Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vì sao Van Gaal nên xây dựng M.U xung quanh Mata?
Chiêu Văn • 18:07 ngày 21/05/2014
HLV Louis Van Gaal được giao trọng trách vực dậy Man United sau một mùa giải thảm họa dưới quyền David Moyes, và Juan Mata sẽ là cái tên mà HLV người Hà Lan cần chú tâm để xây dựng lối chơi cho Quỷ Đỏ.
    Chiến lược gia người Hà Lan sẽ chính thức bắt tay vào việc khi CLB áo đỏ bắt đầu chuyến du đấu đầu mùa của họ hè này, nhưng ngay từ bây giờ, có lẽ ông đã phải nghiền ngẫm về những kế hoạch chiến thuật và nhân sự cho Man United, dù vẫn còn một kỳ World Cup với ĐT Hà Lan.

    Ngoài các cân nhắc mua bán cầu thủ, cựu HLV từng dẫn dắt Bayern Munich và Barcelona cũng phải tìm ra phương án để khai thác tốt nhất chữ ký đáng giá duy nhất của Moyes, Juan Mata. Cầu thủ người TBN được đưa về trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2014. Có không ít nhận định rằng Mata chưa tạo ra được hiệu ứng như mong đợi, nhưng cũng phải thấy rằng một phần lý do là bởi cựu tiền vệ của Chelsea đã phải chơi ở quá nhiều vị trí khác nhau.

     
    Juan Mata trong màu áo M.U

    Juan Mata không hề giấu giếm việc muốn được đá ở vị trí số 10 kiến tạo. Về mặt kỹ thuật, Mata là một cầu thủ hết sức tài năng. Về nhãn quan, anh có tầm nhìn rộng khắp từ vị trí đó. Những kỹ năng nói trên cho phép Mata có thể xuyên thủng mọi hàng thủ với khả năng chuyền bóng điêu luyện của anh. Dấu ấn trong lối chơi của Mata là khả năng kiến tạo tuyệt vời khi hoạt động giữa hàng thủ và hàng tiền vệ đối phương.

    Dù mới gia nhập vào tháng 1 và chỉ ra sân 15 trận ở Premier League, Mata đã kịp tạo ra 33 cơ hội cho Man United, nhiều thứ 3 trong đội hình áo đỏ tính cả mùa giải. Chỉ Patrice Evra và Wayne Rooney làm tốt hơn anh trong chỉ số đó, nhưng Mata vượt hết các đồng đội khác nếu chỉ tính 5 tháng anh khoác áo đội chủ sân Old Trafford. Từ trận đầu tiên của Mata cho tới tháng 5, anh tạo ra 33 cơ hội, nhiều hơn 17 so với người xếp thứ 2, Rooney.

    Một vấn đề chiến thuật mà Van Gaal cần phải giải quyết là nếu ông sử dụng Mata ở vị trí số 10, anh có thể sẽ chơi quá gần với Rooney. Ngay cả khi tuyển thủ Anh được bó trí đá tiền đạo, Rooney vẫn có khuynh hướng lùi lại ở khu vực của số 10, khiến Man United không còn tiền đạo săn bàn thực sự nào để gây sức ép lên các hậu vệ đối phương. Sự giẫm chân lên nhau có thể buộc Mata phải giạt ra cánh, nơi anh kém hiệu quả hơn hẳn.

    Ngay cả khi Robin van Persie được bố trí chơi cặp với Rooney, tuyển thủ Anh vẫn sẽ lùi lại và hoạt động ngay bên ngoài vòng cấm địa đối phương, đồng nghĩa với việc Mata sẽ không có nhiều khoảng trống. Một giải pháp cho Van Gaal là thử nghiệm để Mata dâng lên nếu như Rooney lùi lại.


    Juan Mata cần được bố trí đá đúng sở trường

    Nhưng nói chung là Mata phải chơi ở trung lộ. Thống kê cho thấy 39,4% các cơ hội dứt điểm mà Mata tạo ra cho đồng đội là từ ngay bên ngoài vòng cấm địa ở khu vực trung lộ, cho thấy anh nguy hiểm ra sao ở vị trí đó, thêm một lý do nữa để Van Gaal không đẩy anh ra cánh chỉ vì hy sinh cho Rooney.

    Mata là cầu thủ Man United được hãng thống kê bóng đá Squawka chấm điểm cao nhất (469) trong giai đoạn anh chơi cho đội chủ sân Old Trafford. Anh cũng là người có tỉ lệ chuyền bóng chính xác tốt nhất (89%), cho thấy sự khéo léo của Mata khi có bóng. Cũng không có gì ngạc nhiên khi biết rằng Mata ghi cả 6 bàn của anh cho Man United mùa vừa rồi từ khu vực trung lộ, 4 trong vòng cấm và 2 khi anh đi bóng vào trung lộ rồi sút xa.

    Trong khi không cá nhân cầu thủ nào lớn hơn CLB, Mata đã tỏ ra hiệu quả nhất khi được chơi số 10, và Van Gaal sẽ phải giải quyết bài toán giẫm chân lên nhau của Rooney và Mata để mang lại thành công cho Man United.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội