Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: La Liga 2013/14 - Con vua thì lại làm vua...
Tiểu Lý • 10:10 ngày 14/08/2013
Suốt gần chục năm qua, Real Madrid và Barca liên tục thay nhau thống trị La Liga. Và có vẻ như ở mùa giải này, mọi chuyện vẫn không thay đổi...
    TỪ MỘT ÂM MƯU ĐÒI LY KHAI...

    Cựu danh thủ Jorge Valdano đã từng tiết lộ một âm mưu nhắm vào La Liga, sau khi ông rời khỏi cương vị GĐĐH ở Bernabeu năm 2011. Đó là việc Real Madrid và Barca đã ngấm ngầm bắt tay nhau lên kế hoạch từ bỏ La Liga. Họ muốn khai sinh một giải đấu mới là Super League. Trong đó, các đối thủ tham dự phải là những đội đẳng cấp nhất từ các giải VĐQG châu Âu khác.

    Tiết lộ của Valdano được đích thân chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid xác nhận. Ông chủ “Nhà trắng” không ngần ngại bày tỏ ý định muốn đội bóng của mình cũng như Barca ly khai La Liga. Bởi những trận đấu giữa 2 ông lớn này với phần còn lại ở La Liga ngày càng không thể san lấp về trình độ. Và nếu Real Madrid với Barca không mạnh dạn nhìn về tương lai để đi tắt đón đầu, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ đối với họ.

    Tóm lại, nguyên nhân cốt lõi khiến 2 kẻ thù không đội trời chung Real Madrid và Barca bỗng dưng muốn “bắt tay nhau” thành lập Super League xuất phát từ sự chênh lệch về đẳng cấp giữa họ với phần còn lại của La Liga. Những kẻ làm kinh doanh “đầu có sỏi” như Florentino Perez hay Sandro Rosell không quá khó khăn để nhận ra rằng, Real Madrid và Barca cần phải có nhiều đối thủ xứng tầm hơn, đồng nghĩa với việc sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn qua các trận đấu, qua đó có thể tận dụng cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn.
     
    ...ĐẾN THỰC TẾ PHŨ PHÀNG

    Real Madrid và Barca như đang ở trong một mảnh “ao làng” bởi trình độ vượt xa so với phần còn lại của La Liga. Đơn cử như ở mùa bóng 2011/12, thầy trò HLV Mourinho sỉ nhục các đối thủ bằng việc đăng quang với 100 điểm, hơn đội xếp thứ 3 Valencia tới... 39 điểm. Nhưng chỉ 1 năm sau, đến lượt Barca làm bẽ mặt tất cả bằng việc kết thúc mùa giải cũng với 100 điểm. Đặc biệt, họ đã lập kỷ lục liên tục ở vị trí số 1 từ đầu cho đến cuối mùa bóng.

    Những năm gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, La Liga chẳng khác gì một giải Scotland thu nhỏ. Cách ví von ấy không phải không đúng. Bởi sự thống trị của Real Madrid và Barca trong những năm qua thực tế cũng chẳng khác gì việc Celtic và Rangers luân phiên nhau vô địch giải VĐQG Scotland. Sự khác biệt duy nhất có lẽ chỉ là “trình” của các đội ở La Liga cao hơn, với Real Madrid và Barca lại càng siêu việt.

    Chỉ một phép thống kê nhỏ là có thể thấy ngay được sự đàn áp không thương tiếc của Real Madrid và Barca với phần còn lại của La Liga: Real Madrid đã 32 lần lên ngôi. Nghĩa là chỉ riêng thành tích của một mình họ đã hơn tất cả phần còn lại gộp vào (dĩ nhiên trừ Barca). Cụ thể, cộng cả thành tích của Atletico, Bilbao, Valencia, Betis, Sociedad, Deportivo, Sevilla cũng chỉ mới được 28 Cúp vô địch.

    RIÊNG MỘT GÓC TRỜI

    Real Madrid và Barca đã thay nhau vô địch La Liga suốt 9 năm qua. Và ở mùa giải 2013/14, có lẽ phần còn lại vẫn sẽ phải chấp nhận một thực tế đau thương không gì thay đổi. Bởi dường như Real Madrid và Barca mùa này càng vô đối. Khi mà cả Atletico lẫn Valencia, vì vấn đề miếng cơm manh áo, đã phải sớm tự rời bỏ giấc mơ chen chân vào cuộc đua tới ngôi vô địch bằng việc bán đi những ngôi sao sáng giá nhất như Falcao (tới Monaco) hay Soldado (Tottenham)...

    Trong khi những Atletico, Valencia, Sevilla... đua nhau bán sao, thì 2 ông lớn Real Madrid và Barca, với khả năng tài chính hùng mạnh càng tạo nên sự khác biệt về sức mạnh với phần còn lại của La Liga bằng việc tích cực nâng cấp đội hình. Barca đã tăng cường thêm tiền đạo nổi tiếng Neymar (từ Santos) và đang tiếp tục tìm kiếm một trung vệ đẳng cấp. Còn Real Madrid đã mua Isco (Malaga), Illarramendi (Sociedad)..., nhưng vẫn đang quyết tâm có thêm một bản hợp đồng khủng là tiền vệ Gareth Bale từ Tottenham.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội