Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Sir Alex: Muốn thành công, phải dẹp mầm nổi loạn
Hải Phong • 08:56 ngày 13/09/2013
HLV Alex Ferguson nổi tiếng là có biệt tài “điều trị” những ngôi sao cứng đầu. Và bí quyết để làm được điều ấy vừa được HLV người Scotland tiết lộ qua một nghiên cứu phối hợp với Đại học Harvard: phải dẹp bỏ những mầm mống nổi loạn từ trước khi nó phát sinh.
    DIỆT CỎ TỪ... MẦM
    Người ta biết rằng HLV Ferguson là một người rất quyết liệt trước những cầu thủ chống đối ông. Nhưng chỉ có một cầu thủ công khai hướng mũi dùi về phía Sir Alex trước khi bị “lót lá dắt tay” ra khỏi Old Trafford, là Jaap Stam, người đã viết tự truyện tiết lộ những bí mật trong phòng thay đồ đơn cử như việc Ferguson dạy học trò ăn vạ. Còn những Roy Keane, David Beckham, Diego Forlan,... thì sự bất mãn của họ chỉ được biết đến sau khi đã rời M.U, qua lời tự thú.

    Đó là kết quả của một chính sách rất hà khắc từ Ferguson. “Từ trước khi đến Old Trafford, tôi đã tự hứa rằng sẽ không để ai có quyền năng cao hơn mình”. Với quyết tâm ấy, ông đã tự nhận diện những kẻ chống lại mình. “Sẽ có những trường hợp mà bạn tự hỏi rằng có một cầu thủ nào đó đang gây ảnh hưởng đến không khí trong phòng thay đồ, đến phong độ của đội bóng và sự kiểm soát của bạn. Nếu họ tồn tại, bạn sẽ phải loại trừ họ. Không còn cách nào khác. Cho dù đó là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

    Sir Alex đã tự “ngửi” ra những cầu thủ như thế và loại trừ họ. Hãy nghĩ về trường hợp của Beckham: cho tới tận lúc anh đặt chân đến sân bay Madrid, vẫn rất ít người biết chuyện gì đã thực sự diễn ra. Phải mãi tận sau, người ta mới biết rằng Sir Alex không hài lòng với việc Becks đã bất chấp lời khuyên của ông và quá ưu tiên cho cuộc sống ngoài sân cỏ, cuộc sống của một ngôi sao showbiz. Đó là “cái mầm” mà ông thày người Scotland đã nhìn thấy và quyết tâm tiêu diệt. Ông không cần biết mình đúng hay sai, bởi vì ông vẫn xây dựng lại được một đội hình vô địch ngay cả khi không còn biểu tượng của đội bóng.

     Tất cả những học trò chống đối Sir Alex như Stam,
     Keane hay Beckham đều phải ra đi

    Hoặc hãy nghĩ về trường hợp của Forlan. Đó là cầu thủ bị loại vĩnh viễn khỏi Man United vì đã... đi không đúng loại giày mà Sir Alex yêu cầu. Ông đã vứt đôi giày của anh ra ngoài cửa khi phát hiện ra điều đó, và cũng đồng thời tống anh đi. Forlan là một tiền đạo xuất sắc. Cũng giống như Stam, được chính Ferguson thừa nhận là trung vệ giỏi nhất trong thế hệ của anh, nhưng ông có những nguyên tắc cần giữ gìn.

    LỜI KHUYÊN CHO MOYES?
    Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà HLV Ferguson lên tiếng trong thời điểm này. HLV David Moyes đang gặp rắc rối với Man United, với biểu hiện bên ngoài là phong độ nhưng rất nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân sâu xa xuất phát từ cái uy của người lãnh đạo.

    Moyes đã gặp rất nhiều rắc rối với Wayne Rooney, người không còn từ việc gì để rời M.U ngoại trừ lên báo tuyên bố điều đó. Và phải chăng là HLV Ferguson đang muốn người kế nhiệm quyết liệt hơn với cầu thủ này? Cần nhớ rằng trong những ngày cuối cùng của mình tại M.U, HLV Ferguson đã không ngần ngại tuyên bố trước báo giới rằng Rooney đòi ra đi. Đó là điều chưa bao giờ xảy ra. Và phải chăng việc giữ Rooney, một “cái mầm nổi loạn” không hề tầm thường ở lại Old Trafford là điều khiến Sir Alex không hài lòng?

    Những bí quyết thành công của Sir Alex được đăng tải trên Harvard Business Review, tạp chí ưa thích của rất nhiều nhà lãnh đạo tập đoàn, công ty nổi tiếng. Và người chấp bút để đưa những bí quyết ấy tới độc giả là nữ giáo sư Anita Elberse - một trong những chuyên gia hàng đầu về quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội