Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Hứng khởi ở đâu ra?
Đức Hoàng • 09:44 ngày 25/04/2014
Đó là tháng 6/2007. Real Madrid vừa vô địch La Liga. Nhưng các khán đài sân Bernabeu không hề tỏ ra hài lòng: CĐV vẫn liên tục phỉ báng HLV Fabio Capello, khiến ông này, trong một cơn mất kiểm soát đã giơ “ngón tay thối” về phía khán đài. Và BLĐ Real quyết định rằng sẽ cân nhắc chiếc ghế HLV trưởng của ông thày người Italia.
    1. Vừa vô địch và bị cân nhắc sa thải, đó là một nghịch cảnh tréo ngoe. Giám đốc thể thao Predrag Mijatovic được giao viết báo cáo về Capello. Ông kể rằng đó là một bản báo cáo khó tới mức “khiến tôi kiệt quệ”. Nó được đưa ra trước BLĐ vào cuối tháng 6, và kết luận thì người ta đã biết: Real Madrid sa thải Capello. Mijatovic nói rằng tất cả mọi thành viên BLĐ đều nhất trí với việc sa thải.

    Thứ vượt lên trên tất cả những công lao của Fabio Capello đã được chủ tịch Ramon Calderon đưa ra trong buổi họp báo công bố quyết định. Nó chỉ được gói trong một từ: “entusiasta” - sự hứng khởi. “Chúng tôi cần một lối chơi hứng khởi hơn” - Calderon nói.

    Có lẽ trong lịch sử, hiếm có tuyên ngôn nào về triết lý bóng đá mạnh đến như thế. Capello đến, trong bối cảnh Real đã trắng tay 3 mùa giải liên tiếp. Trong buổi tập đầu tiên của Real dưới thời Capello, Robinho và Gravesen lao vào đánh nhau. Ông đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đưa Real đến chức vô địch. Nhưng người ta đuổi ông. Vì không biết chơi bóng đá đẹp.

    Vicente Del Bosque huyền thoại cũng từng bị đuổi khỏi Real sau khi vô địch. Nhưng đó là kết quả của một cuộc đấu đá nội bộ. Ở đây, vấn đề hoàn toàn là mâu thuẫn tư tưởng.

    2. Hôm qua, trước Bayern Munich, Real Madrid cũng không chơi bóng đá đẹp. Họ tử thủ, thậm chí với một cường độ cao hơn cả thời Jose Mourinho, và chiến thắng.

    Ở đây không có “entusiasta”, không có sự hứng khởi. Chỉ có tính hợp lý ở mức cao nhất, trước một đội bóng có khả năng kiểm soát bóng tốt nhất châu Âu bây giờ (tốt hơn cả Barca). Không có “entusiasta”, nhưng có thể có “decima”, chức vô địch châu Âu lần thứ 10 đang đến gần hơn với Real Madrid, hay nói một cách chừng mực hơn, ít ra nó cũng không đi xa khỏi tầm tay họ sau chiến thắng 1-0 trên sân nhà.

    Người đồng hương của Capello, Carlo Ancelotti không bị báo chí và dư luận Madrid chỉ trích sau chiến thắng trước Bayern Munich. Có thể là cơn đại hạn kéo dài quá lâu và trong đầu người Madrid bây giờ chỉ còn nỗi ám ảnh decima chứ đã quên mất cái tuyên ngôn về “sự hứng khởi” mà mình từng sử dụng để hất Capello đi?

    Có thể là họ hiểu rằng, những giây phút hứng khởi nhất không phải là khi Real Madrid ghi những bàn thắng đẹp mê hồn mà chính là khi nâng cúp?
    Có thể là họ đã mất đi sự ngạo mạn để nghĩ rằng mình vừa có thể chơi đẹp vừa có thể giành cúp?

    3. Tất cả chỉ là “có thể” bởi đây là CLB mà một ông HLV không bao giờ có thể chắc chắn về tương lai.

    Nếu Carlo Ancelotti không thể vào chung kết, không thể vô địch, thì mọi thứ có thể xoay chiều rất nhanh. Jose Mourinho cũng đã từng thắng Barca 1-0 ở chung kết Cúp Nhà Vua năm 2011, tức là mang về hẳn hoi một danh hiệu, nhưng rồi đến lúc cần báo chí Madrid vẫn nhạo báng ông và đám học trò là những kẻ hung đồ.

    Real Madrid không thể hết nhu cầu về “entusiasta” nhanh đến thế. Nhưng bây giờ cái nhu cầu về decima mạnh hơn nên họ tạm bỏ qua cho Carletto.

    Hãy hy vọng rằng cái chiến thắng kiểu tử thủ này có thể giúp Carletto giành decima. Nếu không, khả năng ông rơi vào cùng cảnh ngộ với Fabio Capello là rất lớn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội