Bóng Đá Plus trên MXH

Conte không muốn ăn “bánh vẽ”!
HUY HIẾU • 06:42 ngày 17/07/2014
Đêm thứ Ba (15/7) vừa qua, đơn từ chức của HLV Antonio Conte được công bố. Các CĐV Juventus một phen choáng váng, nhưng đó là điều sớm hay muộn cũng phải đến, khi Conte đã phải ăn “bánh vẽ” quá lâu!

    CONTE KHÔNG THỂ ĐỢI MÃI ĐƯỢC!
    Cuối mùa giải trước, kể cả trước khi cùng Juve giành Scudetto thứ 3 liên tiếp, Conte đã bắt đầu xem xét khả năng chia tay Bianconeri. Ông quyết định ở lại sau khi nghe những lời đường mật của BLĐ đội bóng. Nhưng rồi tới giữa tháng 7, Conte vẫn quyết định ra đi…

    Tất cả đều hiểu điều gì thúc đẩy Conte nộp đơn từ chức. Chiến lược gia 45 tuổi này yêu cầu mua Alexis Sanchez và Juan Cuadrado, nhưng BLĐ Juve lại đem về hậu vệ giá rẻ Patrice Evra, cũng như đang tiếp tục đàm phán mua Alvaro Morata (Real) và Juan Iturbe (Verona). Đó là chưa kể tới việc Bianconeri còn đang ấp ủ ý định bán 2 tiền vệ ngôi sao Paul Pogba và Arturo Vidal để thu lời.

    Conte muốn một đằng, CLB (cụ thể là GĐTT Giuseppe Marotta) lại làm một nẻo, dù nó chưa chắc đem lại nhiều lợi ích cho CLB về tài chính. Mâu thuẫn giữa họ về chính sách chuyển nhượng đã tồn tại âm ỉ trong vài năm qua, nó chỉ bục ra vào hôm thứ Ba vừa qua khi những vụ chuyển nhượng của Juve khiến HLV Conte không còn chịu đựng nổi nữa.

    Vào cuối mùa trước, Juve đã cố gắng hết sức để thuyết phục Conte ở lại, bằng lời hứa sẽ tăng cường lực lượng để trong mùa giải 2014/15, Lão phu nhân có đủ sức cạnh tranh ở Champions League. Nhưng Conte thừa hiểu, đây lại là một chiếc “bánh vẽ” nữa của CLB, họ sẽ chẳng bao giờ chịu chi tiền xây dựng lực lượng theo ý ông. 


    Việc HLV Cesare Prandelli rời khỏi ghế HLV trưởng ĐT Italia tất nhiên ảnh hưởng lớn tới quyết định của Conte. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, Conte chỉ quyết rời Juve khi yêu cầu tăng cường lực lượng của ông không được chấp thuận một cách thỏa đáng. Nếu không có chuyện đó, Conte chắc chắn không đời nào muốn chia tay Juve để nắm ĐTQG, nơi môi trường cạnh tranh không được sôi nổi như CLB, lại được trả lương thấp hơn! 

    THẤT BẠI LỚN CỦA JUVE
    Dù thế nào, việc Conte rời Juve vào giữa tháng 7, khi Serie A 2014/15 đã gần ngày khởi tranh cũng là một thất bại lớn của đội ĐKVĐ Italia, kể cả về khía cạnh chuyên môn lẫn hình ảnh.

    Trên thực tế, dù chưa bao giờ nghiêm túc trong nỗ lực vươn tới đỉnh cao Champions League, nhưng BLĐ Juve vẫn luôn muốn giữ Conte để giúp đội bóng tối thiểu cũng giữ được vị trí thống trị ở trong nước. Nhưng Conte không thể chấp nhận chôn vùi sự nghiệp chỉ vì mỗi mục tiêu Scudetto của Juve, Lão phu nhân đã bị phản bội một cách dứt khoát và phũ phàng.

    Sự ra đi của Conte không chỉ khiến băng ghế chỉ đạo của Juve bất ổn, mà còn tác động mạnh tới kế hoạch chuẩn bị cho mùa bóng mới. Vụ chiêu mộ hậu vệ Evra đang có dấu hiệu bị đóng băng sau diễn biến thời sự mới nhất. Tiếp theo Evra, rất có thể nhiều tên tuổi khác sẽ lưỡng lự gia nhập Bianconeri khi Conte không còn nắm quyền, bất chấp việc đội chủ sân Juventus Arena sẽ dự Champions League mùa tới.

    Mọi thứ đã xoay chuyển quá nhanh. Đang từ một điểm đến đáng mơ ước nhất ở Serie A cho bất cứ cầu thủ nào, vị thế của Lão phu nhân đã suy giảm rõ rệt. Bây giờ, kể cả Juve có muốn giữ chân Vidal hoặc Pogba trong 1-2 năm tới, đội ĐKVĐ Serie A cũng chưa chắc thuyết phục được họ chấp nhận ở lại làm việc với HLV mới (Massimiliano Allegri).

    Conte dứt áo ra đi là một cái tát trời giáng vào mặt BLĐ Juve, những người đã quen đối xử với HLV như thể họ chỉ là người giúp việc! Hệ lụy từ lá đơn từ chức này chắc chắn sẽ chưa thể chấm dứt chỉ bằng việc bổ nhiệm Allegri...

    5 DẤU ẤN CỦA CONTE TẠI JUVE
    Bất bại ngay mùa giải đầu tiên
    Mùa 2011/12, Juve của HLV Conte đã bất bại cả 38 trận (thắng 23, hòa 15), trở thành đội thứ hai trong lịch sử giành Scudetto mà không thua trận nào, sau Milan mùa 1991/92 (34 trận). Thậm chí nếu Juve không bất ngờ thua Napoli 0-2 trong trận chung kết Coppa Italia, họ còn trở thành đội bóng Italia đầu tiên trong lịch sử không thua trận chính thức nào trong cả mùa giải.


    Kỷ lục 12 trận thắng liên tiếp
    Mùa trước, Juve-Conte đã đạt thành tích thắng 12 trận liên tiếp ở Serie A từ vòng 9 tới vòng 20, đây là kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử CLB. 8 trận đầu trong chuỗi chiến thắng này, Juve đã giữ sạch lưới. Ngoài ra, trong 12 “nạn nhân” kể trên có cả Roma và Napoli, 2 đối thủ nguy hiểm nhất này đều bị Juve đè bẹp với cùng tỷ số 3-0.

    Juve vẫn ổn khi Conte bị cấm chỉ đạo
    Trong suốt thời gian 4 tháng đầu mùa giải 2012/13, HLV Conte bị cấm hành nghề vì dính líu tới dàn xếp tỷ số. Tuy nhiên, Conte đã chuẩn bị rất kỹ cho tình huống này, ông vẫn chỉ đạo trợ lý Massimo Carrera từ xa rất hiệu quả. Trong thời gian Conte vắng mặt, Juve vẫn duy trì được thành tích thắng 11, hòa 3, thua 1/15 trận Serie A, đồng thời giành ngôi đầu ở vòng bảng Champions League trước Shakhtar và Chelsea. 

    Làm tái sinh Pirlo
    Khi rời Milan sang Juve, cứ ngỡ Andrea Pirlo đã “hết thời” ở tuổi 32, tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của Conte, Pirlo đã hồi sinh một cách ngoạn mục để trở lại là nghệ sĩ sân cỏ thuộc loại xuất sắc nhất bóng đá thế giới. Conte đã chọn giáo án tập luyện đặc biệt cho Pirlo, giúp cầu thủ này duy trì được phong độ, thậm chí tham chiến trong hầu hết các trận của Juve dù đã lớn tuổi. 

    Phát hiện và bồi dưỡng Pogba
    Paul Pogba có lẽ đã không được như ngày hôm nay nếu không có sự dìu dắt của HLV Conte, người thầy đầu tiên của Pogba tại Juve. Conte đã sử dụng Pogba một cách khéo léo, vừa đủ nhiều để cầu thủ này có đủ thời gian để trưởng thành, vừa đủ ít khiến anh không sớm mắc bệnh ngôi sao. Kết quả là giá của Pogba tăng vùn vụt trên TTCN, tiền vệ người Pháp còn giành giải cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 2014. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội