Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Triều đại Ryan Giggs và sứ mệnh mang tên Juan Mata
Mai Vũ • 14:12 ngày 26/04/2014
Một câu hỏi lớn được đặt ra cho M.U lúc này, liệu Ryan Giggs có chấp nhận sử dụng những nhân vật mà David Moyes đem về hay không?
    Mata, Fellaini, đó là tất cả di sản mà David Moyes để lại cùng đống tro tàn sau 10 tháng tại vị. Nhiệm vụ của vị tân HLV là làm sao phải vực dậy được tinh thần đội bóng, vận dụng tối đa hiệu quả nhân sự có trong tay. Mà Mata cùng Fellaini, những bản hợp đồng do chính Moyes lựa chọn, không phải là những cục gạch để có thể quẳng vào một góc khuất nào đó.

    Thương vụ 37,5 triệu bảng mang tên Mata đương nhiên là đề tài hot được giới chuyên môn đem ra mổ xẻ: Liệu Ryan Giggs có xem đây là điểm tựa cho bước giậm nhảy của CLB? Hiện có nhiều đồn đoán cho rằng M.U sẽ quay lại sơ đồ 4-4-2 truyền thống, đồng nghĩa với một suất đá chính sẽ không thuộc về tiền vệ kiến thiết thông minh này.

    Tuy nhiên, Mata trên danh nghĩa là do David Moyes đem về, song người duyệt chi và đóng vai trò quan trọng nhất trong việc đưa anh về Old Trafford lại là GĐĐH Ed Woodward. Liệu một HLV vừa được bổ nhiệm như Giggs có dám đi ngược lại quyết định tuyển mộ của người điều hành đội bóng không? Câu trả lời có lẽ là không!

    Liệu Giggs có dám bỏ qua lựa chọn của Ed Woodward (giữa)?

    Ngoài “cái tội” Mata là di sản của Moyes, thì anh hoàn toàn đủ phẩm chất để góp một vai trò cốt lõi trong đội bóng, từ giá trị thương mại, nền tảng kỹ thuật cho đến số tiền chuyển nhượng khủng khiếp. M.U là đội bóng hoạt động theo mô hình của một công ty cổ phần, cho nên vận dụng triệt để nguồn lực đầu tư phải là nhiệm vụ hàng đầu, thay vì chỉ dựa trên cảm tính cá nhân.

    Trở lại với khía cạnh chuyên môn, có thể thấy sự góp mặt của Mata đã đem đến một luồng sinh khí mới, tích cực hơn rất nhiều. Khả năng kiểm soát bóng của Mata vượt trội so với mặt bằng chung tại M.U là điều không phải bàn cãi. Ngoài ra, anh cũng là một chân chuyền bóng vào hàng thượng thặng của bóng đá Anh, nên đây sẽ là ưu thế tuyệt đối để thuyết phục Giggs sử dụng Mata như hạt nhân của đội bóng.

    Dù mới góp mặt cùng Quỷ đỏ trong một thời gian ngắn, song những gì Mata làm được là không thể phủ nhận. 3 bàn thắng, 4 đường kiến tạo trong bối cảnh phong độ và tinh thần của đội bóng đều chạm đáy, đây rõ ràng là một con số thống kê lý tưởng.

     

    Hơn nữa, không nhiều cầu thủ tấn công của M.U có khả chơi tốt ở nhiều vị trí như Mata. Xin nhấn mạnh, đây là khả năng đạt hiệu suất cao trong nhiều vị trí. Ngay cả khi không được xếp chơi ở vị trí tiền vệ tự do sở trường, thì Mata vẫn có thể thi đấu tốt khi bị cột chặt bên cánh như Moyes đã làm. Kỹ năng xoay chuyển và nhãn quan tốt đang khiến anh trở thành một của hiếm trong làng bóng đá thế giới, chứ không riêng gì đội hình Quỷ đỏ.

    Bài phát biểu đầu tiên khi nhậm chức của Ryan Giggs cũng nhấn mạnh, sứ mệnh của anh là hồi sinh lối chơi tấn công quen thuộc của M.U. Xét thấy, Mata là chất liệu hoàn hảo để Ryan Giggs thực thi sứ mệnh đó. Ở tuổi 25, Mata đã trang bị đầy đủ phẩm chất để trở thành một ông chủ thực sự ở giữa sân cũng như thích hợp cho mọi kế hoạch tái thiết.

    Hãy cho Mata cơ hội, Giggs sẽ thấy lại một M.U tấn công rực lửa và khó lường hơn rất nhiều!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội