Bóng Đá Plus trên MXH

Brazil còn ngái ngủ
Tim Vickery • 20:18 ngày 17/06/2014
Người Brazil đang hướng đến chức vô địch World Cup lần thứ 6 trong lịch sử. Họ tin rằng, việc lọt vào chung kết và đăng quang trên sân nhà là điều đương nhiên. Nhưng dưới con mắt của tôi, trên con đường ấy, ĐT Brazill vẫn đối mặt với vô vàn chông gai. Họ vẫn chưa thể hiện hình ảnh đáng sợ nhất của mình.

    LẠC LỐI GIỮA NHỮNG LỜI KHEN
    Brazil đánh bại Croatia 3-1 trong trận khai mạc World Cup 2014 theo cách nhọc nhằn hơn người ta chờ đợi. Họ bị ức chế bởi nỗi sợ hãi phải tỏa sáng ở bữa tiệc mà họ đóng vai chủ nhà. Sự lo lắng về một thảm họa như khi Uruguay từng chôn vùi bóng đá Brazil 64 năm trước đã trói chân nhiều tuyển thủ. Vì thế, việc không vấp ngã ở trận khai mạc đủ để làm hài lòng HLV Luiz Felipe Scolari và các chàng trai của ông.

    Hẳn bạn đã nhận thấy Brazil vấp ngã và loạng choạng bước đi trong những phút đầu gặp Croatia. Cuối cùng họ cũng tiến được đến cái đích chiến thắng nhờ sự nhân từ của trọng tài và hào phóng của thủ môn đối phương. Yuichi Nishimura - trọng tài điều khiển trận đấu hôm đó - đã có những quyết định tồi tệ và 3 trong số đó đem đến lợi thế lớn cho Brazil.

    Cả nước Brazil đã nín thở khi chứng kiến Neymar giật cùi chỏ Luka Modric ở trận khai mạc. Đấy là một lỗi nghiêm trọng đáng bị trừng phạt bằng cách truất quyền thi đấu. Nhưng trọng tài Nishimura thể hiện sự khoan dung với chỉ một thẻ vàng. Thời điểm đó, Croatia dẫn trước nhờ cú đá phản lưới của Marcelo và ứng phó bình tĩnh với những đường tấn công từ chủ nhà. Nhưng sau đó gió xoay chiều, khi trọng tài cho Brazil được hưởng penalty và không công nhận bàn thắng thứ hai của Croatia, vì cho rằng thủ môn Julio Cesar bị phạm lỗi.

    Rất nhiều báo ở Brazil sau trận đấu đã ca ngợi chiến thắng của HLV Scolari và học trò. Đó là điều dễ hiểu bởi các phóng viên thường viết những gì mà độc giả muốn đọc. Trong bầu không khí mà cả nước Brazil tin rằng đội nhà sẽ lên ngôi vô địch, rất ít ý kiến phê bình được đưa ra. Chỉ một vài tờ báo tiếng Anh chỉ trích trọng tài, nhưng nó có vẻ khá mờ nhạt khi đặt bên cạnh những phân tích về sai sót của hàng phòng ngự và thủ môn Stipe Pletikosa bên phía Croatia. Thật dễ dàng để đồng ý với cựu danh thủ người Italia, Fabio Cannavaro - người đang tham gia bình luận trên kênh ITV - rằng Pletikosa phải chịu trách nhiệm đối với những bàn thua mà thủ môn này đã nhận.


    CHỜ NEYMAR TRUYỀN CẢM HỨNG
    Người Brazil đã hết lời ca ngợi cầu thủ nổi tiếng nhất của họ: Neymar. Họ tung hô ngôi sao 22 tuổi này như một thần đồng đang đem vinh quang về cho đất nước. Nhưng những lời ca tụng đó đi hơi xa sự thật. Neymar không phải là cầu thủ nổi bật nhất của Brazil trong ngày khai mạc. Vinh dự đó phải thuộc về một Oscar quyết đoán và hiệu quả hơn.

    Tôi đã nhiều lần xem Neymar chơi bóng, cả trong màu áo ĐTQG lẫn CLB Santos trước đây. Chỉ trong một thời gian ngắn, Neymar đã thực hiện được hành trình trở thành ngôi sao tại Brazil. Nhưng vẫn còn chặng đường dài nữa để anh bước vào nhóm những cầu thủ vĩ đại.

    Brazil cần Neymar bởi anh có thể bù đắp cho những hạn chế của những cầu thủ khác tại ĐT Brazil hiện nay. Tuyến giữa của họ nặng về cơ bắp hơn là truyền cảm hứng. Các cầu thủ trên hàng công như Fred, Hulk cũng thiếu sự tinh tế và sáng tạo.

    ĐT Brazil sẽ phải cải thiện rất nhiều mới mong thực hiện được giấc mơ vô địch World Cup trên sân nhà như giấc mơ của NHM. Ngay cả khi Neymar và Oscar đạt phong độ tốt, họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trên con đường chinh phục chiếc cúp vô địch thế giới thứ 6.
    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay