đấu thứ 19, Timothy mới có 6 bàn thắng - bằng 1/3 tổng số bàn thắng anh ghi ở mùa trước. “Ngựa chứng” người Nigeria là hình ảnh thu nhỏ của một V.NB muốn vùng lên nhưng có quá nhiều lực cản. 

    “Sai lầm lớn nhất của V.NB là không đặt mục tiêu vô địch”. Đã có những người giải thích như vậy về sự sa sút của đội bóng Cố đô. Quả thật, khi thi đấu không có mục tiêu cao và cũng đáp ứng đầy đủ các điều kiện để thực hiện mục tiêu, rất khó để các cầu thủ phát huy được hết khả năng của mình. Không nhiều người nghĩ V.NB sẽ xuống hạng nhưng trụ hạng một cách run rẩy như thế này cũng là thất bại lớn của V.NB. 

    Xóa bỏ hoài nghi bằng kế hoạch mới
    Thời gian qua, có quá nhiều những thông tin về tương lai của V.NB. Người thì bảo bầu Trường sẽ giải tán đội bóng và bán các cầu thủ cho những CLB cần. Kẻ tung tin 2 đội bóng của các ông chủ Ninh Bình là XMXT.SG và V.NB sẽ hợp nhất. Tuy nhiên, mới đây, chủ tịch Phạm Văn Lệ khẳng định rằng bầu Trường tiếp tục làm bóng đá và sẽ gia cố đội hình bằng một tiền đạo và một trung vệ ngoại ở mùa giải tới. 

    BẠN CÓ BIẾT?
    Vô địch Cúp QG vẫn… rớt hạng

    HN.ACB đoạt Cúp QG 2008 nhưng xuống hạng Nhất vào cuối mùa đó

    V.NB đã lọt vào trận chung kết Cúp QG 2013 nhưng nhiều người lại lo ngại rằng đội bóng Hoa Lư đang đi theo vết xe đổ của HN.ACB ở mùa giải 2008. Năm ấy, HN.ACB vô địch Cúp QG (thắng B.BD 1-0 ở chung kết) nhưng tại V-League, họ chỉ về đích ở vị trí thứ 13/14 chung cuộc và phải nhận vé xuống hạng Nhất. Ở mùa giải 2009, HN.ACB đại diện cho Việt Nam tham dự AFC Cup với tư cách là ĐKVĐ Cúp QG nhưng “đấu trường chính” của họ là ở giải hạng Nhất.

    Một “tấm gương” khác của V.NB là Thừa Thiên - Huế ở mùa giải 2001/02. Ở mùa giải đó, Thừa Thiên - Huế là Á quân Cúp QG (thua SLNA 0-1 ở chung kết) nhưng tại V-League, đội bóng đất Cố đô cũng chỉ về đích ở vị trí áp chót (thứ 9/10) và phải xuống hạng.
    Minh Hải • 06:29 ngày 15/08/2013

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay