Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U: Đội bóng gây thất vọng nhất
Minh Nguyên • 09:31 ngày 17/05/2014
Một mùa giải tồi tệ của Man United đã trôi qua, nhưng dư âm của nó vẫn còn kéo dài. Lúc này, mối quan tâm lớn nhất là họ sẽ rút ra kinh nghiệm gì, và liệu có gượng dậy ngay trong mùa tới?
    SIR ALEX MẮC SAI LẦM 
    Thống kê từ lịch sử cho thấy Quỷ đỏ chính là nhà vô địch tồi tệ nhất. So với mùa trước, Man United kém chính mình 25 điểm, kém 6 bậc về thứ hạng. Từ Man United (đội giàu thành tích nhất giải VĐQG Anh) nhìn về Liverpool (đội giàu thành tích thứ nhì) sẽ thấy một sự khác biệt rõ: mùa này, M.U kém Liverpool 20 điểm trong khi mùa trước họ hơn 28 điểm. Tức là, chỉ trong 1 năm, từ khi Sir Alex Ferguson chuyển giao sang David Moyes, M.U bị Liverpool bỏ xa 48 điểm!

     Sir Alex Ferguson chuyển giao sang David Moyes

    Khi giải nghệ, Alex Ferguson đã tiến cử Moyes kế nhiệm mình. Kết quả thật đáng thất vọng, vì thất bại của Moyes cũng là một phần thất bại của Ferguson. Đừng nên tuyệt đối hóa cho rằng Ferguson để lại cho Moyes đội hình kém chất lượng, vì trong 5 mùa giải cuối cùng dẫn dắt M.U, Ferguson lần lượt đạt các vị trí số 1 Premier League (2008/09), số 2 (2009/10, chỉ kém đội vô địch Chelsea 1 điểm), số 1 (2010/11), số 2 (2011/12, bằng điểm nhưng chỉ kém hiệu số bàn thắng bại so với đội vô địch Man City), số 1 (2012/13). 

    Tóm lại, Ferguson để lại cho Moyes một gia tài khá đồ sộ, nhưng Moyes đã phá hủy nó!  

    LỖI TỪ THƯỢNG TẦNG   
    Thất bại trên sân cỏ của M.U còn mở rộng hơn đó là thất bại nặng nề của các ông chủ Mỹ. Bởi chính họ là những người hoạch định chiến lược và đưa ra quyết định cuối cùng bổ nhiệm người thay Ferguson. Nhà Glazer đã không có những ứng biến kịp thời và quyết đoán thay thế Moyes khi vẫn còn có thể cứu vãn tình hình. 

    Nhà Glazer đã không có những ứng biến kịp thời và quyết đoán

    Chẳng những không giành được danh hiệu nào trong mùa bóng 2013/14, M.U còn bị Moyes phá tan tành về mặt nhân sự, khi rất nhiều cầu thủ (trong đó có những trụ cột) đòi ra đi. Nhiều người ở lại cũng đánh mất lòng tin vào BHL và ban lãnh đạo.
    Ở tình hình hiện nay, ngay cả chuyện M.U mời được Sir Alex tái xuất cũng chưa chắc giúp họ ổn định nhanh nội bộ. Quỷ đỏ không còn là điểm đến hứa hẹn nhất đối với những ngôi sao sáng giá nhất, vì Marco Reus, Fabregas hay bất kỳ ai đều sẽ nhìn vào thành phần “thượng tầng” của M.U trước khi quyết định có đến với sân Old Trafford hay không, nhất là trong bối cảnh mùa sau Man United không được dự Champions League. 

    Dù là Louis van Gaal hay bất kỳ HLV nổi tiếng nào dẫn dắt Man United mùa tới cũng sẽ gặp muôn vàn khó khăn. Sức cạnh tranh ở nhóm đầu Premier League đang quyết liệt hơn bao giờ hết. Một đội bóng có quá nhiều xáo trộn cũng chắc chắn sẽ rất khó bật dậy chỉ sau 1 năm. 

    MAN UNITED ĐÃ TỤT DỐC RA SAO?


    Nhìn qua 5 mùa gần đây đã thấy sự đi xuống quá lớn của Man United. 4 mùa trước, họ luôn nằm trong Top 2, có hai lần vô địch nhưng mùa này, Quỷ đỏ đã tụt xuống tận thứ 7. 

    CON SỐ

    1. 2013/14 là mùa bóng M.U giành điểm ít nhất trong lịch sử Premier League, với chỉ 64 điểm, tức chỉ 1,68 điểm/trận.

    19. Lần đầu tiên sau 19 năm, M.U không giành được quyền dự Champions League. 

    29. Man United chỉ ghi 29 bàn trên sân nhà tại Premier League 2013/14, ít nhất từ trước đến nay. 

    “Thế hệ 92” chưa biết về đâu

    Thế hệ vàng của M.U năm 1992

    Việc M.U hoãn bổ nhiệm Louis van Gaal vào cương vị HLV cũng đồng thời đặt tương lai của các thành viên “thế hệ 92” trước dấu hỏi lớn. Ryan Giggs có cơ hội trở thành trợ lý của Van Gaal, nhưng chưa chắc điều đó sẽ trở thành sự thật. Trong khi đó, Phil Neville (từng là trợ lý dưới thời David Moyes), Nicky Butt và Paul Scholes cũng chưa biết có tham gia ban huấn luyện của Van Gaal hay không khi HLV người Hà Lan đang tính mang theo các cộng sự quen thuộc của mình sang Old Trafford.

    M.U mất 50,4 triệu bảng vì Moyes 

    David Moyes

    Theo tờ Telegraph (Anh), M.U đã mất 50,4 triệu bảng chỉ trong vòng 11 tháng Moyes giữ vai trò HLV trưởng của đội bóng này. Số tiền kể trên bao gồm lương trả cho Moyes và phần bồi thường hợp đồng cho HLV này (tổng cộng 7 triệu bảng), khoản thiệt hại 35 triệu bảng do không được dự Champions League mùa sau, mất 8,4 triệu bảng do từ vị trí thứ 1 mùa 2012/13 rớt xuống thứ 7 mùa 2013/14.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội