Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Brazil & sơ đồ 2-5-3: Quyết vô địch World Cup bằng chiến thuật bi lắc
Kinh Thi • 09:39 ngày 23/06/2014
Câu hỏi có thể xếp vào mục “Đố vui có thưởng”: đâu là 2 đội bóng luôn thi đấu với sơ đồ chiến thuật 2-5-3? Trả lời: đấy là 2 đội trên bàn ở trò chơi bi lắc! Câu hỏi tiếp theo: đội nào chơi theo chiến thuật... bi lắc tại World Cup 2014? Trả lời: đấy chính là ứng cử viên vô địch số 1 của giải - đội chủ nhà Brazil.

    SELECAO CHƠI 2-5-3
    Tùy theo trận đấu hoặc tình huống cụ thể mà HLV Felipe Scolari có thể luân chuyển vị trí của các cầu thủ quan trọng như Oscar hoặc Neymar. Tuy nhiên, có một chi tiết không đổi suốt từ khi Brazil đoạt chức vô địch Confeds Cup 2013 đến các trận đấu đầu tiên của họ ở World Cup này, cũng là trong thời kỳ thứ hai mà Scolari dẫn dắt đội tuyển Brazil. Đó là sơ đồ chiến thuật, có thể linh hoạt hoán chuyển giữa 4-2-3-1 và 4-3-3.

    Trên lý thuyết, Brazil luôn bố trí 4 hậu vệ: David Luiz và Thiago Silva chính giữa, Marcelo bên trái và Dani Alves bên phải. Giữa sân là tam giác 3 tiền vệ, 2 trụ 1 công: Luiz Gustavo, Paulinho và Neymar. Ở biên là 2 tiền vệ/tiền đạo cánh: Oscar và Hulk hoặc Ramires. Trên cùng là trung phong Fred. Gọi đấy là sơ đồ 4-3-3 hay 4-2-3-1 đều được.

    Cách hoán chuyển của HLV Felipe Scolari thường chỉ là việc chọn người đứng ở vị trí “số 10” trong từng trận đấu cụ thể: hễ Neymar chơi “số 10” thì Oscar ra biên, hoặc ngược lại. Scolari cũng chỉ hoán chuyển, thay đổi con người cụ thể cho từng vị trí tiền vệ, tiền đạo, chứ ông chưa hề thay đổi sơ đồ chiến thuật, ít ra là cho tới thời điểm này.

    Còn trên thực tế? Các hậu vệ biên Marcelo và Dani Alves luôn chơi rất cao. Vị trí trung bình của họ là ở ngay lằn ranh giữa sân. Hệ quả là các cầu thủ đá biên cũng được đẩy cao, chơi như tiền đạo. Họ cùng với Fred tạo thành hàng công gồm 3 mũi nhọn gần như giăng ngang. 

    Ba cầu thủ giữa sân cùng 2 hậu vệ cánh dâng cao thì tạo thành hàng tiền vệ 5 người. Phía sau họ chỉ còn đúng cặp trung vệ Thiago Silva - David Luiz. Như vậy, đội hình thực tế của Brazil chính là đội hình của môn bi lắc: 2-5-3!



    TRÔNG CHỜ SỰ THAY ĐỔI?
    Tất nhiên, chẳng ai hoài nghi khả năng tiến xa của đội chủ nhà, cũng là ứng cử viên vô địch số 1 tại World Cup 2014. Nhưng Brazil đã không hoàn toàn làm cho người xem mãn nhãn trong 2 trận đầu. Họ thắng ngược Croatia 3-1 nhờ một quả phạt đền gây tranh cãi và hai bàn thắng mang đậm dấu ấn cá nhân của Neymar, Oscar. 

    Sau đó, Brazil chỉ hòa 0-0 với Mexico. Đành rằng thủ môn Ochoa chơi quá hay trong khung thành Mexico, và lẽ ra Neymar đã có bàn thắng nếu anh may mắn. Nhưng vấn đề cách chơi của Brazil đã tỏ ra bế tắc trong khía cạnh đồng đội.

    Mexico dám tự tin đối phó với Brazil bằng lối chơi thiên về kỹ thuật của chính họ. Còn Croatia trong trận khai mạc lại tỏ ra đáng gờm với cách chơi phòng ngự - phản công. Cả hai đội đều không ít lần khai thác được khoảng trống sau lưng hậu vệ biên Brazil. Tất nhiên, đấy chỉ mới là những dấu hiệu ban đầu.

    Cách chơi mà HLV Scolari chọn lựa xem ra chỉ mới đảm bảo việc Brazil sẽ tranh chấp tốt khu vực giữa sân. Và đấy chẳng qua là vì cầu thủ Brazil quá đông ở khu vực này. Phía trên, người xem chưa thưởng thức được những pha phối hợp giữa trung phong và tiền vệ/tiền đạo cánh. Ở vị trí đáng lẽ phải được xem là quan trọng nhất trong đội hình, tiền đạo mũi nhọn Fred lại chỉ tỏ ra tầm tầm trong trận ra quân, rồi trở thành cầu thủ Brazil kém nhất trong trận thứ hai.

    Đặc điểm cơ bản của trò chơi bi lắc là ở tính mô hình của nó: bất cứ pha bóng nào cũng đều chỉ được thực thi bởi một “cầu thủ” duy nhất, ở vị trí có bóng cụ thể. “Cầu thủ” trong môn bi lắc chỉ chơi cá nhân chứ không phối hợp. Brazil có thể chơi theo sơ đồ đấu pháp của môn bi lắc. Nhưng chẳng lẽ họ cũng theo cả cách chơi của môn này, chỉ trông cậy vào đẳng cấp cá nhân của Neymar hoặc Oscar trong từng pha bóng riêng rẽ? Không có lý nào. Hy vọng mọi chuyện sẽ thay đổi vậy!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội