Bóng Đá Plus trên MXH

Atletico Madrid: Ngẩng cao đầu hướng tới tương lai
Bình Khang • 14:27 ngày 25/05/2014
Dù chưa có được chiếc cúp châu Âu đầu tiên (La Primera) trong lịch sử 111 năm của mình do để tuột chiến thắng trong trận chung kết trước Real Madrid vừa kết thúc, Atletico vẫn có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi Champions và nhìn về tương lai với tràn đầy hy vọng.

    Số phận nghiệt ngã và quái ác. Một lần nữa định mệnh lại trêu ngươi đội bóng “Colchonero”. Cách nay đúng 40 năm Atletico cũng đã chịu một thất bại tàn nhẫn trước Bayern Munich trong trận chung kết Champions League tại thủ đô của nước Bỉ. Đội bóng Tây Ban Nha đã bị Schawwarzenbeck ghi bàn gỡ hòa ở phút cuối cùng của hiệp hai, khiến trận đấu phải đá thêm hiệp phụ và cuối cùng Atletico đã đánh mất danh hiệu vô địch châu Âu lần đầu tiên dù nó đã ở rất gần.

    Tại Lisbon, Bồ Đào Nha, câu chuyện oan nghiệt nói trên đã lặp lại, chỉ có điều đối thủ bây giờ không phải là “Hùm Xám” của nước Đức, mà là đội bóng cùng thành phố Real Madrid. Cũng đúng vào phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, trung vệ áo trắng Sergio Ramos đã đánh đầu tung lưới của Courtois, khiến Atletico tưởng như đã cầm chắc chức vô địch Champions League bỗng tuột tay đánh mất ngôi vương trong hai hiệp phụ. 40 năm chờ đợi đằng đẵng vẫn chưa kết thúc và khó ai có thể biết nó sẽ kéo dài bao lâu nữa.

    Atletico là nhà vô địch tinh thần của Champions League. Nhưng dù không có La Liga, thì đúng như HLV Diego Simeone đã nói trong cuộc họp báo sau trận đấu: “Bóng đá kỳ diệu là ở những điều như thế này. Chúng tôi đã để mất một danh hiệu đẹp đẽ, nhưng một khi đã cống hiến tất cả thì không làm gì phải tự trách mình. Các cầu thủ của chúng tôi có thể ngẩng cao đầu trở về vì những gì họ đã làm trong trận đấu này và cả mùa bóng vừa qua”.



    Xem trận đấu đêm qua, chắc các CĐV áo trắng đã có thể tự hào vì các cầu thủ của mình. Các chiến binh của "Cholo" Simeone đã chơi với tất cả khát vọng chiến thắng dồn nén trong 40 năm, lăn xả trong từng pha bóng, không ngại va chạm, hỗ trợ lẫn nhau, phòng thủ và tấn công một cách cực kỳ có tổ chức. Không phải ngẫu nhiên mà Atletico đã làm Real lo lắng đến nghẹt thở trong hơn 90 phút của trận đấu, cho đến khi Ramos có bàn gỡ hòa bằng vàng 10. Madrid đã giành Decima ám ảnh họ trong 12 năm qua. Atletico không đăng quang, nhưng họ xứng đáng là một nhà vô địch tinh thần của Champions League.

    Vấn đề của đội bóng áo đỏ-trắng nằm ở chỗ họ đến với trận chung kết này trong tình trạng kiệt quệ về thể lực. Chân sút nguy hiểm nhất, Diego Costa, chỉ vào chơi có 10 phút đã phải rời sân do nguy cơ tái phát chấn thương. Do có một biên chế hạn hẹp, không nhiều sự thay thế đáng tin cậy, trong suốt cả mùa bóng, Simeone hầu như rất ít xoay tua đối với các cầu thủ chính thức. Tất cả đều phải cày ải liên tục nên việc họ kiệt sức sau hai hiệp đấu chính là một điều dễ hiểu. Nhưng tinh thần thi đấu, sự xả thân và cống hiến của các cầu thủ Atletico thì không chê vào đâu được.

    Sự chênh lệch không nằm ở bóng đá. Real đã đánh bại Atletico và giành được Decima, nhưng họ không chiến thắng bằng sự vượt trội về bóng đá. Họ đã cách thất bại chỉ có hai phút. Ronaldo hầu như lặn mất tăm cho đến khi nhận được một quả phạt đền. Benzema không gây ra bất cứ một tình huống thực sự nguy hiểm nào. “Thánh Iker” suýt nữa trở thành tội đồ với sai lầm dẫn đến bàn thua làm thót tim các madridistas. Bale, dù ghi được một bàn thắng cực kỳ quan trọng, đã bỏ lỡ 3 cơ hội mười mươi. Real chỉ áp đảo được Atletico ở hai hiệp đấu phụ, nhờ có trạng thái tinh thần tốt hơn sau bàn gỡ hòa của Ramos, nhờ thể lực dồi dào và nhờ sự bổ sung sinh khí đúng lúc với việc đưa Marcelo và Isco vào sân.



    Cũng nên nhớ để có Decima này, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã phải bỏ ra 1 tỷ 145 triệu euro trong 12 năm qua chỉ để mua sắm các cầu thủ, đem về sân Santiago Bernabeu một dải ngân hà mới, với bộ ba nguyên tử BBC (Bale, Benzema, Cristiano), và hàng loạt tài năng khác như Di Maria, Khedira hoặc các cầu thủ trẻ Isco, Illarramendi. Lúc nào Real Madrid cũng có hai đội hình mà khoảng cách giữa các cầu thủ chính thức và dự bị không khác nhau nhiều, trong khi đối với Atletico, khoảng cách đó là một trời, một vực.

    Cũng nên nhớ, nếu như kinh phí dành cho bóng đá của đội bóng hoàng gia hàng năm lên tới trên nửa tỷ euro, thì với Atletico, ngân sách của họ chỉ bằng 1/5 của Real Madrid.

    Ngẩng cao đầu hướng tới tương lai. Mặc dù không giành được danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử của mình, nhưng Atletico vẫn có nhiều thứ để tự hào.

    Trước tiên, họ đã làm nên một mùa bóng hay nhất trong 115 năm tồn tại, với việc chinh phục Liga bằng cách đánh bại cả hai ông lớn của làng bóng đá Tây Ban Nha là Real Madrid và FC Barcelona, cùng với với việc lọt vào chung kết Champions League và suýt nữa đã có thể làm nên một cú đúp diệu kỳ. Có thể nói, Atletico đã làm thay đổi khuôn mặt của Liga, biến cuộc đua song mã thành tam mã, khiến giải đấu của “xứ bò tót” trở lên sinh động hơn, nhiều xúc cảm hơn.

    Mặt khác, Atletico cũng đã tạo ra những giá trị mới, mang bản sắc riêng của mình. Đó là tinh thần chiến đấu, văn hóa lao động, sự hy sinh, ý thức tập thể, triết lý “từng trận đấu một”, cách biến phòng thay đồ thành một khối thống nhất… Đó là những giá trị đẹp và trường tồn, không chỉ với bóng đá mà còn có thể áp dụng đối với bất cứ một môn thể thao tập thể nào.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội