Bóng Đá Plus trên MXH

An ninh ở Brazil: Cảnh sát mới là... ngôi sao!
Việt Cường (Từ Rio de Janeiro - Brazil) • 07:46 ngày 30/06/2014
Brazil bất ổn và đầy rẫy bạo loạn, cướp bóc... Phải ở Brazil những ngày này, bạn mới thấy sự có mặt của các lực lượng an ninh đáng quý đến thế nào. Ở góc độ nào đó, họ đang là những ngôi sao của World Cup 2014.

    Người ta đã chỉ trích Brazil đủ kiểu, thậm chí cả sự chuẩn bị quá tốn kém và rầm rộ về... an ninh. Để đảm bảo cho World Cup có thể bắt đầu và về đích an toàn, giữa vô số những đe dọa về biểu tình, tội phạm và cả khủng bố, ban tổ chức đã chi gần 1 triệu USD chỉ riêng cho công tác an ninh. Gần 200.000 người thuộc các lực lượng cảnh sát, quân đội, quân cảnh, bảo an... đã được huy động, chưa kể hơn 20.000 người khác hoạt động bí mật. Tất cả đều là dân tinh nhuệ với khí tài, quân trang... toàn hàng “khủng”.

    Và trong khi đội bóng Brazil chưa thực sự gây ấn tượng, thi đấu ì ạch thì lực lượng an ninh, vì thế, đã trở thành “ngôi sao” ở World Cup lần này. Khi World Cup chuẩn bị diễn ra, họ là những người được báo chí nước ngoài quan tâm nhất, là “đối tượng” “bị” làm phóng sự và phải trả lời phỏng vấn nhiều nhất. Hình ảnh của họ bị gắn liền với gậy, dùi cui, súng ống... và các vụ bạo loạn mà bất kỳ vị khách nào đến Brazil cũng thấy e ngại. Thậm chí, rất nhiều hình ảnh cảnh sát bắn chết dân thường đã được chia sẻ trên mạng internet.

    Nhưng khác với những gì người ta hình dung, qua định kiến và qua những gì được mô tả trên báo đài, lực lượng an ninh ở Brazil là những người cực kỳ thân thiện. Họ luôn thường trực nụ cười, không bao giờ từ chối đề nghị chụp ảnh, thậm chí cũng làm đủ trò nhí nhố khi đứng trước ống kính. Vì thế, CĐV nước ngoài lần đầu tới Brazil cũng thường xin chụp ảnh cùng các nhân viên an ninh ở đây, do bị ấn tượng bởi vẻ ngoài “đẹp như tượng thần Hy Lạp” của họ. Các fan nữ khi đi qua những chốt cảnh sát thì không kìm được một cái liếc trộm, và những tiếng xuýt xoa.

    Đáng yêu hơn, các nhân viên an ninh còn nhiệt tình không kém các tình nguyện viên. Nếu bạn băn khoăn chưa biết đi về hướng nào, chưa biết nên lên xe bus hay chọn ga tàu điện ngầm nào, thậm chí không biết nên chọn nhà hàng nào quanh đây, hãy tìm tới chốt cảnh sát gần nhất!

    Ở Brazil, nhân viên an ninh là một nghề khắc nghiệt. Lương rất thấp trong khi điều kiện làm việc thì đầy thách thức (chính họ cũng mới... đình công cách đây 2 tháng để yêu cầu cải thiện chế độ và điều kiện làm việc). Với những người làm việc ở các khu ổ chuột, mạng sống thậm chí còn bị đe dọa 24/7. 

    Dịp World Cup này, đâu đó vẫn có những thông tin chẳng mấy tích cực về những người cảnh sát. Ở nơi này có người bị tố nhận hối lộ để cho những kẻ giả người tàn tật vào sân. Ở chỗ kia lại có nhóm cảnh sát bị chỉ trích đã đàn áp người biểu tình thái quá. Nhưng cứ thử đi lạc vào một khu vực vắng vẻ người qua lại ở Brazil, chịu đủ những ánh mắt dò xét như tia lazer của những kẻ vất vưởng hai bên đường, bạn sẽ thấy sự xuất hiện của một chiếc xe tuần tra, hay một chốt cảnh sát đứng gác, là “đáng yêu” đến nhường nào...
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội