Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Nguyễn Thành Vinh: “Nhiều cầu thủ Việt mất nghiệp vì World Cup”
THÙY AN (thực hiện) • 09:44 ngày 31/05/2014
Theo phân tích của HLV kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh - người từng có 20 năm kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng tại giải VĐQG - vào mùa World Cup nhiều cầu thủ Việt Nam không chỉ thức khuya xem bóng, tàn phá sức khỏe mà còn dính vào cá độ, dẫn tới tiêu tan sự nghiệp trong chớp mắt.
    “HIỂM HỌA RÌNH RẬP MÙA WORLD CUP”
    - Theo đánh giá của ông, mùa World Cup 2014 sẽ tác động như thế nào tới bóng đá Việt Nam, đặc biệt khi V.League vẫn tranh tài trong dịp này?
    + Năm nay các giải bóng đá Việt Nam vẫn diễn ra bình thường trong giai đoạn World Cup 2014 tranh tài. Việc này sẽ dẫn tới nhiều điều không hay. Thứ nhất, NHM Việt Nam mệt mỏi vì xem ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Brazil, “no nê” với bóng đá quốc tế nên chắc hẳn không còn thiết tha gì với việc tới sân cổ vũ cho V.League hay hạng Nhất, Cúp QG. Thứ hai, nhiều cầu thủ sẽ thức khuya xem World Cup, dẫn tới việc hiệu quả thi đấu trên sân giảm sút.

    Việc xem World Cup giúp các cầu thủ Việt Nam học hỏi được nhiều điều, phần nào nâng cao tư duy kỹ chiến thuật. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ phải biết phân bổ thời gian theo dõi sao cho hợp lý. Nếu cố xem những trận quá khuya, chắc chắn sức khỏe sẽ giảm sút nghiêm trọng, không thể duy trì khả năng tập luyện và thi đấu. 

    Khi làm HLV ở các đội SLNA, Hòa Phát Hà Nội hay CLB bóng đá Hà Nội, tôi từng nhiều lần chứng kiến cảnh một số cầu thủ của mình thức đêm xem EURO, World Cup mệt đến độ sáng hôm sau không thể dậy để đi ăn sáng, các thành viên trong Ban huấn luyện phải chia nhau tới tận phòng để gọi.

    Như Thành  và Đắc Khánh (ảnh dưới) là những cầu thủ mất nghiệp vì cá độ

    - Còn chuyện cầu thủ Việt đánh bạc, cá độ bóng đá mùa World Cup thì sao, hiện tượng này có phổ biến ở V.League không, thưa ông?
    + Thời kỳ đầu tôi làm HLV, chuyện cầu thủ Việt Nam cá độ bóng đá quốc tế không nhiều. Mãi tới đầu những năm 2000 mới nở rộ. Khi đó, rất nhiều thời điểm tôi thực sự giật mình. Cầu thủ có tiền, nên thường là miếng mồi ngon cho các nhà cái.

    Chúng khéo léo dụ dỗ, rủ rê, khiến cầu thủ của mình nổi lòng tham, muốn kiếm tiền nhanh, nên bị cuốn vào lúc nào không hay. Dính vào cá độ, thua tiền tỷ thì cầu thủ lấy đâu tâm trạng mà tiếp tục thi đấu. Đó là chưa kể chuyện dân giang hồ tới cả CLB truy, đòi nợ.

    - Trong sự nghiệp cầm quân của mình ông có biết cầu thủ Việt Nam nào dính vào cá độ chưa?
    + Vũ Như Thành là một ví dụ. Cậu ấy trước đây là một trung vệ xuất sắc, nằm trong nhóm chuyển nhượng đắt giá nhất Việt Nam, nên tiền bạc, đất đai rất nhiều. Nhưng rồi, Như Thành đã không giữ được mình, dính vào đỏ đen, cuối cùng mất cả. Và còn những cầu thủ khác nữa tôi có nghe dư luận đồn thổi, như: Đắc Khánh hay Châu Phong Hòa... 

    Nói chung, rất nhiều cầu thủ Việt Nam chơi cá độ; ở Vinh, Hà Nội hay TP.HCM đều có cả. Không ít trong số này là cầu thủ tài năng, từng được triệu tập vào các Đội tuyển Quốc gia nhưng rồi dính vào cá độ, sự nghiệp tiêu tan cả.

    - Nhiều người nói rằng, cầu thủ giờ đây ít tiền hơn nên sẽ bớt dính vào tệ nạn. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
    + Tôi nghĩ nhận xét đó không đúng. Thu nhập của cầu thủ Việt đi xuống, nhưng dù sao vẫn còn khá cao so với mặt bằng chung của xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc rất nhiều cạm bẫy vẫn vây quanh họ.


    Đắc Khánh

    “CHỈ TỰ CẦU THỦ MỚI CỨU ĐƯỢC MÌNH”
    - Khi dẫn dắt các đội bóng, ông làm cách nào để hạn chế cầu thủ của mình dính đến các hiện tương tiêu cực ở các mùa World Cup?
    + Tôi thường đặt ra quy định về giờ tắt tivi. Tuy nhiên, việc làm đó không hiệu quả lắm. Nhiều đêm tôi đi kiểm tra, cầu thủ vẫn xem. Mình vào tắt xong, đi về họ lại lén bật xem. Hiện nay, các đội không có mục tiêu phấn đấu thì thường thả tự do cho các cầu thủ mùa World Cup. 
    Các đội đua Vô địch hay tránh xuống hạng thì phải thiết quân luật, cấm mở tivi để cầu thủ ngủ đúng giờ sáng hôm sau còn luyện tập. Họ còn tạm thu cả điện thoại di động, máy tính, Ipad để các cầu thủ bớt dính vào cá độ. 

    Tuy nhiên, tôi cho rằng những biện pháp này vẫn không hiệu quả. Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, có cấm mở tivi, thu các thiết bị liên lạc, truy cập internet thông minh thì cầu thủ vẫn có cách lách quy định, để xem bóng đá thậm chí cá độ.

    - Vậy theo ông phải làm thế nào để cầu thủ Việt Nam tránh được những điều không hay trong thời điểm diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Brazil?
    + Chỉ có một cách duy nhất là đánh vào nhận thức của cầu thủ, để họ tự cứu mình. Theo tôi, lãnh đạo các đội bóng, các HLV phải phân tích sao cho cầu thủ hiểu rằng xem World Cup quá mức sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, còn việc cá độ sẽ phá hoại sự nghiệp của họ, mất đi cần câu cơm của bản thân cũng như cả gia đình. Tuy nhiên, làm được điều này không hề đơn giản bởi trình độ học vấn, nhận thức của cầu thủ Việt Nam chúng ta chưa cao.

    Cũng may năm nay có vụ việc tiêu cực ở CLB V.Ninh Bình. Đó là tiếng chuông cảnh tỉnh với tất cả các cầu thủ trong nước. Quân của bầu Trường cá độ, đánh bóng ở AFC Cup, thu về vài chục triệu đồng nhưng cái giá phải trả quá đắt: Kẻ bị bắt, người bị treo giò. Tất cả giờ không được chơi bóng, sự nghiệp coi như xong. Đó là bài học nhãn tiền với các cầu thủ ham mê trò đỏ đen.

    - Xin cám ơn ông và chúc ông sức khỏe!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội