Bóng Đá Plus trên MXH

Benatia xứng đáng đến từng xu cái giá 40 triệu euro
Lý Nam • 16:37 ngày 23/08/2014
Mehdi Benatia vẫy chào các CĐV Roma ngồi trên góc khán đài Curva Sud của sân Olimpico, và anh nhận lại sự hưởng ứng nhiệt tình từ họ. Nhưng trong những cử chỉ ấy có một sự gượng gạo không thể phủ nhận, bởi cả 2 phía đều hiểu đã rất gần ngày chia tay.
    Rất nhiều đội bóng lớn đã liên hệ với trung vệ người Morocco trong Hè này, và hiện Bayern Munich đang là cái tên dẫn đầu cuộc đua. BLĐ nhà ĐKVĐ Bundesliga đã gặp gỡ người đại diện Moussa Sissoko của Benatia vào đầu tuần qua, theo tờ L’Equipe, thậm chí hai bên đã đạt được những thỏa thuận cá nhân. 

    Cây viết người Italia Gianluca Di Marzio khẳng định rằng Benatia đã từ chối lời đề nghị gia hạn hợp đồng từ Roma, trị giá 2,5 triệu euro mỗi mùa. Quá ít, và cũng quá muộn. Họ chiêu mộ anh và trả cho anh 1,6 triệu euro trong năm đầu gia nhập Giallorossi mùa Hè năm ngoái, kèm điều khoản tăng thêm nếu như anh giúp CLB giành quyền dự Champions League năm nay. Họ để tới tận lúc này mới đề nghị anh gia hạn, khi Bayern đã vào cuộc. Câu chuyện đã hoàn toàn khác.

    Ở độ tuổi 27, Benatia đang bước vào những năm tháng tươi đẹp nhất của sự nghiệp cầu thủ. Và mặc dù anh chia sẻ rằng mình rất phấn khích trước kế hoạch sắp tới của HLV Rudi Garcia tại Roma, nhưng chẳng có gì đảm bảo anh sẽ ở lại cống hiến cho kế hoạch ấy mà từ chối cơ hội chuyển tới một đội bóng hàng đầu châu Âu.


    Tất nhiên, Roma có thể không bán nếu họ muốn. Benatia từ chối hợp đồng mới cũng chẳng sao, bởi hợp đồng hiện tại giữa anh với đội bóng thủ đô Italia còn thời hạn tới năm 2018. Giallorossi chẳng có gì phải vội vàng, họ vẫn chờ được đáp ứng mức giá đề nghị lên tới 40 triệu euro. Để so sánh, cần nhớ rằng cũng với con số ấy, Bayern đã trả cho Athletic Bilbao năm 2012 để đổi lấy sự phục vụ của Javi Martinez. Chưa một đội bóng Đức nào từng chi ra ngần ấy tiền cho một thương vụ riêng lẻ, ngoài “Hùm xám” Bavaria.

    Bayern đã từ chối tiết lộ thông tin về kế hoạch chiêu mộ Benatia trên các phương tiện truyền thông, bởi theo chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge, điều đó sẽ chỉ khiến giá của trung vệ người Morocco bị đội lên cao. Nhà vô địch nước Đức còn phải cân nhắc là bởi so với Martinez, Benatia nhiều hơn 3 tuổi, khả năng cống hiến cũng như giá trị hoàn toàn có thể mau chóng giảm sút sau 1 đến 2 năm tới.

    Ngược lại, Roma cũng chẳng có lý do gì không cố đôn giá cầu thủ của họ lên. Họ đã chi ra 13,5 triệu euro để có được anh từ Udinese mùa Hè năm ngoái, nhưng chỉ trong vòng 1 mùa giải, Benatia đã chứng minh giá trị thực của anh cao hơn thế rất nhiều.

    Roma từng phòng ngự rất hớ hênh ở mùa giải 2012/13, thủng lưới tới 56 bàn. Nhưng ngay khi có Benatia, họ đã trình diễn một bộ mặt khác. Chỉ 1 bàn thua sau 10 vòng đấu đầu tiên, thắng tất cả trong số đó và cuối mùa, đoàn quân của Rudi Garcia có được tới 21 trận giữ sạch lưới.


    Tất nhiên, thành tích ấy không thể chỉ dựa vào một mình Benatia. Chính Garcia là người đã thay đổi hoàn toàn đội bóng áo bã trầu, đặt kỉ luật chiến thuật lên hàng đầu, điều mà những người tiền nhiệm Zdenek Zeman hay Aurelio Andreazzoli đã không làm được. Việc bổ sung Kevin Strootman cũng tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa Roma, anh cùng đội phó Daniele De Rossi hợp thành một tấm khiên rất khó bị xuyên thủng che chắn phía trước hàng phòng ngự.

    Mặt khác, tầm ảnh hưởng của Benatia cũng không vì thế mà bị xem nhẹ. Sở hữu tầm vóc như một hộ pháp, cao 1m90, nặng 84 kg, có cảm tưởng như chẳng ai vượt qua được cầu thủ người Morocco. Chỉ 9 lần ở Serie A mùa giải năm ngoái anh để đối phương dẫn bóng qua người, trung bình 1 trận đánh chặn thành công 2,8 lần, con số cao hơn bất kỳ hậu vệ nào thuộc top 3 đội hàng đầu của bóng đá Italia mùa trước.

    Tài năng của Benatia thậm chí còn nâng tầm người đá cặp với anh, Leandro Castan, cầu thủ từng phải trải qua mùa đầu tiên đầy khó khăn tại đội bóng thủ đô. Không chỉ xuất sắc trong phòng ngự, trung vệ 27 tuổi còn giỏi cả hỗ trợ tấn công khi đã ghi 5 bàn trong 33 lần ra sân mùa trước.

    Liệu như vậy đã đủ kết luận anh xứng đáng với mức giá 40 triệu euro hay chưa? Nếu còn hồ nghi, hãy nhớ rằng PSG đã chi ra tới 62 triệu euro để sở hữu David Luiz cũng trong Hè này. Xét về tầm ảnh hưởng tới thành tích chung của Chelsea, Luiz chẳng thể so sánh với Benatia tại Roma. Cái giá 40 triệu vì thế hãy còn là rẻ.


    Nói đến đây, có thể có ý kiến cho rằng chỉ 1 mùa giải tỏa sáng là chưa đủ minh chứng tài năng của Benatia. Vậy thì hãy nhìn lại các mùa 2011 và 2012, khi Udinese cán đích Serie A với vị trí lần lượt thứ 4 và thứ 3, ngay cả khi đã bán Alexis Sanchez. Đó là một Udinese có Benatia làm thủ lĩnh hàng phòng ngự. Mùa giải năm ngoái, sau khi anh ra đi, đội bóng áo sọc trắng đen đã rơi xuống vị trí thứ 13 trên BXH.

    Tình thế của Roma lúc này không giống với Udinese, họ sở hữu lực lượng dồi dào và tiềm năng hơn nhiều. Nhưng những gì được chứng kiến vào “Ngày khởi tranh mùa giải” hôm thứ Ba vừa qua đã mang tới không ít nỗi âu lo. Mặc dù Benatia có mặt trong thành phần đội bóng hôm đó, nhưng một chấn thương bắp chân đã khiến anh không thể ra sân ở trận giao hữu diễn ra ngay sau đó với Fenerbahce. Thiếu anh, Roma hòa 3-3 với CLB Thổ Nhĩ Kỳ.

    Đánh mất trung vệ trụ cột được mệnh danh là “đấu sĩ” ngay thời điểm mùa giải đã chuẩn bị khởi tranh sẽ là một cú sốc lớn với đoàn quân của HLV Garica. Ngược lại, sự có mặt của Benatia sẽ đem tới sự an tâm cho Bayern Munich của Pep Guardiola, vốn đang gặp rắc rối với chấn thương nghiêm trọng của Martinez. Cái giá 40 triệu euro nghe có vẻ “chát”, nhưng Benatia đơn giản là xứng đáng đến từng xu với số tiền ấy.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội