Bóng Đá Plus trên MXH

Năm Ngọ nói chuyện ngựa
Bangdaday.com • 06:13 ngày 30/01/2014
Có những điều liên quan đến ngựa mà không phải ai trong chúng ta cũng hiểu biết hết...
    Ngựa ngã là thảm họa
    Ở tốc độ cực đại (hơn 60km/h), những con ngựa Thuần Chủng có vẻ như dính chùm vào nhau trên một đường đua không thể cho là rộng rãi. Khi đến khúc quanh, lại càng ngặt nghèo. Nhưng hầu như không bao giờ những chú ngựa cao to kềnh càng ấy va vào nhau.

    Đấy là do bản năng sẵn có từ thuở xa xưa, từ trong tiềm thức, khi loài ngựa hoang luôn phải cảnh giác cao độ và sẵn sàng tung nước đại một cách đồng loạt để chạy trốn kẻ thù. Chỉ cần một tí sẩy chân (nói gì đến chuyện ngã nhào) là rơi vào hàm sư tử.

    Do vậy, ngựa có khả năng tự động điều chỉnh để không va chạm với những con khác trong bầy. Xem những đoạn phim về động vật, với cảnh cả đàn ngựa cùng chạy trên thảo nguyên, bạn sẽ thấy rõ điều này.



    Tất nhiên, cũng có trường hợp ngựa bị ngã. Chẳng hạn tình huống vướng chân khi nhảy qua rào trong môn cưỡi ngựa nghệ thuật hoặc môn đua ngựa vượt chướng ngại vật. Điều trớ trêu là, ngựa rất khó ngã, nhưng khi ngã và gãy chân thì đấy sẽ là thảm họa.

    Chữa một cái xương chân bị gãy thì không khó. Nhưng bạn làm sao để bắt một con ngựa chịu nằm yên trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng để chờ cái xương chân bị gãy lành hẳn? Mà khi ngựa đứng lên, dĩ nhiên trọng lượng khoảng 500kg của nó sẽ dồn hẳn vào cái chân bị gãy ấy. Bó tay.

    Trong đa số trường hợp, người ta đành gọi bác sĩ thú y, nhân viên giữ sổ ngựa, nói chung là mọi thành phần liên quan đến chứng giám “mũi tiêm ân huệ” để con ngựa bị gãy chân chấm dứt sự đau đớn, rồi làm thủ tục khai tử cho nó!
    kinh kha

    Ngựa là một phần của thể thao

    Ngoài các hình thức cưỡi ngựa biểu diễn ở Olympic và các cuộc đua phẳng đầy tốc độ ở môn đua ngựa Thuần Chủng, còn có một hình thức đua ngựa khá phổ biến. Đó là môn Harness, phổ biến ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Đại dương.  Trong môn này, ngựa được nối với một dạng xe 2 bánh phía sau. VĐV điều khiển xe ngựa gần như bị cột chặt vào xe và ngựa, qua hệ thống đai. Có 2 nội dung: đua nước đại và đua nước kiệu. Nội dung nước kiệu sẽ có tốc độ thấp hơn vì ràng buộc về cách bước chân của ngựa (chân trái  trước, chân phải sau phải đặt xuống đất hoặc nhấc lên không một cách đồng bộ).



    Bạn có thể xem đấu bò ở TBN hoặc Rodeo ở Mỹ, Australia, Mexico là những môn thể thao hay là trò chơi mang tính lễ hội, tùy ý. Tương tự, còn một vài loại hình khác, muốn gọi là thể thao hay trò chơi cũng được. Chẳng hạn môn.... cưỡi ngựa săn chồn (nghe là hiểu, đâu cần mô tả).

    Có một môn đậm chất thể thao hơn hẳn, đó là Modern Penthalon, hay Năm môn phối hợp hiện đại. Đây cũng là môn thi chính thức của Olympic, thậm chí có thể xem là môn thể thao gian khổ nhất. VĐV phải tranh tài ở các nội dung đấu kiếm (dùng kiếm 3 cạnh), bơi (200m tự do), cưỡi ngựa (hình thức Jumping), bắn súng (súng ngắn hơi 10m) và chạy 3.200m băng đồng. Ý nghĩa: đấy đều là những kỹ năng sống. Người chiến thắng Năm môn phối hợp rõ ràng là một đấu sĩ kiêu hùng trong thời hiện đại!
    khương duy

    Cuộc đua kỳ thú giữa Ngựa - Xe - Người
    Ngựa Thuần Chủng về nhất, ngựa kéo xe về nhì, VĐV chạy tốc độ về thứ ba và xe đua thứ tư. Đấy là kết quả của một cuộc đua kỳ lạ, diễn ra tại Charlottetown, trên hòn đảo Prince Edward của Canada, hồi năm 1998.



    Sau khi bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì doping, siêu sao điền kinh người Canada Ben Johnson nhận lời so tài với 2 chú ngựa đua và 1 chiếc xe hơi, trong một cuộc đua đặc biệt, mang ý nghĩa từ thiện. Trước đó, Johnson được xem là người chạy nhanh nhất hành tinh, với kỷ lục 9”79 ở cự ly chạy 100m nam tại Olympic Seoul 1988. Và nếu bỏ qua hình phạt treo giò, Johnson (36 tuổi) vẫn còn khả năng thi đấu đỉnh cao trong thời điểm ấy.

    Hơn 5.000 khán giả hào hứng đội mưa xem cuộc đua có một không hai. Người đại diện Morris Chrotobek của Johnson phát biểu: “Đây không phải là gánh xiếc. Johnson chấp nhận cuộc thi này không phải để làm trò hề, cũng không phải để tranh thủ quảng cáo. Chúng tôi sẽ đóng góp toàn bộ lợi nhuận cho các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo”.

    Về nhất trong cuộc đua kỳ lạ ấy là chú ngựa Thuần Chủng 17 tuổi. Con ngựa phải chạy 120m trong khi Johnson chỉ phải chạy 80m. Ngoài ra còn có một chiếc xe đua chạy 140m và một chú ngựa kéo xe (theo loại hình đua xe ngựa thể thao), chạy 100m. Người ta đã ước tính tốc độ của các thành phần tham gia cuộc đua và sắp đặt cự ly như thế để các bên có thể về đích một cách đồng bộ.
    Johnson dẫn đầu trong khoảng chục mét, nhưng lập tức rớt lại phía sau và thua chú ngựa đua gần chục mét ở mức đến. Ngựa kéo xe cũng thắng Johnson, nhưng anh thắng chiếc xe đua!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội