Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Simeone, người đàn ông cô độc
Đức Hoàng • 07:06 ngày 22/04/2014
Cuối mùa giải năm ngoái, trên kênh radio COPE của Tây Ban Nha diễn ra một buổi phỏng vấn trực tiếp đặc biệt. Đó là buổi đoàn tụ gia đình của HLV Diego Simeone.

    1. Diego Simeone được mời đến phòng thu, và từ đó, biên tập viên chương trình gọi điện về Argentina, để ông lần lượt trò chuyện với 3 cậu con trai. Cậu lớn Giovanni, 17 tuổi, vừa có trận đầu tiên cho River Plate trong vai trò một tiền đạo. Cậu thứ Gianluca, cũng là một tiền đạo của đội trẻ River. Và cậu nhỏ nhất, Giuliano - mới 10 tuổi.

    Cuộc nói chuyện rất bình dị. “Nghe này con, đang có nhiều người nghe chương trình này. Con phải trả lời hết sức cẩn thận” - Diego đùa với Guiliano - “Con đã ăn tối và đi tắm chưa?”.

    Đó là lần hiếm hoi người ta được nhìn vào khía cạnh khác của con người Diego Simeone. Với tất cả những thành công Simeone đã có được cùng Atletico, từ Europa League, Cúp Nhà Vua, Siêu Cúp Tây Ban Nha, Siêu Cúp châu Âu và bây giờ đang hướng tới cả chức vô địch La Liga và Champions League, trông ông rất giống một HLV toàn năng. Nhưng thực ra, Simeone phải chịu rất nhiều khó khăn khi sống xa gia đình, như lời ông thừa nhận.

    Cậu út Guiliano thậm chí đã lo lắng khi cha mình nhận lời dẫn dắt Atletico. Cậu sợ Atletico có thể sẽ thành công, và cha cậu sẽ chẳng bao giờ quay về nhà nữa. Cảm giác của một ông bố trước suy nghĩ ấy, hẳn không dễ chịu gì.

    Giovanni Simeone

    2. Diego Simeone là một người đàn ông cô độc trên đất châu Âu. Ông gần như bị “lưu đày” khỏi quê hương. Người Argentina không thích Simeone vì phong cách huấn luyện “quá châu Âu”, với “công” đưa River Plate từ một nhà vô địch thành đội cuối bảng, và cơ hội trở về nước làm việc là rất nhỏ. Simeone nhớ lại rằng khi ông đọc một bài báo về trận thắng Chelsea 4-1 tại Siêu Cúp châu Âu năm ngoái, thì trong số 10 bình luận của độc giả Argentina ở dưới, 8 cái là tiêu cực. CĐV Argentina thực sự không ưa Simeone.

    Và ở thành Madrid, người đàn ông sống xa gia đình ấy chỉ có một thứ để giải khuây: bóng đá. Cường độ làm việc của Simeone trong và ngoài sân cỏ đều rất khủng khiếp. HLV này thậm chí thay đổi giáo án huấn luyện 1-2 lần mỗi tuần, để thích ứng với từng đối thủ mà ông đã dày công nghiên cứu.

    3. Jose Mourinho trở nên thành công bởi một đặc điểm nổi tiếng của ông là những tính toán kỹ lưỡng. Ông thường xuyên tính xa hơn đối thủ một bước.

    Nhưng đêm nay, Mourinho sẽ gặp lại Simeone, một người cũng không có việc gì để làm ngoài tính toán chiến thuật. Thậm chí đến gia đình Simeone cũng không có ở bên cạnh để chăm sóc. Nếu bóng đá là tôn giáo, thì ông là một thày tu khổ hạnh của thành Madrid.


    Atletico Madrid cũng nổi tiếng với lối chơi chặt chẽ và tính kỷ luật cao. Họ cũng là một đội bóng thực dụng. Ở đây không có sự “hồn nhiên” như thường thấy ở nhiều đối thủ bị Mourinho hạ gục trong cay đắng.

    Simeone đã thua Mourinho trong 3 lần gặp nhau đầu tiên, nhưng rồi đến lần thứ 4, trận chung kết Cúp Nhà Vua năm 2013, HLV người Argentina giành chiến thắng. Đó chắc chắn không phải là kết quả nghiễm nhiên, không phải đến từ việc Atletico mạnh hơn Real. Đó là một quá trình nghiên cứu và tính toán.

    Đêm nay, trên sân có một dàn sao hùng hậu, nhưng nói theo cách của Jose Mourinho, nó thật ra chỉ là cuộc đối đầu của hai ngôi sao - là hai HLV.

    Thày tu khổ hạnh đến từ Argentina và thày giáo nghiêm khắc người Bồ Đào Nha, sẽ cùng tham gia một cuộc thi tính nhẩm. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội