Bóng Đá Plus trên MXH

Quan điểm: Neymar phải là "quân Sĩ" của Barca
Sơn Tùng • 16:49 ngày 14/08/2013
4 năm qua, Lionel Messi là cầu thủ hay nhất hành tinh theo ghi nhận của FIFA. Nhưng mùa giải trước đã chứng minh một mình Messi không thể giúp Barca thống trị làng bóng đá. Việc Barca thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc họ xây dựng những vệ tinh xung quanh ngôi sao người Argentina.
    Sau mùa giải 2012/13 không như ý mà đỉnh điểm là thất bại thê thảm dưới tay Bayern Munich ở vòng bán kết Champions League, Barca đã triển khai con bài chiến lược của mình trên thị trường chuyển nhượng với hợp đồng 57 triệu dành cho Neymar. Thần đồng 21 tuổi người Brazil nằm trong tầm ngắm của Barca đã một thời gian dài trước đó, thậm chí CLB xứ Catalunya còn đặt cọc 10 triệu euro cho Santos để được quyền ưu tiên trên bàn đàm phán.

    Những hoài nghi ban đầu về việc liệu Barca có thực sự cần thiết chiêu mộ một tiền đạo chứ không phải một hậu vệ đã giảm xuống sau màn trình diễn trên cả tuyệt vời của Neymar trong màu áo ĐT Brazil tại Confed Cup hồi tháng 6. Nhưng một câu hỏi vẫn cần thời gian trả lời là tài năng của Neymar liệu có hòa hợp bên cạnh cái bóng quá lớn của Messi?

    Trong đội hình Barca, Messi là trung tâm của vũ trụ, và mặt trái là nó có thể “nuốt chửng” bất kỳ cá tính nào không tìm được sự đồng điệu. Samuel Eto’o bị đem bán vì không chấp nhận làm nền cho Messi, Zlatan Ibrahimovic cũng chỉ tồn tại ở đây một mùa giải vì lý do tương tự. Mới nhất, David Villa đã lặng lẽ ra đi sau hai mùa giải truân chuyên.

    Cái giá của những sự “hy sinh” ấy được đổi lại bằng 271 bàn thắng mà Messi mang về cho Barca chỉ trong 5 mùa giải. Và rõ ràng, người hâm mộ có lý do để quan ngại về viễn cảnh hai cá tính Messi và Neymar sẽ triệt tiêu nhau. Điều này đã được chính những người cũ của Barca như danh thủ Johan Cruyff hay HLV Pep Guardiola cảnh báo.


    Neymar được mua về để giúp Messi bớt "cô độc" 

    Tuy nhiên, lãnh đạo Barca không phải là những tay mơ và họ cũng có cơ sở để tin hành động của mình là... việc phải làm. Trước tiên, Barca cần tăng cường hậu vệ là chuyện đương nhiên, song họ cũng rất cần một người đủ khả năng “tiếp lửa” ở tuyến đầu với Messi.

    Minh chứng là 5 mùa giải gần nhất, với Messi đóng vai chính, Barca đã đoạt được 2 chức vô địch Champions League và ở cả hai mùa đó, Messi đều có những đối tác hết sức đắc lực suốt cả mùa.

    Mùa 2008/09, cặp đôi Eto’o – Thierry Henry kết hợp với nhau mang về 62 bàn trong khi Messi ghi được 38 bàn. Mùa 2010/11, Pedro Rodriguez và David Villa đóng góp 55 bàn, nhỉnh hơn thành tích cá nhân của Messi 2 bàn (Messi ghi 53 bàn).

    Ngược trở lại hai mùa giải vừa qua, tình hình lại hoàn toàn khác. Mùa 2011/12, Messi ghi tổng cộng 73 bàn nhưng người xếp gần anh nhất là Alexis Sanchez chỉ có 15 pha lập công. Mùa 2012/13, Messi ghi 60 bàn trong lúc Villa xếp tiếp sau chỉ có được 16 bàn. Và như đã biết, hai mùa này Barca đều không có thành tích tương xứng vị thế của họ.

    Hơn nữa, không giống như Ibrahimovic hay Villa vốn đều xuất thân là trung phong, lối chơi của Neymar về mặt lý thuyết sẽ tương thích một cách tự nhiên với Messi. Bởi Neymar thường hoạt động bên cánh trái rồi băng cắt vào trong tìm kiếm bàn thắng.


    Messi sẽ dìu dắt Neymar và ngược lại, Neymar sẽ giúp Messi tiếp tục là số 1

    Với việc Villa bị bán tháo cho Atletico Madrid hồi tháng trước, vị trí tiền đạo cánh trái đang hoàn toàn để trống cho Neymar. Và sự xuất hiện của "bom tấn" Neymar chắc chắn sẽ phân tán bớt sự tập trung quá mức vào Messi.

    Quan trọng hơn cả, bản thân Neymar dường như cũng xác định ngay từ đầu nghĩa vụ của mình là trở thành một “vệ tinh” phục vụ Messi. Còn nhớ, sau trận chung kết FIFA Club World Cup mà Santos của Neymar thua Barca 0-4 cách đây 2 năm, thần đồng Brazil thừa nhận rằng anh và các đồng đội “đã nhận được một bài học bóng đá” và anh “khao khát vươn được tới đẳng cấp của Messi”.
     
    Và gần nhất, trong buổi ra mắt màu áo Barca, Neymar nhắc lại rằng anh đến đây để “giúp Messi tiếp tục là cầu thủ hay nhất hành tinh”.

    Khi được hỏi về ấn tượng đầu tiên đối với đồng đội mới Neymar, tiền vệ Xavi trả lời rằng: “Điều quan trọng là cậu ấy khiêm tốn. Cậu ấy hoàn toàn phù hợp với triết lý của chúng tôi”.

    Sau tất cả, một cung không thể có đến 2 "Tướng", trong ván cờ Barca sắp bày ra, Neymar sẽ nhập vai "con Sĩ" cạnh bên Messi. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội