Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận World Cup: “Ông lớn” mơ làm chuyện lớn
• 11:23 ngày 04/07/2014
Argentina xộc xệch tiến vào tứ kết World Cup 2014, nhưng đối thủ sắp tới (Bỉ) sẽ không dễ nhằn như Iran hay Thụy Sỹ. Qua 4 trận đã đấu, có thể thấy Alejandro Sabella đã hết bài.

    Nhà cầm quân của Argentina chỉ còn chờ phép màu từ Lionel Messi và cầu nguyện cho Di Maria, Higuain hay một ngôi sao khác sẽ bất ngờ tỏa sáng hỗ trợ cho “số 10”, như Di Maria đã làm ở trận gặp Thụy Sỹ. 

    Nếu Argentina tiếp tục thành công, thậm chí vô địch World Cup, cũng chẳng thể phong thánh cho Sabella. Ngược lại (khả năng này cao hơn hẳn) là Albiceleste sẽ dừng chân, có thể ngay vòng tứ kết. Một đội bóng nhiều ngôi sao nhưng nhà cầm quân không phải ngôi sao rất khó vô địch World Cup. Lấy chính trường hợp của Argentina. Đội bóng này có Mario Kempes và Maradona ở các kỳ World Cup 1978 và 1986, nhưng còn phải kể công các chiến lược gia lừng danh là Luis Cesar Menotti và Carlos Bilardo. Ở World Cup 2010, Argentina trao vận mệnh cho Maradona, đáng tiếc là không phải cầu thủ Maradona mà là HLV Maradona. Hệ quả thảm thương ra sao ai cũng rõ, từ trận thua 1-6 trước Bolivia ở vòng loại đến trận thua Đức 0-4 ở tứ kết. 

    Năm nay, Argentina đặt niềm tin vào Sabella. Đến lúc này, đó là một sai lầm không còn thời gian sửa chữa. Nghịch lý: Argentina có rất nhiều HLV tài năng, nhưng họ lại không dẫn dắt đội tuyển. Simeone ở Atletico Madrid, Pochettino ở Tottenham, thậm chí ở World Cup 2014 này là Jorge Sampaoli (Chile) hay Jose Pekerman (Colombia). 

    Sẽ có người nói: “Pekerman cũng thất bại khi dẫn dắt Argentina ở World Cup 2006 đó thôi”. Đúng, ở giải đó Argentina thua Đức sau loạt luân lưu 11m, song Albiceleste chơi hay, thuyết phục và chỉ thất bại vì kém may mắn, cũng như vì một quyết định gây tranh cãi của Pekerman (rút Juan Riquelme sớm, “để dành” cho trận bán kết không bao giờ tới!).


    Colombia đã chơi ra sao ở World Cup 2014 là bằng chứng cho thấy Pekerman không tồi, chẳng qua không may. Còn Sabella, ông sẽ may mắn đến bao giờ? Nhìn lại lịch sử World Cup, có lẽ chỉ có trường hợp TBN vô địch năm 2010 là không cần một HLV giỏi. Vicente Del Bosque đã “lộ mặt thật” khi TBN (với các trụ cột xuống phong độ, còn “gã râu rậm” bỏ rơi một loạt tài năng khác) xách vali về nước chỉ sau 2 loạt trận tại Brazil 2014. 

    Trở lại với vấn đề của tuyển Argentina. Có một chi tiết cần nhấn mạnh: một đội tuyển vừa có cầu thủ giỏi vừa có HLV giỏi chưa chắc vô địch (ví dụ Argentina tại World Cup 2002 do Marcelo Bielsa dẫn dắt), còn một đội tuyển bất chấp có cầu thủ số 1 thế giới Messi (chưa kể hàng loạt hảo thủ khác) đã thua te tua ở World Cup 2010, và… chuẩn bị thua ở World Cup 2014 khi gặp Bỉ vì HLV tồi?

    Bóng đá đôi khi giống toán học. Có điều kiện cần và cả điều kiện đủ thì khả năng thành công mới cao, còn ngược lại thì chẳng lẽ cứ cầu… “cô thương”? Argentina đã may mắn khi cú đánh đầu của Dzemalli vào cuối hiệp phụ thứ 2 vòng 1/8 dội khung thành, sau đó bóng bật ra trúng chân cầu thủ này đi chệch gôn khi anh ta chưa kịp phản ứng (vì quá gần)! May mắn đến thế là cùng, nếu không bây giờ Messi đã “được” cùng vợ con lên kế hoạch nghỉ Hè vội (để còn sớm trở lại tập luyện cùng Barcelona cho kế hoạch “phục hận” mùa tới) còn Sabella sẽ trở thành tội đồ xứ tango. 

    Sabella có thể gân cổ cãi là “thực tế thì Argentina đang có mặt ở tứ kết”. HLV đầu ít tóc Sabella có thể thách thức thiên hạ là “tớ còn ủ mưu dài dài, cứ chờ xem!” nhưng quả thật nếu là fan của Argentina, bạn nên cầu Chúa thay vì tin Sabella tính toán thần thông quảng đại (nên rụng tóc gần hết) nên Argentina lâu nay giấu bài và sẽ chỉ “xuất chiêu” từ trận gặp Bỉ. 
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay