Bóng Đá Plus trên MXH

Cuồng nhiệt cùng Polo
Tiểu Quyên • 06:01 ngày 05/02/2014
Từng có lúc, Polo là môn chơi của Olympic mùa Hè. Bây giờ, môn này được chơi phổ biến ở 77 nước, có giải VĐQG được tổ chức 3 năm/lần bởi Liên đoàn Polo thế giới.
    Đã có hockey (khúc côn cầu), rồi hockey trên băng. Môn này có thể gọi là hockey trên yên ngựa, nhưng có lẽ cứ gọi Polo là đủ hiểu. Với Ralph Lauren, hình ảnh của môn Polo xứng đáng trở thành một biểu tượng, một thương hiệu thời trang.

    Polo là môn thể thao đồng đội, mỗi bên gồm 4 kỵ sĩ, chơi trên mặt sân cỏ rộng 160 yard (146m), dài 300 yard (275m). Ngồi trên lưng ngựa, các VĐV phải làm sao để dùng gậy đánh một quả bóng có đường kính 8,3cm vào khung thành đối phương. Ngày xưa dùng bóng gỗ, bây giờ chuyên nghiệp thì bóng thường làm bằng vật liệu tổng hợp.

    Khung thành rộng 8 yard (7m32 - bằng chiều rộng của khung thành bóng đá), chỉ gồm 2 cọc dựng đứng, tức không khống chế chiều cao. Ở đẳng cấp cao, trận đấu gồm 8 hiệp, mỗi hiệp 7 phút. Ở đẳng cấp thấp hơn, chỉ cần chơi 4 hiệp. Tỷ số của môn Polo ở giải VĐQG  thường có tổng cộng khoảng 20 bàn.

    Ngựa dùng cho môn Polo thường là ngựa Thuần Chủng, dù không bắt buộc. Nó không nhất thiết phải nhanh, nhưng phải điềm tĩnh, không giật mình hoảng hốt. Có thể thay ngựa đã mệt, nhưng VĐV chỉ được thay trong trường hợp kiệt sức hoặc chấn thương.

    Không riêng gì Polo mà bất cứ môn thể thao dùng ngựa nào cũng cần có sự phối hợp hoàn hảo giữa ngựa và kỵ sĩ. Các yếu tố về ngựa được đánh giá cao trong môn này là khả năng thay đổi tốc độ cao, xoay trở linh hoạt, hiểu ý chủ nhân.

    Kỵ sĩ chỉ có 1 tay để cầm cương, tay còn lại lo cầm gậy, không dùng roi mà phải điều khiển ngựa bằng gót chân hoặc dây cương. Ở đẳng cấp cao, có khi sự điều chỉnh trọng tâm, cách ngồi, nói chung là mọi hành động của kỵ sĩ, đều có thể trở thành dấu hiệu để con ngựa biết VĐV muốn gì.

    Cả 2 trọng tài trên sân đều cưỡi ngựa (mỗi người phụ trách nửa sân). Mỗi bên lại có trọng tài phụ, đứng sau khung thành và vẫy cờ báo hiệu mỗi khi có bàn thắng. Nhưng quyền quyết định cuối cùng thuộc về một tổng trọng tài. Dĩ nhiên, chấn thương xảy ra trong môn Polo không phải là nhẹ, và phải có hẳn một hệ thống luật để ngăn cản cầu thủ chơi xấu.

    Luật hay nhất về chuyên môn trong Polo thì đại khái cũng như luật việt vị trong môn bóng đá. Luật này quy định tư thế đánh hợp lệ, liên quan đến vị trí bóng, vị trí đối phương, vị trí của mình, và hướng di chuyển của các thành phần vừa nêu.

    Chỉ cần hiểu luật này thì coi như biết chơi Polo, cũng như hiểu luật việt vị thì biết xem bóng đá vậy! Trong mỗi đội, cũng có tiền đạo hoặc hậu vệ. Và khi phòng thủ thì hậu vệ kèm người theo phương vị của đối phương, sau đó mới quan tâm quả bóng nằm ở đâu.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội