Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận Europa League: Ánh xạ nền bóng đá
Minh Nguyên • 18:13 ngày 01/05/2014
Cả Italia đang đứng sau Juventus, cho dù bạn có là tifosi của Bianconeri hay không. Hãy tạm quên đi những mối hiềm khích nội bộ! Đây là lúc bóng đá xứ mỳ ống cần đoàn kết lại vì cái chung lớn hơn: danh dự và vị thế của một nền bóng đá lớn tại châu Âu.
    Vì sao cần ủng hộ Juve? Vì đây gần như là niềm hy vọng duy nhất của Italia ở các cúp châu Âu. Đội bóng thành Turin có cơ hội lớn được chơi trên sân nhà ở trận chung kết Europa League mùa này, với điều kiện Pirlo, Buffon, Pogba, Vidal, Chiellini, Tevez, Llorente, Marchisio và đồng đội phải vượt qua Benfica đêm nay.

    CLB của BĐN đang là đương kim á quân của giải. Lượt đi, Benfica thắng Juve 2-1, nên cơ hội cho cả hai đội còn khá nhiều ở trận lượt về tại Italia. Về lý thuyết, Benfica rộng cửa hơn vì không cần thắng mà chỉ cần hòa. Thực lực, phong độ, kinh nghiệm và những gì Benfica thể hiện từ đầu giải cho thấy giấc mơ chung kết “sân nhà” Europa League của Bianconeri đang bị đe dọa không nhỏ.

    Nếu Juve bị Benfica loại, nỗi buồn không chỉ thuộc về tifosi của Bianconeri mà còn là nỗi xấu hổ cho cả nền bóng đá Italia. Vì bất kỳ lý do gì, Juve cũng phải mạnh hơn Benfica vào lúc này. Tiềm lực tài chính, yếu tố con người, và còn nhiều lợi thế nữa. Nhưng, bóng đá hấp dẫn vì đội bị đánh giá thấp hơn vẫn có thể đánh bại đối thủ trên cơ.

    Benfica là đội chuyên xuất khẩu cầu thủ, những năm qua CLB này mất sạch những ngôi sao sáng nhất: Di Maria, Coentrao, David Luiz, Ramires, Matic… Đó là những người đang chiến đấu ở bán kết Champions League, và có nhiều cơ hội trở thành nhà vô địch châu Âu. Benfica hiện tại cũng như đồng hương Porto, là hai lò cung cấp cầu thủ giỏi bậc nhất cho các đội hàng đầu châu Âu. Trong khi đó, Juve lại là đội mua ngôi sao, những cái tên như Tevez, Vidal, Pogba, Llorente, Vucinic đến Turin những năm gần đây góp phần khẳng định vị thế thống trị của Bianconeri tại Italia.



    Italia là nền bóng đá giàu truyền thống hàng đầu thế giới với 4 lần vô địch World Cup (chỉ sau Brazil 5 lần) và là đương kim á quân EURO. Nghịch lý là ở chỗ các CLB Italia không còn thuộc dạng “số má” ở châu Âu. Champions League bị cho là quá tầm Juve và phần còn lại của Serie A, nhưng Europa League thì sao? 

    Lần cuối cùng một CLB Italia vào chung kết cúp UEFA/Europa League cách đây đã 15 năm (Parma năm 1999). Khó tin, nhưng hoàn toàn là sự thật. Kể từ đó, các CLB cỡ như Alaves, Celtic, Rangers, Feyenoord, Middlesbrough, Fulham, Espanyol, Zenit, Shakhtar Donetsk, CSKA, Braga, Bilbao, Bremen đã có vinh dự chơi trận chung kết cúp UEFA/Europa League, nhưng không thấy bóng dáng một đội của Italia. 

    Không chạm tới trình độ Champions League, cả Europa League cũng tậm tịt nốt, vì sao? Không thể cạnh tranh tài chính với các đội hàng đầu La Liga, Premier League nhưng chẳng lẽ Juve, AS Roma, Lazio, AC Milan, Inter Milan, Parma, Fiorentina cũng kém cả Alaves, Middlesbrough, Espanyol, Fulham hay Celtic? Lý do Serie A có tính cạnh tranh quá cao nên các CLB hàng đầu không tập trung cho Europa League tất nhiên chỉ đúng ở quá khứ. Thất bại của Italia ở Europa League là vấn đề con người, chuyên môn, quản lý nhiều hơn là vì tài chính. 

    Ngay cả Juve còn chật vật ở đấu trường châu Âu thì đúng là nguy to cho Italia. Nhân tài không dồi dào như xưa nhưng cũng không đến nỗi quá kém cỏi. Chỉ có điều, những HLV giỏi như Carlo Ancelotti (đưa Real vào chung kết Champions League 2014) hay Roberto Di Matteo (đoạt cúp Champions League, FA Cup cùng Chelsea năm 2012) lại chọn công việc ở nước ngoài. 

    Người lạc quan cho rằng những biến động nội bộ lớn là nguyên nhân khiến Juve, AC Milan, Inter, AS Roma, Lazio hay Fiorentina chưa lấy lại sức mạnh cũ. Nhưng những người yêu bóng đá Italia đều hiểu vấn đề thật sự là gì, chỉ có điều vẫn loay hoay chưa tìm được lối thoát mà thôi.  
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay