Bóng Đá Plus trên MXH

Muôn vẻ chuyển nhượng của thế giới bóng đá: Hợp đồng bằng quả bóng, áo đấu và... 15 cân thịt
Ngọc bình • 15:48 ngày 03/09/2013
Ánh đèn của truyền thông đã dát vàng cho các cầu thủ, nhưng ở những nơi nó không rọi đến, thì giá trị cầu thủ lại bị rẻ rúng và được định đoạt rất đơn giản, có khi là ngay trên xe hoặc sát thời điểm thị trường chuyển nhượng đóng cửa, và có thể chỉ là một hợp đồng giá bằng… 15 cân thịt.
    “Tottenham và Fulham đã đồng ý các thỏa thuận vào 9h45 phút tối, thế là chúng tôi vội vàng đi xúc tiến các thủ tục, và bản fax được gửi đi vào 10 giờ 59 phút và 30 giây” - Lyle Yorks, một người đại diện có tiếng tăm trong giới bóng đá, tiết lộ với tờ New York Times. 

    Đó là vụ chuyển nhượng Clint Dempsey, khi ấy là đội trưởng của Fulham, sang Tottenham vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng. Hạn cuối để gửi bản fax đồng ý đàm phán là 11 giờ đêm, và Lyle Yorks đã hoàn tất nó chỉ 30 giây trước thời hạn.

    Số phận cầu thủ giờ được định đoạt rất nhanh. Lyle tiết lộ thêm rằng ông đã từng thuyết phục thân chủ ký vào một hợp đồng trong khi đang ngồi trên xe tới văn phòng, hoặc trên xe lửa từ Paris  đến London: “Chúng tôi còn hoàn tất nó trước khi tàu chui vào đường hầm”.

    Nhưng ít ra, Dempsey còn rất may mắn, vì anh chơi ở giải Premier League và phí chuyển nhượng 6 triệu bảng còn cho thấy sự tôn trọng. Zat Knight, một trung vệ hạng khá ở Premier League, đã được Fulham mua từ Rushall Olympic năm 1999 với phí chuyển nhượng là… 30 bộ quần áo thể thao. 10 năm sau, anh chuyển sang Aston Villa với giá gần 4 triệu bảng. Có cái mác chơi ở Premier League vào là khác ngay!


    Zat Knight đã được Fulham mua từ Rushall Olympic năm 1999
    với phí chuyển nhượng là… 30 bộ quần áo thể thao


    Danh tiếng sẽ quyết định xem một cầu thủ đáng giá bao nhiêu. Gary Pallister là một huyền thoại ở Man United, nhưng khi anh chuyển từ Billingham Town đến Middlesbrough năm mới 19 tuổi, giá chuyển nhượng chỉ là… vài bộ quần áo đấu, một vài quả bóng và tấm lưới giăng khung thành. John Barnes, huyền thoại của Liverpool, thậm chí từng chỉ đáng giá… 1 bộ quần áo thi đấu. Watford đã trả cho Sudbury chừng ấy để mua anh về, năm Barnes 17 tuổi.

    Ở những nơi thị hiếu không chạm đến, giá cầu thủ còn rẻ mạt hơn. CLB Jiul Petrosani của Romania có thói quen bán cầu thủ lấy hiện vật: Năm 1998, họ đã bán Ion Radu sang Valcea đổi lấy… 2 tấn thịt, và bán Liviu Baicea sang UT Arad lấy 10 quả bóng đá. Năm 2006, Marius Cioara đã chuyển từ CLB hạng Hai Romania, UT Arad, sang đội hạng dưới Regal Horia với giá chuyển nhượng là 15 kg thịt (trị giá khoảng 33 bảng).

    Nhưng sau đó, Cioara bất ngờ… giải nghệ, không lý do. Regal đã yêu cầu Arad trả lại thịt, nhưng bị từ chối. Một quan chức của đội bóng tỏ ra tiếc rẻ: “Chúng tôi rất buồn, vì thiệt hại là gấp đôi. Đầu tiên, chúng tôi mất một cầu thủ tốt” - ông ngập ngừng, rồi tặc lưỡi: “Mất luôn cả chỗ thịt có thể cho cả đội ăn trong một tuần”.

    HỌ ĐÁNG GIÁ NHƯ THẾ NÀO?
    Hernan Crespo (từ Parma đến Lazio năm 2000): Mua vé cả mùa của Chelsea
    Chi phí chuyển nhượng của “kỷ lục gia” năm 2000, 35,5 triệu bảng, có thể được sử dụng để mua lại hơn một nửa số vé cả mùa của Chelsea (tổng giá vé cả mùa là 85 triệu bảng), đội bóng đã từng ruồng bỏ anh. Mua xong, nhưng… không đi xem có thể là một kiểu trả đũa “đáng yêu” của Crespo!

    Luis Figo (từ Barcelona sang Real Madrid năm 2000): Mua… thủ lợn
    Với 37 triệu bảng tiền chuyển nhượng, Luis Figo có thể mua được 3,7 triệu cái… thủ lợn (10 bảng/cái), có thể ngăn ngừa “thảm họa thủ lợn” năm 2002 (CĐV Barcelona đã ném một cái đầu lợn xuống đường piste để phản đối anh). Số thủ lợn ấy có thể chất đầy mặt cỏ sân Camp Nou lẫn các khán đài của nó.

    Zinedine Zidane (từ Juventus sang Real năm 2001): Nuôi đội trẻ Madrid
    Zizou, một người rất giàu tâm huyết với các cầu thủ trẻ, có thể sẽ sử dụng số tiền 53 triệu bảng mà Madrid đã bỏ ra mua anh để “nuôi” lò Castilla của Real Madrid. Hiện tại, lò đào tạo của Madrid ngốn khoảng 5 triệu bảng/năm, và có thể chạy “êm ru” trong 11 năm với chừng ấy tiền.

    Kaka (Từ AC Milan sang Real Madrid năm 2009): Mua đất ở Madrid
    Kaka đang thiếu “đất diễn” trầm trọng ở Real Madrid, nhưng anh còn một lựa chọn khác: Giá nhà đất ở khu vực sang nhất lại Madrid là 377,5 bảng/m2, tức là nếu được sử dụng toàn bộ số tiền 56 triệu bảng Madrid từng bỏ ra mua anh để đầu tư bất động sản, Kaka sẽ mua được… 15 héc-ta đất ở khu vực thượng lưu ấy!

    Cristiano Ronaldo (Từ M.U sang Real năm 2009): Mua thêm… 6 Ronaldo nữa
    Tất nhiên, đây là Ronaldo thời còn ở S.Lisbon khi anh chuyển sang M.U với giá 12,24 triệu bảng năm 2003. Ronaldo là một cầu thủ có cái Tôi lớn, và thường tỏ ra khó chịu với các đồng đội nếu họ không chuyền bóng cho anh. Thế nên, tốt nhất là anh nên tự mua thêm 6 người nữa và chờ “họ” trưởng thành để thi đấu là vừa!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội