Bóng Đá Plus trên MXH

So sánh World Cup và Champions League: Tiếng & Miếng
• 19:12 ngày 30/05/2014
World Cup, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, được xem là đỉnh cao nhất của cầu thủ chuyên nghiệp, nếu anh ta giành cúp vàng. Tuy nhiên, với sự lớn mạnh ngày một nhanh của Champions League châu Âu, chức vô địch giải này được nhiều danh thủ xem là đỉnh cao chẳng kém World Cup.
    Đặc thù của World Cup và Champions League khác nhau nên so sánh chỉ ở mức tương đối, nhưng không quá đáng khi nói rằng chất lượng Champions League có khi còn cao hơn World Cup, chưa kể tính cạnh tranh có thể cũng cao hơn và độ khó cũng hơn.

    Còn một lưu ý rất quan trọng nữa là Champions League là giải cấp CLB, nghĩa là “nồi cơm” chính của các ngôi sao như Gareth Bale. Bạn có lẽ sẽ không bao giờ được chứng kiến đương kim cầu thủ đắt giá nhất thế giới thi thố ở World Cup (vì đội tuyển Xứ Wales quá yếu), nhưng nếu Bale được dự cúp thế giới cũng chưa chắc anh ta sẽ chơi hết mình. 

    Lý do: CLB trả lương cho Bale, còn đội tuyển chỉ là chuyện danh dự. Màu cờ sắc áo đôi khi chỉ là chuyện môi miệng, nhiều ngôi sao sẽ không đánh đổi “một phút huy hoàng” (nhưng không chắc sẽ được đền đáp bằng chiếc cúp thế giới) ở đội tuyển tại World Cup để ảnh hưởng đến chuyện kiếm tiền ở CLB.



    Từng có rất nhiều trường hợp ngôi sao, thậm chí siêu sao, sa sút ở mùa giải ngay sau các giải lớn. Ronaldinho sau World Cup 2006 tại Đức không bao giờ lấy lại phong độ đỉnh cao nữa. Zinedine Zidane sau khi vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 đều thi đấu dưới sức trong màu áo Juventus. Tất nhiên, mỗi cầu thủ sẽ đặt lên bàn cân chuyện cống hiến cho đội tuyển và nghĩa vụ, bổn phận rất thực tế dành cho CLB. Cũng vì thế mà chuyện kiệt sức dẫn đến thi đấu không hay như mong đợi ở World Cup cũng có muôn hình muôn vẻ màu sắc. 

    Các đội tuyển mạnh, cũng là những ứng viên vô địch cho World Cup, đa phần cầu thủ đều mệt mỏi. Rất dễ hiểu, vì mùa bóng 9 tháng (36 tuần) nhưng một cầu thủ của TBN hay Anh có thể thi đấu 65 – 70 trận (coi như trung bình 1 tuần đá 2 trận). Như các cầu thủ TBN, thậm chí còn có thể hơn vì mùa hè năm ngoái coi như không nghỉ (vì bận dự Confederations Cup 2013), tiếp đó là mùa giải La Liga, Copa del Rey, Champions League, chưa kể các trận cho đội tuyển, hoặc các giải khác như Siêu Cúp TBN. Tính cạnh tranh và độ khốc liệt của La Liga hay Champions League càng cao, các cầu thủ càng mệt mỏi và kiệt lực (tinh thần, bên cạnh chuyện sức khỏe) nhiều hơn.   

    Vì thế, chúng ta hãy chuẩn bị sẵn tâm lý đón nhận những cú sốc kiểu như Ronaldo chơi tồi, Messi và Rooney không ghi bàn như ở World Cup 2010. Ở giải đó, Luis Suarez nổi lên là một trong những cầu thủ hay nhất nhưng 4 năm sau, tiền đạo của Liverpool này chưa chắc dự Brazil 2014, nếu có cũng khó chơi hay vì đang chấn thương.



    Suarez nếu gây thất vọng ở World Cup 2014 thì giá trị của anh cũng không giảm. Anh không cần phải cố chứng tỏ mình như 4 năm trước ở Nam Phi. Các ngôi sao lớn “giữ giò” là khả năng rất dễ xảy ra (trung vệ Jaap Stam từng tiết lộ anh chú trọng… chơi điện tử hơn là đá bóng khi dự World Cup 1998), hoặc khôn hồn thì sớm từ giã đội tuyển như Paul Scholes (vì bị Alex Ferguson đe dọa Scholes coi chừng mất vị trí ở M.U nếu cứ gắng cống hiến cho Tam sư). 

    Vì vậy, World Cup về lý thuyết vẫn là giải đấu danh giá nhiều cảm xúc (vì 1 đội bóng đại diện cho cả 1 quốc gia, trong khi Real chỉ là 1 trong nhiều CLB của thành phố Madrid), nhưng giới hâm mộ sẽ không được chứng kiến chất lượng chuyên môn cao nhất vì các cầu thủ mệt mỏi và trước nhất là họ sẽ không bung hết sức (trừ vài ứng viên sáng giá thật sự như Brazil, TBN, Argentina hay Đức).  
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội