Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea: Muốn giữ sạch lưới hãy gọi... Cole
CHIÊU VĂN • 05:31 ngày 30/04/2014
Ashley Cole có thể không còn đủ sức chơi ở đỉnh cao hết tuần này đến tuần khác, nhưng trong 702 phút anh có mặt trên sân mùa này, Chelsea không để thủng lưới 1 bàn nào.
    Một khoảnh khắc lý thú xuất hiện trong hiệp 2 trận thắng đáng khâm phục của Chelsea ở Anfield, Daniel Sturridge chạm bóng lần đầu tiên sau khi vào sân từ ghế dự bị, Cole lập tức tăng tốc và vào bóng dữ dội tới mức có thể nghe rõ cả tiếng va chạm qua truyền hình. Vài giây sau, bóng lại được chuyền cho Sturridge. Lần này anh đã lộ rõ vẻ sợ hãi khi Cole áp sát, mất bóng và để đối thủ vượt qua. Sturridge không ở trong tình trạng thể lực tốt nhất, và thế trận nói chung không có cửa ra cho Liverpool, nhưng những gì Cole thể hiện là hết sức ấn tượng.

    Đó là một cuộc đọ sức tay đôi hết sức lý thú giữa hai cầu thủ đã biết rõ nhau, và chính vì vậy, đẳng cấp của Cole càng được khẳng định. Khả năng khép chặt mọi lối vào khung thành của Chelsea đã được ca ngợi rất nhiều trong 2 trận liên tiếp họ phải đối phó với những đội đứng đầu La Liga và Premier League. Nhưng với Cole, những trận đấu đó còn có ý nghĩa nhiều hơn. Anh đã không được ai chú ý trong mùa này, dù đạt tới một cột mốc kỳ diệu: tính tới giờ, 702 phút của Cole trên sân, Chelsea không thua một bàn nào. Thêm vào đó hiệp 1 trận giao hữu Anh-Đan Mạch, khi Cole ra sân mùa này, đội bóng của anh không để thủng lưới.


    Kết luận: nếu Chelsea muốn giữ sạch lưới ở trận gặp Atletico Madrid và tiến vào chung kết Champions League, họ chỉ cần cho vào sân thần tài của hàng thủ. Nhưng ngoài những lý do duy tâm, các phẩm chất của Cole là không phải bàn cãi. Anh có thể không còn ra sân ở phong độ cao nhất hết tuần này tới tuần khác khi tuổi tác đã cao, và anh có thể phải xếp sau Cesar Azpilicueta đang trưởng thành nhanh chóng ở cả hai vị trí hậu vệ cánh, nhưng trong tuần qua, Cole đã hai lần thể hiện rằng đẳng cấp của anh vẫn còn nguyên vẹn.

    Trước Atletico, Cole thực sự là một chiếc then sắt trước khung thành Chelsea, khi anh có 3 cú tắc bóng và 18 đường chuyền, lên công về thủ và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối bên hành lang trái. Tương tự như thế là trận gặp Liverpool, khi Cole chỉ có 13 đường chuyền, nhưng vẫn áp đặt sự hiện diện của mình một cách mạnh mẽ. Càng đáng trân trọng hơn khi Cole thể hiện phong độ đó dù đã không đá chính cho Chelsea trận nào từ tháng 1.

    Có thể rút ra hai kết luận về những trận đấu đó. Đầu tiên, Cole còn nguyên những phẩm chất đã từng khiến anh được ca ngợi là hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới. Trong tất cả những tuyển thủ Anh của cái được gọi là “thế hệ vàng”, Cole có lẽ là người chơi ổn định nhất, xác lập những tiêu chuẩn rõ ràng về một hậu vệ cánh, các danh hiệu và cả những trận cầu lớn cả ở Anh lẫn trên đấu trường châu Âu.


    Thứ hai, anh còn nhiều điều để cống hiến. Vài tuần trở lại đây, có vẻ như Luke Shaw, đang nổi như cồn ở Southampton, sẽ tới Brazil cho vị trí hậu vệ trái dự bị của ĐT Anh. Giờ thì Cole đang thách thức điều đó, với những bằng chứng rõ ràng rằng anh vẫn là một cầu thủ ở đẳng cấp thế giới, và rõ ràng là vững chắc về phòng ngự hơn Shaw, hay cả Leighton Baines, người chưa chắc được đá chính nếu Cole được triệu tập.

    Tất nhiên, lối chơi và chiến thuật của cả tập thể Chelsea cũng có vai trò rất lớn giúp Cole đạt được thành công đó, nhưng với những con người đang có trong tay, HLV Roy Hodgson hoàn toàn có thể học hỏi cách The Blues đã làm. Xét cho cùng, ông đã có một nửa hàng thủ của Stamford Bridge, với Gary Cahill và Cole. 

    Một vấn đề khác mà Hodgson sẽ phải cân nhắc khi quyết định có tạo cơ hội cho Cole hay không mang tính chiến lược: Liệu đây sẽ là ĐT Anh để chuẩn bị cho Euro 2016, hay chỉ đơn giản là chạy theo thành tích mùa hè này, và lối chơi của họ sẽ ra sao. Cole không còn tấn công dữ dội bên cánh trái như trước, nhưng anh biết cách phòng ngự, và ĐT Anh có thể sẽ phải phòng ngự rất nhiều ở Brazil. Cơ hội của Cole, vì thế, vẫn còn rộng mở.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội