Bóng Đá Plus trên MXH

Trước vòng cuối Ligue 1: Ai cười, ai khóc?
Minh Huy • 08:56 ngày 16/05/2014
Nếu như vài mùa gần đây, các suất dự cúp châu Âu và xuống hạng đều có chủ khi Ligue 1 chỉ còn khoảng 2-3 vòng đấu, thì năm nay, cuộc đua căng thẳng ở cả nhóm đầu lẫn nhóm “cầm đèn đỏ” kéo dài đến vòng cuối cùng.
    ĐỘI BÓNG NÀO DỰ CÚP CHÂU ÂU?
    Sau PSG và Monaco, chiếc vé cuối cùng dự Champions League mùa tới vẫn chưa có chủ. Lille (xếp thứ 3) và St.Etienne (thứ 4) đang là hai đối thủ tranh suất còn lại này. Trên lý thuyết, đội bóng phía Bắc đang có lợi thế lớn khi hơn St.Etienne 2 điểm và có quyền tự quyết. Chỉ cần thắng Lorient hoặc St.Etienne không thể đánh bại Ajaccio trên sân nhà, Lille sẽ hoàn tất mục tiêu. Tuy nhiên, thắng Lorient không phải chuyện dễ dàng bởi ở 7 chuyến làm khách gần nhất tại sân Le Moustoir, Lille chỉ thắng 1, thua 4 và hòa 2.

    Trong khi đó, St.Etienne sẽ có vé, nếu thắng Ajaccio và Lille không thắng tại Lorient. Ajaccio đã bị rớt hạng từ cách đây 6 vòng. Vì thế, Quỷ xanh sẽ không gặp nhiều khó khăn để giành 3 điểm trước đội bóng đảo Corse. Và nhiều khả năng, St.Etienne sẽ lọt vào Top 3 lần đầu tiên kể từ mùa 1981/82, mùa giải mà họ đã giành ngôi á quân. Trong 3 mùa gần nhất, mỗi năm St.Etienne lại tiến thêm 2 bậc trên BXH. Mùa 2011/12, xếp thứ 7; mùa trước thứ 5 và mùa này thứ 3? Tinh thần thi đấu của St.Etienne đang rất hưng phấn. Còn Lille lại tự làm khó mình khi chỉ giành 1 điểm ở 2 vòng gần nhất. Áp lực tâm lý sẽ khiến các học trò của HLV Girard dễ mắc sai lầm ở vòng đấu cuối.

    Liên quan đến cuộc đua giành vé dự Europa League là Lyon (xếp thứ 5) và Marseille (thứ 6). Giống như Lille, Lyon có quyền quyết định chiếc vé cuối cùng dự sân chơi danh giá thứ hai châu lục mùa tới. Và cả hai thế lực một thời của bóng đá Pháp đều chỉ phải chạm trán với các đối đã hoàn tất mục tiêu trụ hạng (Lyon gặp Nice, Marseille tiếp Guingamp) nên đội nào chơi quyết tâm hơn sẽ có vé.


    Lille và St.Etienne đang cạnh tranh quyết liệt suất còn lại dự Champions League mùa tới

    CLB NÀO VỀ LẠI HẠNG NHÌ?

    Ngoài Ajaccio, Valenciennes đã xuống hạng từ những vòng trước, thì sau vòng 38 sẽ có thêm Evian (đang có 41 điểm) hoặc Sochaux (40) chung số phận với họ. Bởi, hai đội bóng này phải chạm trán nhau ở vòng đấu cuối để quyết định suất xuống hạng cuối cùng. Cơ hội “sống sót” của Evian cao hơn khi chỉ cần không thua, họ sẽ được mở tiệc ăn mừng. Trong khi đó, Sochaux buộc phải thắng để ở lại Ligue 1 mùa tới. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của Sư tử nhỏ rất đáng khen ngợi khi họ không thua trận nào kể từ vòng 31 đến nay với 4 chiến thắng và 2 trận hòa (trước Marseille và PSG).

    Nếu phải ngược về hạng Nhì, chỉ tiếc rằng Sư tử nhỏ tỉnh giấc quá muộn. Sau nhiều năm liên tiếp rơi vào cuộc chiến trụ hạng (7/9 mùa gần nhất, đội chủ sân Bonal phải chiến đấu trụ hạng đến những vòng cuối cùng), Sochaux có thể phải chia tay Ligue 1. Ở vài mùa trước đây, 40 hoặc 41 điểm là con số khá an toàn cho cuộc đua trụ hạng. Chỉ có trường hợp của Monaco mùa 2010/11 là ngoại lệ. Trước vòng 38, Monaco chỉ cần giành 1 điểm trên sân nhà trước Lyon là trụ hạng thành công sau khi đã có 44 điểm. Song, Mãnh sư đã “đá đẹp” (hết mục tiêu phấn đấu) để thắng 2-0 và đẩy đội bóng Công quốc vào bi kịch: CLB rớt hạng với số điểm cao kỷ lục tại Ligue 1.

    Evian hay Sochaux sẽ phải rớt hạng cũng đều là sự tiếc nuối với NHM.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội