Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern: Ribery bất ngờ sa sút rất khó hiểu
Hải Phong • 13:57 ngày 01/05/2014
Nói đến thất bại của Bayern Munich thời điểm này, nhân vật đầu tiên người ta nhắc đến là HLV Pep Guardiola, người thứ hai bị “vạch tội” là… Franck Ribery.
    Một năm về trước, anh chính là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Bayern Munich giành chức vô địch Champions League, để từ đó nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu”. Một năm sau, phong độ ấy biến mất, và Ribery thậm chí còn trở thành lực cản đối với Bayern.

    Huyền thoại Stefan Effenberg đã chỉ đích danh Ribery, người ông cho rằng “đang trong một cuộc khủng hoảng”, đã “cộng hưởng” với chiến thuật thất bại của Pep Guardiola để làm nên “nỗi thất vọng mang Bayern”.

    Mọi thống kê về ngôi sao 31 tuổi người Pháp trong cả 2 loạt trận với Real Madrid đều ở mức tồi, và trong cả 2 trận anh đều bị thay ra khi còn 20 phút nữa mới đến tiếng còi mãn cuộc. Trận lượt đi, Ribery không có được một pha dứt điểm nào (cần nhớ rằng anh vẫn đang là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 4 của Bayern). Nhưng khi đó, ít ra ngôi sao người Pháp còn có 2 quả tạt đến đích, 2 lần đặt đồng đội vào tư thế ghi bàn. Đến trận lượt về này, anh có được... 1 cú dứt điểm trúng đích, nhưng không tạo ra được một đường chuyền nguy hiểm nào, cũng chỉ có đúng một lần tạt bóng (và không đến đích). Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Ribery trận này chỉ đạt chưa đến 80%, trong khi trung bình cả mùa đang là 84%.


    Sự sa sút của Ribery khiến Bayern “liệt” hẳn một cánh. Trong lối chơi hiện nay của họ, sau những đường chuyền liên tục quanh vòng cấm thì thứ cần phải được tạo ra là sự đột biến. “Gã mặt sẹo” đã luôn là nguồn kiến tạo sự đột biến dồi dào của Bayern trong nhiều năm gần đây, hơn hẳn so với Robben ở cánh đối diện. Nhưng chỉ một đường chuyền tạo cơ hội, rồi đến một cú sút xa mà Ribery cũng không cách nào tạo ra được, thì chuyện Bayern chẳng biết ghi bàn trong cả 2 trận bán kết với Real âu cũng là điều dễ hiểu.

    Trong mùa giải này, Ribery đã ghi 13 bàn và có 12 pha kiến tạo ở Bundesliga và Champions League. Cho tới trước trận lượt về gặp Real Madrid, trung bình mỗi trận ra sân ở cả 2 đấu trường này, anh có 2,8 lần đặt đồng đội vào tư thế ghi bàn (tổng cộng 89 đường chuyền tạo cơ hội). Nhắc lại những thống kê ấy để thấy rằng phong độ của Ribery đã biến mất một cách đầy khó hiểu trong màn thảm bại trước Real Madrid vừa qua.

    Thậm chí, sự bất lực đã lên đến đỉnh điểm khi Franck Ribery, người nổi tiếng vì sự “lì đòn”, đã không kiềm chế được cảm xúc và có hành vi phi thể thao trên sân. Phút 44 của trận lượt về, trong một tình huống tranh cãi, anh đã vung tay tát thẳng vào mặt hậu vệ Daniel Carvajal trong vòng cấm của Bayern. May cho Ribery là trọng tài Proenca không quan sát thấy tình huống đó. Hình ảnh này không thoát khỏi ống kính camera, và trong ngày hôm qua, nó trở thành tiêu điểm của báo chí Đức như một lời thừa nhận thất bại cay đắng của cá nhân Ribery cũng như Bayern Munich.

    Trận thua kỷ lục của Bayern
    Trước trận thua Real Madrid 0-4 rạng sáng qua, Bayern Munich chưa bao giờ thua với cách biệt quá 2 bàn trên sân nhà tại các cúp châu Âu. Lần gần nhất Bayern nhận một thất bại cách biệt tới 4 bàn thắng trên sân nhà diễn ra vào năm 1979, đó là khi họ thua Bielefield 0-4 tại sân Olympic trong khuôn khổ Bundesliga. Đáng nói hơn, đây cũng là trận thua đậm nhất trong sự nghiệp cầm quân của HLV P.Guardiola (không tính các trận giao hữu).

    Ribery đã thể hiện thế nào ở 2 trận gặp Real?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội