Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Trước trận ra mắt của Giggs: Những câu hỏi chờ giải đáp
Việt Dũng • 11:32 ngày 26/04/2014
Trận đấu đầu tiên của Ryan Giggs trên cương vị HLV diễn ra vào đêm nay sẽ kèm theo câu trả lời cho vô vàn những dấu hỏi từ giới chuyên môn và người hâm mộ M.U.
    Sơ đồ chiến thuật nào?
    Chắc chắn trận đấu với Norwich City sẽ được Giggs sử dụng để thử nghiệm cách vận hành chiến thuật phù hợp nhất. Trong quãng thời gian ngắn như vậy, thật khó để tượng đài người xứ Wales tạo ra một bước đột phá, bởi vậy lựa chọn của ông hẳn chỉ xoay quanh sơ đồ 4-4-2 dưới thời Alex Ferguson, hoặc sơ đồ 4-3-3 vốn đang thịnh hành.

    4-3-3 nghe thì có vẻ khá lạ lẫm với M.U, nhưng lại rất phù hợp với tình hình nhân sự họ đang có. Đặc biệt là khi trước những đội bóng mạnh, sơ đồ ấy có thể lập tức linh động trở thành 4-5-1, với duy nhất 1 tiền đạo cắm phía trên. Khi ấy, cầu thủ “số 10” sẽ lui xuống đá như một tiền vệ trung tâm, các tiền đạo cánh cũng đá thấp hơn để hỗ trợ cho các hậu vệ biên. Đây thực sự là sơ đồ lý tưởng đối với một đội bóng vốn có tuyến giữa không hề mạnh như “Quỷ đỏ”.


    Dẫu sao, cũng nên nhớ rằng Giggs đã chơi trong sơ đồ 4-4-2 hầu như toàn bộ sự nghiệp đỉnh cao, bởi vậy sẽ không ngạc nhiên nếu HLV trẻ tuổi người xứ Wales tiếp tục chuộng hệ thống chiến thuật ấy. Tất nhiên, dù với sơ đồ nào, ưu tiên hàng đầu vẫn là nó phải phù hợp với đội bóng và với các cầu thủ.

    Tinh thần của một đội bóng lớn
    Theo báo chí Anh, Giggs đã quán triệt với các cầu thủ ngay từ buổi tập đầu tiên rằng: “Chúng ta sẽ quay trở lại chơi bóng đúng với vị thế của Man Utd!”.

    Đó đích thị là những gì các CĐV, các học trò mới và cũng là đồng đội của Giggs muốn nghe. Dưới thời Moyes, M.U luôn chơi bóng như thể họ là đội “cửa dưới”, hoàn toàn chịu trận trước những đối thủ lớn và bế tắc trước các “đại gia”. Chắc chắn thái độ tiếp cận ấy không thể được chào đón một lần nữa tại Manchester, đặc biệt khi HLV của họ vốn là một cầu thủ chưa bao giờ có tư duy phòng ngự.

    Số phận của Mata và Fellaini?


    Theo thông tin từ truyền thông Anh, đội hình ra quân đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của Giggsy có thể chứng kiến sự vắng mặt của bản hợp đồng kỉ lục Juan Mata, ngôi sao lớn nhất được đưa về dưới thời Moyes, nhất là nếu như tân HLV 40 tuổi của M.U lựa chọn sơ đồ 4-4-2 truyền thống. Cả Marouane Fellaini cũng có khả năng phải chịu chung số phận. Theo đó, Giggs có vẻ ưu tiên hơn những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo CLB dưới thời Sir Alex như Tom Cleverley hay Danny Welbeck.

    Chi tiết buổi họp báo đầu tiên của HLV Ryan Giggs:

    - Về Moyes: “Tôi biết ơn David vì đã giúp tôi có cơ hội khởi nghiệp huấn luyện (trong vai trò trợ lý). Tôi sẽ luôn nhớ khoảnh khắc ông ấy gọi tôi và đề nghị tham gia vào ban huấn luyện, cho dù tôi vẫn còn đang là cầu thủ”.

    “Đây là đội bóng tôi đã gắn bó trong suốt 25 năm, và đây là một thời khắc thật đáng tự hào với cá nhân tôi, có thể là thời khắc tự hào nhất. Tôi sẽ tận hưởng cảm giác này trong 2 tuần rưỡi còn lại của mùa bóng, và cố gắng đem nụ cười trở lại trên gương mặt các CĐV M.U”.

    - Về trận gặp Norwich: “Tôi hướng về trận đấu này cũng giống như cái cách tôi đã làm trong vai trò cầu thủ. Chuẩn bị thật kĩ lưỡng suốt 1 tuần, và hào hứng chờ đợi ngày thứ Bảy, chờ đợi SVĐ bùng nổ bởi những tiếng reo hò”.

    “Các cầu thủ đã thể hiện rất tốt trong các buổi tập, và họ cũng đang rất phấn khởi. Ai ai cũng đều tỏ ra sẵn sàng, nên tôi hy vọng họ sẽ có thể mang niềm vui tới cho các CĐV trong 4 trận đấu cuối. Quãng thời gian đã qua thật đáng thất vọng, tôi muốn phải kết thúc mùa giải một cách lạc quan hơn”.


    “Một tuần lễ đầy khó khăn với CLB. Tôi đã rất sốc khi nói chuyện với Ed (Woodward) và nhận được thông báo David sẽ ra đi, đồng thời tôi lên tiếp quản. Một tuần sóng gió, nhưng giờ thì tôi đang tận hưởng một hương vị khác lạ với ngày thứ 4 làm HLV của M.U”.

    - Về khả năng được bổ nhiệm chính thức: “Tôi sẽ tập trung vào quãng thời gian trước mắt, 4 trận đấu còn lại. Đó là mục tiêu chính của tôi. Trước mắt là Norwich, sẽ là một trận đấu khó khăn, bởi họ đang phải chiến đấu cho sự sống. Sau đó sẽ thế nào thì thực sự tôi chưa nghĩ tới”.

    “Tôi cũng có thể sẽ thưởng cho bản thân mình một bản hợp đồng 5 năm! Tôi làm được chứ! Tôi đang là một HLV, nhưng tôi cũng vẫn là cầu thủ trong đội bóng do chính mình dẫn dắt mà. Tôi nghĩ tôi tập luyện ổn suốt tuần qua và có phong độ tốt. Không, thật ra tất cả đều như vậy, hơn 20 người xứng đáng được trao cơ hội”.

    - Lời nhắn nhủ tới học trò: “Hãy cố gắng hết sức để thể hiện bản thân. Mục tiêu hiện tại của tôi là giành chiến thắng vào tối thứ Bảy, và tôi cho rằng cách duy nhất để làm được điều đó là biến các buổi tập trở nên thoải mái hơn, nhờ đó các cầu thủ có thể ra sân và chơi bóng với phong độ tốt nhất”.

    “Đó sẽ là triết lý huấn luyện của tôi, và cũng là triết lý bóng đá của M.U suốt quãng thời gian tôi gắn bó với nơi này. Tôi muốn các cầu thủ chơi bóng bằng niềm đam mê, bằng tốc độ, nhịp độ cao và dám mạo hiểm, dám sáng tạo. Hãy làm việc thật chăm chỉ, nhưng quan trọng hơn là phải thật thoải mái. Là một cầu thủ, tôi biết rằng nếu như mình thoải mái, tôi có thể thể hiện bản thân nhiều hơn và đó là điều tôi muốn ở đội bóng của mình trong trận đấu tới”.

    “Chúng tôi đã cùng nhau chiến thắng, cùng nhau thất bại, và trong 4 trận đấu còn lại, tôi muốn mang sự tích cực trở lại. 3 trận được đá tại Old Trafford, nơi chúng tôi đã không có được phong độ tốt mùa này, tôi muốn chứng kiến những bàn thắng, những pha tắc bóng, những pha qua người và khích lệ đám đông. Tôi muốn sự hưng phấn và đam mê trở lại, cùng với những cầu thủ M.U đích thực”.

    - Mặc vest hay đồ thể thao?
    “Tôi cũng chưa biết nữa. Hãy chờ mà xem nhé!”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội