Bóng Đá Plus trên MXH

Thành Lương: “Chức vô địch mới là mục tiêu tối thượng”
PHONG VŨ (thực hiện) • 16:37 ngày 17/08/2013
CLB Hà Nội T&T đang đứng trước cơ hội rất lớn để đăng quang ngôi vô địch V.League lần thứ hai trong vòng 4 mùa giải. Nếu điều này trở thành hiện thực, tiền vệ Phạm Thành Lương sẽ lần đầu tiên được nếm trải cảm giác được đeo tấm HCV và nâng cao chiếc Cúp vốn khao khát bấy lâu.
    “SỢ NÓI TRƯỚC BƯỚC KHÔNG QUA”
    - Ở thời điểm này, nhiều người bắt đầu nói nhiều về chuyện HN.T&T đang trên đường tiến tới ngôi vô địch, anh nghĩ thế nào về khả năng này?
    + Cho phép tôi không trả lời câu hỏi này vì sợ nói trước bước không qua. Hơn nữa đây là thời điểm mà toàn đội cần có sự tập trung tối đa cho 3 trận đấu còn lại của mùa giải mà chúng tôi đã xác định mỗi trận đấu là một trận chung kết. 

    - Anh có cho rằng HN.T&T đủ sức vượt qua 3 trở ngại cuối cùng để cán đích thành công?
    + Những kết quả tốt thời gian vừa qua, đặc biệt là trận hòa trên sân Vinh trước SLNA mang đến cảm giác tự tin hơn cho chúng tôi trong chặng đường còn lại. Tất cả thành viên của đội bóng đều đang nỗ lực vì mục đích cuối cùng. Hy vọng là chúng tôi sẽ làm được điều đó. 

    - Anh từng 2 lần đoạt danh hiệu “Quả bóng Vàng”, từng vô địch  AFF Suzuki Cup 2008 cùng ĐT Việt Nam nhưng bây giờ mới là lần đầu tiên đứng trước cơ hội vô địch V.League, cảm giác đó thế nào?
    + Đối với tôi thì mỗi giải đấu và mỗi danh hiệu đạt được đều có ý nghĩa đặc biệt của riêng nó. Như anh cũng biết, một trong những lý do thôi thúc tôi chuyển sang đá cho HN.T&T là muốn biến ước mơ vô địch V.League trở thành hiện thực. Lúc này, khi mục tiêu đã gần kề nói thật lòng là tôi cũng có một chút hồi hộp.

    - Cảm giác đó có giống với khi anh cùng U23 VN lọt vào trận chung kết SEA Games 25 (2009) và đứng trước cơ hội lần đầu tiên giành HCV?
    + Cũng gần như thế nhưng hy vọng là lần này tôi sẽ không đen đủi như vậy (cười).

    “TẬP THỂ QUAN TRỌNG HƠN CÁ NHÂN”
    - Anh đánh giá thế nào về phong độ của mình trong năm đầu tiên chuyển sang chơi cho HN.T&T?
    + Tôi nghĩ là mọi thứ vẫn đang ở giai đoạn thích nghi và hòa nhập giữa tôi cùng đội bóng mới, con người mới và lối chơi mới. Cũng có những khó khăn nhất định và tôi đang cố gắng vượt qua để thể hiện tốt nhất khả năng.

    - Những khó khăn đó là gì?
    + Tôi chỉ nói về mặt lối chơi thôi nhé. Theo thống kê của tôi, mùa giải này có đến hơn chục trận tôi được bố trí đá bó vào trong đảm nhiệm thêm cả nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Chắc anh cũng xem và thấy là thể lực và thể hình của tôi khó khăn với việc phải đi săn bóng thế nào. Nhưng điều đấy theo tôi đánh giá cũng không phải vấn đề gì quá to tát, tiền đạo Gonzalo nhiều trận cũng phải lui về đá trung vệ, mục tiêu chiến thắng của đội mới là điều quan trọng nhất.

    - Có nghĩa là anh đang chơi bóng theo cách rất khác so với Hà Nội ACB trước đây?
    + Tôi nghĩ đấy là một sự khác biệt khá lớn. Trước đây ở Hà Nội ACB, tôi được đồng đội dồn bóng rất nhiều nhưng khi chuyển sang chơi cho HN.T&T thì HLV Phan Thanh Hùng đề cao lối chơi tập thể, mọi người cùng có trách nhiệm tham gia tấn công và phòng thủ. Nhưng tôi cũng không coi đấy là vấn đề lớn vì tôi đã từng làm việc với thầy Hùng từ rất lâu rồi, khi tham gia các cấp độ ĐTQG, nên rất hiểu triết lý bóng đá của ông.  

    - Nhưng anh cảm thấy thế nào khi mới chỉ ghi 2 bàn mùa này?
    + Như tôi đã nói, mọi thứ vẫn đang trong quá trình thích nghi và hòa nhập giữa tôi cùng đội bóng mới nên khó có thể tốt ngay được. Mặt khác, nhiệm vụ của tôi còn là kiến tạo cơ hội nữa nên khi chuyền một đường thành bàn tôi cũng vui như khi trực tiếp lập công, miễn là đội giành chiến thắng. 

    - Còn chuyện về chiếc băng đội trưởng thì sao? Hình như Thành Lương bây giờ giữ vị trí hơi khiêm tốn thì phải?
    + Tôi không coi đấy là chuyện quan trọng. Ở HN.T&T cũng có rất nhiều anh lớn mà tôi rất tôn trọng như thủ môn Hồng Sơn, tiền vệ Sỹ Cường… hoặc nhiều cầu thủ trụ cột đã đóng góp cho HN.T&T rất lâu trước khi tôi đến đây nên họ cần có tiếng nói lớn hơn trong đội. Quan trọng nhất, chúng tôi là một tập thể đoàn kết và hướng đến một mục tiêu chung. 

    “NẾU CÓ CƠ HỘI, TÔI SẼ RA ĐI GIỐNG CÔNG VINH”
    - Anh đánh giá thế nào về chuyện Công Vinh sang Nhật thi đấu?
    + Một điều quá vui cho anh Vinh và cho bóng đá Việt Nam. Tôi nghĩ rằng bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn những tấm gương như thế vừa để thúc đẩy nền bóng đá của chúng ta phát triển vừa để giới thiệu với bạn bè rằng bóng đá Việt Nam còn những tiềm năng rất lớn chưa được khai phá.

    - Nếu có cơ hội anh có ra đi giống Công Vinh? 
    + Nếu không ràng buộc vướng mắc gì với CLB và nhận được lời đề nghị nghiêm túc, tôi sẽ ra đi.

    - Kể cả khi anh chỉ vừa mới lập gia đình và con vẫn còn nhỏ?
    + Tất nhiên không ai muốn xa vợ con cả. Trước khi chuyển sang HN.T&T, tôi cũng nhận được những lời đề nghị từ nhiều CLB trong Nam nhưng tôi quyết định ở gần để còn được chăm sóc vợ con. Nhưng anh biết đấy, đời cầu thủ không dài và những cơ hội kiểu như Công Vinh thì không nhiều để người ta có thể bỏ qua dễ dàng.

    - Hồi đầu mùa từng có thông tin cho rằng anh được một CLB của Australia để ý, mọi chuyện đến giờ ra sao?
    + Tôi cũng không biết thông tin đấy từ đâu ra. Tôi xin khẳng định là chưa có bất cứ cuộc tiếp xúc chính thức nào giữa tôi với một CLB ngoài Việt Nam cả. 

    - Chuyện anh hợp tác với thương hiệu thể thao Adidas liệu có thể xem là cánh cửa mở ra một cơ hội giống như Công Vinh với bia Sapporo?
    + Mọi chuyện giữa tôi và Adidas mới chỉ dừng lại ở việc Adidas cung cấp miễn phí giầy tập và trang phục thể thao cho tôi hàng năm. Giữa 2 bên không có thêm bất cứ thỏa thuận, cam kết nào mang tính ràng buộc. Tôi vẫn thường xỏ giầy của hãng khác vào sân thi đấu.   
      
    - Công việc kinh doanh của anh dạo này tiến triển ra sao?
    + Tôi đã quyết định đóng cửa quán café trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) vì doanh thu không đảm bảo và đang tìm hướng kinh doanh khác. Dù sao thì cầu thủ chúng tôi ai cũng cần phải có thêm một nghề tay trái nên chắc là cũng chỉ một thời gian ngắn nữa tôi sẽ triển khai hướng kinh doanh mới của mình.

    - Cám ơn Thành Lương về cuộc trao đổi!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội