Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Premier League đợi gì ở ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng?
Chiêu Văn • 17:09 ngày 30/08/2013
Thị trường chuyển nhượng là một cuộc làm ăn mờ ám. Các CLB, cầu thủ và các tay cò đều có mục đích riêng và nền văn hóa hiện giờ có vẻ như khuyến khích sự thiếu trung thực.
    Lấy ví dụ Peter Odemwingie vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng 1. Anh được West Brom thông báo rằng có thể sang QPR, nhưng hóa ra đó là chuyện hiểu lầm. Người đại diện của anh đã đưa anh xuống London để hoàn tất thủ tục, nhưng mọi việc đổ vỡ và Odemwingie trở thành trò cười. Trong khi đó, QPR chỉ giấu mình sau những bản thông cáo báo chí lạnh lùng.

    Theo kinh nghiệm của tôi, các CLB thường nói một đằng làm một nẻo. Andre Villas-Boas đã bảo Gareth Bale nói lời chia tay các CĐV Spurs; Liverpool thông báo với Luis Suarez họ cần anh thêm một mùa nữa và anh có thể ra đi nếu CLB không được dự Champions League.

    Điều khiến mọi thứ trở nên phức tạp là mức lương các cầu thủ. Chẳng hạn Wayne Rooney hiện được cho là nhận 250.000 bảng mỗi tuần ở M.U, nhưng không phải toàn bộ số tiền đó được chuyển vào tài khoản của anh. Mức thực nhận là 100.000 bảng mỗi tuần, sau khi trừ thuế và bảo hiểm, nhưng đó vẫn là một khoản tiền khổng lồ. Phần còn lại sẽ được trả thành một khoản lớn.


    Wayne Rooney

    M.U sẽ không gọi đó là phí trung thành, giống phí chuyển nhượng hơn, nhưng họ có thể giữ khoản tiền đó lại. Nếu Rooney nộp đơn xin chuyển nhượng, anh ta không được nhận khoản đó. Đó là lý do tại sao những người đại diện thường khuyên cầu thủ không nên nộp đơn chính thức xin chuyển nhượng. Họ đều muốn phần bánh của mình.

    Đây là một vùng xám rất cần sự quan tâm giải quyết, vì nó khiến các cầu thủ và người môi giới không có lựa chọn nào ngoài cách lách luật. Bỗng nhiên, một cầu thủ đang đòi ra đi bị chấn thương và không thể tập hay ra sân.

    Kỳ chuyển nhượng quá dài cũng làm phức tạp tình hình. Sẽ hợp lý hơn hẳn nếu họ chỉ mở cửa thị trường trong vài tuần vào cuối mùa và buộc CLB phải thu xếp các vụ chuyển nhượng nhanh chóng. Bằng cách đó, bạn tránh được tình trạng các cầu thủ muốn ra đi vẫn ra sân, hoặc từ chối ra sân, khi mùa giải đã bắt đầu.

    Khi tôi còn chơi cho Nottingham Forest, tôi đã nhận được những lời nhắn từ Liverpool và Everton rằng họ sẵn sàng phá kỷ lục chuyển nhượng Anh để có tôi, nhưng tôi có nhiều thời gian để đi nghỉ, xả hơi và sau đó mới quyết định. Rốt cuộc, tôi khó mà tập trung chơi bóng được, khi biết các đội lớn đều muốn có mình.

    Với Bale, Rooney và Suarez, họ sẽ phải quyết định khi mùa giải đang diễn ra. Các cầu thủ nói chung không thích công khai mọi việc. Tôi nhớ từng được thông báo là M.U quan tâm tới tôi, rồi nghe tin Andy Cole gia nhập M.U từ Newcastle. Người đại diện của tôi Paul Stretford không nói với tôi một lời nào về Cole, dù ông ta đại diện cho cả hai chúng tôi.


    Gareth Bale

    Bale sẽ xem truyền hình như tất cả chúng ta. Rất có thể Spurs đã đạt được một thỏa thuận, nhưng còn đang mặc cả về các điều khoản chi trả. Tôi vẫn cho rằng anh ta phải đi tập. Ngay cả nếu chấn thương, Bale cần làm rõ tình trạng của mình để có thể ra đi đúng cách.

    Vấn đề là ở chỗ các tay cò cũng xúi bẩy cầu thủ để các thỏa thuận diễn ra nhanh hơn. Những hợp đồng cũng là vấn đề phức tạp. Tôi từng gây tranh cãi ở Forest sau khi chuyển sang Liverpool, vì thỏa thuận của tôi nói họ phải trả cho tôi 5% bất cứ mức phí nào mà họ nhận được từ việc bán tôi, khi đó tương đương với 425.000 bảng, một khoản tiền rất lớn.

    Forest thì cho rằng chính tôi tìm cách ra đi và sẽ không trả đó. Không có bằng chứng nào về chuyện đó, tôi chưa bao giờ bỏ tập, nhưng ban tổ chức Premier League đồng ý với họ và tôi không được nhận khoản kể trên. Đội bóng cũng có thể chống lại bạn. Khi tôi trở lại Forest trong màu áo Liverpool, người ta nói tôi ra đi vì lòng tham và họ đã phải triển khai cảnh sát từ trước cả dặm trên đường vào sân để bảo vệ tôi. Họ còn đốt hình nhân của tôi. Tôi đã không làm gì sai, nhưng như tôi đã nói, chuyển nhượng luôn là một công việc mờ ám.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội