Bóng Đá Plus trên MXH

Xavi: Cầu thủ nhỏ con vĩ đại nhất của La Roja
Bình Khang • 14:17 ngày 23/06/2014
Thất bại của Tây Ban Nha tại World Cup Brazil 2014 là thời điểm để Xavi Hernandez, cầu thủ hạt nhân của La Roja trong chu kỳ thành công kéo dài 6 năm qua, với 1 World Cup và 2 EURO, nói lời chia tay đội tuyển.

    Các con số, tuy nhiều khi rất lạnh lùng, nhưng lại nói lên được Xavi quan trọng như thế nào với đội bóng có cái tên “Cơn cuồng nộ màu đỏ”: thi đấu 133 trận, với 100 trận thắng (trên 75%) với 12 bàn thắng. Song trên hết, “bộ não” của Barcelona cũng là “bộ não” của La Roja, của lối chơi tiki-taca một thời làm say đắm lòng người. 
     
    Kể từ lần đầu tiên được khoác lên mình chiếc áo của đội tuyển, điều xảy ra ngày 30/1/1997 cùng đội U17 TBN tại Estoril, tiền vệ tổ chức này, bất chấp mọi khó khăn, đã dần dần trở thành trụ cột của ĐTQG Tây Ban Nha nhờ thứ bóng đá mẫu mực và nhãn quan xán lạn của mình. 

    Cũng như những gì xảy ra ở Barcelona, con đường đi đến đỉnh cao của Xavi ở La Roja cũng không hề đơn giản. HLV Camacho đã mở đường cho cầu thủ áo đỏ-xanh lên tuyển dự World Cup tại Hàn Quốc và Nhật Bản ngay từ năm 2002. Tại giải đấu lần này, Xavi được chơi ba trận. 

    Đến thời Inaki Saez, dù cùng từng chơi bóng với tân HLV này từ thời còn ở tuyến trẻ, Xavi rời EURO 2004 mà không được vào sân một phút nào và ĐTQG Tây Ban Nha đã thất bại hoàn toàn tại giải đấu lớn nhất này của lục địa già. 

    Trở thành cầu thủ quan trọng nhất của Luis Aragones
    Người có công phát hiện ra tài năng của Xavi Hernandez và đưa anh lên tuyển là HLV Teodoro Nieto. Cho đến giờ, thỉnh thoảng người ta vẫn còn nhắc lại giai thoại: khi một số người có trách nhiệm chê cầu thủ của Barca là quá thấp bé, không phù hợp với đội tuyển quốc gia, chính nhà cầm quân này đã nói: “Đúng là cậu ấy lùn thật, nhưng trình độ bóng đá của cậu ấy rất cao. Thế là đủ phải không”. 


    Nhưng người đưa Xavi trở thành nhân vật chính của La Roja lại là Luis Aragones, mặc dù trong những trận đầu tiên cầm quân với tư cách là HLV trưởng ĐTQG Tây Ban Nha, nhà hiền triết này cũng chưa triệu tập ngay tiền vệ của Barcelona lên tuyển. Vào cái ngày Luis quyết định đưa Xavi ra nhập Đội bóng Áo đỏ, ông đã nhìn thẳng vào mắt cầu thủ trẻ lúc đó và nói: “Tôi nghĩ chắc anh từng nghĩ lão già này sẽ chẳng bao giờ gọi anh lên tuyển có phải không. Bây giờ anh lên tuyển rồi đó. Hãy chứng tỏ đi”. 

    Trong thâm tâm, Luis biết rằng nếu đặt Xavi vào vị trí kiến tạo và tổ chức lối chơi, cầu thủ “không bao giờ để hỏng một đường chuyền nào trong suốt một trận đấu” như ông nhận biết qua các báo cáo và sự quan sát của mình, cỗ máy áo đỏ sẽ vận hành trơn tru và có thể làm thay đổi vận mệnh của nó. Và ông đã đánh cược trọn vẹn niềm tin của mình vào tiền vệ của Barcelona, hơn bất cứ một HLV nào trước đó.

    Với vai trò nhạc trưởng, Xavi đã cùng đội trưởng Iker Casillas, dẫn đầu La Roja trong một chu kỳ thành công rực rỡ kéo dài hơn nửa thập kỷ qua. 

    Sự ra đi không như mong muốn
    Nhưng không ai có thể chiến thắng mãi mãi. Xavi và La Roja cũng không phải là một ngoại lệ. World Cup Brazil 2014 đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ thắng lợi và Xavi Hernandez sẽ nói lời chia tay với đoàn quân áo đỏ. Mọi việc không xảy ra như anh mong muốn, nhưng anh sẽ vẫn mãi mãi được nhớ tới trong sự ngợi ca của những người hâm mộ và những tên tuổi lớn của làng bóng đá thế giới. “Ngay từ ngày đầu tiên nhìn Xavi chơi bóng, tôi đã biết cậu ấy là một cầu thủ khác biệt, là nhân vật quan trọng nhất cả ở trong và ngoài sân cỏ” (Ander Herreta); “ Cầu trời Brazil có một cầu thủ như Xavi” (Rivelino); “ Sẽ chỉ có một Xavi mà thôi” (Koke)…

    Phòng thay đồ của sân Baixada Areana Curitiba sẽ là nơi cuối cùng Xavi khoác chiếc áo của ĐTQG Tây Ban Nha, nhưng đó không phải là bộ đồng phục màu đỏ truyền thống, mà là màu đen, như điềm gở đối với đội tuyển xứ đấu bò tót ở World Cup lần này. Sự ra đi của Xavi sẽ để lại một khoảng trống lớn cho La Roja và cho cả FC Barcelona nữa vì sau Cúp Thế giới Brazil, tiền vệ tổ chức này sẽ sang Qatar, ở một giải đấu ít đòi hỏi hơn và phù hợp hơn với độ tuổi bóng đá xế chiều như anh. 


    Thực ra, ngay sau khi EURO 2012 kết thúc, mặc dù Tây Ban Nha lại một lần nữa đăng quang, Xavi cũng đã nghĩ con đường của mình ở tuyển đã hết. Anh đã ở đỉnh cao nhất, đã giành được tất cả: một Cúp Thế giới, hai Cúp châu Âu. Nhưng trước sự thuyết phục của Del Bosque, của đồng đội và của sự hấp dẫn từ giải đấu lớn nhất hành tinh, anh lại đến Brazil. Không phải anh hối hận, nhưng rõ ràng anh không ngờ tới cả anh và Tây Ban Nha lại phải chia tay trong hoàn cảnh éo le và tủi hổ như thế này: đội đương kim vô địch thế giới bị loại ngay sau 2 trận đấu đầu tiên.   

    “Xavi là lá cờ tiên phong trên sân cỏ, là cầu thủ lớn nhất của đội tuyển, là người luôn có một sự cư xử rất đúng mực”, HLV Del Bosque đã nói như vậy về sự chia tay của cầu thủ từng được coi là bộ não của Barca và La Roja.

    Xavi sẽ không ra sân trong trận gặp Australia 
    Tây Ban Nha vẫn còn một trận đấu cuối cùng, chỉ mang tính thủ tục, trước Australia, và Xavi Hernandez chắc chắn sẽ không ra sân do chân vẫn còn đau, theo thông báo chính thức từ “Ngài râu kẽm”. 

    “Đối với Xavi, đá thêm một trận hoặc đá ít đi một trận không làm thay đổi sự thừa nhận của tất cả mọi người đối với anh ấy. Anh là cầu thủ chạy nhiều nhất trước Hà Lan, trong số các cầu thủ Tây Ban Nha ra sân. Khi chúng ta đánh giá các nguyên nhân của sự thất bại, tất cả đều muốn làm một cuộc cách mạng. Chúng ta chỉ muốn cứu các cầu thủ trẻ và đổ tất cả trách nhiệm lên vai những lão thành. Tôi nghĩ cần phải xem xét lại cách nhìn nhận như vậy. Những ai không muốn thừa nhận Xavi là những người mang cả bộ đồng phục lên giường đi ngủ (ý nói không trân trọng màu cờ sắc áo đội tuyển), HLV giàu thành tích nhất của ĐTQG Tây Ban Nha nhấn mạnh.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay