Bóng Đá Plus trên MXH

Atletico và Real dắt tay nhau vào chung kết: Madrid trọn niềm vui!
Minh Kiệt • 11:09 ngày 02/05/2014
Từng có trận derby Bucharest, derby Moscow cuối thập niên 1960 ở môn… bóng chuyền. Cũng từng có trận chung kết giữa Galatasaray và Fenerbahce ở môn... bóng rổ. Và đến bây giờ là trận derby cùng thành phố của bóng đá. Atletico và Real sẽ đụng nhau trong trận chung kết Champions League tại Lisbon (25/5), sau khi hạ Chelsea và Bayern đầy thuyết phục.
    Madrid thành “thủ đô” bóng đá
    Trong lịch sử Champions League, chỉ có 4 lần trận chung kết Champions League diễn ra giữa những đội cùng một quốc gia. Nhưng trận derby cùng một thành phố thì đây mới là lần đầu tiên. Đấy tất nhiên là một bất ngờ khi đầu mùa bóng này, không ai có thể nghĩ chỉ 1 trong 2 đội bóng thành Madrid sẽ bước vào trận đấu cuối cùng. Ngay tại bán kết thôi, Bayern vẫn được đánh giá cao hơn Real còn Atletico bị xem là dưới cơ Chelsea.

    Nhưng Madrid đã trọn niềm vui trong một mùa bóng mà tất cả những ứng viên sáng giá nhất đều lần lượt rơi rụng. Bayern vẫn là “ông kẹ” của Bundesliga nhưng họ luôn gặp vấn đề khi ra Champions League, chứ không chờ đến khi gặp Real. Barcelona khởi đầu mùa bóng tuyệt vời, nhưng những rắc rối bên ngoài sân cỏ đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của Messi và các đồng đội. Trong bối cảnh ấy, Atletico và Real vào chung kết là một điều hợp lý khi cả 2 càng chơi càng hay. Đấy là 2 đội bóng vừa phòng ngự tốt, lại vừa có những mũi nhọn sắc bén trên tuyến đầu và trên hết là có 2 HLV rất giỏi về mặt đấu pháp.

    Nếu trận đấu derby Madrid diễn ra cách đây hơn 1 năm, sẽ không ai ngờ về sự vượt trội hoàn toàn của Real trước đối thủ cùng thành phố. Nhưng trận chung kết Cúp Nhà Vua 2013, Atletico đã đánh bại Real ngay tại Bernabeu để giành Cúp, đồng thời chấm dứt cái dớp một thập kỷ không biết thắng là gì trong các trận derby.


    Ngay trong mùa bóng này, Real và Atletico đã kịp chạm trán nhau đến 4 lần. Kết quả là dù Real đè bẹp Atletico trên con đường giành Cúp Nhà Vua (thắng 5-0 ở 2 lượt trận bán kết) nhưng họ bất lực khi đấu với chính đối thủ này tại La Liga (thua 0-1 ở lượt đi và hòa 2-2 ở lượt về). Chính kết quả ấy đã khiến Atletico chiếm lợi thế cực lớn trong cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga bởi không chỉ hơn 6 điểm (Real còn 1 trận chưa đấu), họ còn trội hơn trong đối đầu trực tiếp.

    Những sự chờ đợi
    Derby Madrid là câu chuyện của những sợ chờ đợi. Với Real thì đấy là trận chung kết đầu tiên sau 12 năm, với hơn 1 tỷ euro đổ vào thị trường chuyển nhượng. Với Atletico, đấy là trận chung kết thứ 2 sau... 40 năm. Nếu Real vô địch, họ sẽ chinh phục giấc mơ decima (cột mốc 10 lần vô địch). Còn nếu Atletico thắng, đấu trường danh giá này sẽ có một nhà vô địch mới toanh và họ sẽ thỏa ước nguyện khi còn sống của HLV Luis Aragones, một trong những nhân vật lỗi lạc nhất trong lịch sử của họ. 

    Khi ấy, Madrid sẽ trở thành thành phố thứ 2 tại châu Âu có hai đại diện từng vô địch Champions League, 50 năm sau khi Milan có vinh dự này (AC Milan vô địch năm 1963 và Inter năm 1964). Chủ tịch Atletico - Enrique Cerezo nói: “Hôm nay là đêm vui nhất kể từ khi tôi ngồi lên ghế Chủ tịch Atletico, nhưng tôi mong mình sẽ còn vui hơn sau ngày 25/5”. Mong sao ước mơ của ông thành hiện thực.

    Còn tờ AS thì trích lời HLV Ancelotti: “Hôm nay là một ngày tuyệt vời. Mọi người ở Madrid đều cảm thấy hạnh phúc và theo tôi không có ai là đội vượt trội trong trận chung kết cả. Atletico xứng đáng có mặt ở chung kết vì họ đã chơi hay hơn, có nhiều khát vọng hơn”.


    Những trận chung kết “nội chiến” trong quá khứ
    2000, sân Stade de France, 
    Real 3-0 Valencia 
    2003, sân Old Trafford, 
    Milan 0-0 Juventus 
    (Milan thắng luân lưu)
    2008, sân Luzhniki, 
    Man United 1-1 Chelsea 
    (M.U thắng luân lưu)
    2013, sân Wembley, Bayern 2-1 Dortmund

    CON SỐ
    1 Atletico hiện vẫn là đội duy nhất bất bại ở Champions League mùa này (thắng 9, hòa 3).

    2 Đây mới là thắng lợi thứ 2 của Atletico sau 10 lần làm khách trên đất Anh ở các cúp châu Âu, lần đầu là trận thắng Leicester năm 1997.

    24 Với 24 trận thắng, Diego Simeone đã vượt Luis Aragones (23) để trở thành HLV Atletico giành nhiều chiến thắng nhất tại các cúp châu Âu.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội