Bóng Đá Plus trên MXH

Matic và những vụ "châu về Hợp phố" nổi tiếng
Thái Sơn • 16:13 ngày 16/01/2014
"Chúng tôi đã thay đổi suy nghĩ..." thường là câu mà các nhà quản lý đội bóng phát biểu khi họ mua lại một cầu thủ mà mình từng bán đi.
    Hôm qua, Chelsea đã hoàn tất vụ chiêu mộ Nemanja Matic với giá 25 triệu euro, chỉ 3 năm sau khi họ gán cầu thủ này cho Benfica (trong hợp đồng mua David Luiz) với giá trị bằng 1/5. Trong lúc đó, M.U cũng thực sự muốn "sửa chữa" sai lầm đã để Paul Pogba gia nhập Juventus vài năm trước. Nhân đây, hãy cùng nhìn lại những vụ mua lại "người cũ" nổi bật trong quá khứ. 

    Alan Shearer
    Sinh ra tại Newcastle, yêu đội bóng quê hương đến tận xương tủy nhưng sau khi tốt nghiệp học viện trẻ của Newcastle, Shearer không được ký hợp đồng chuyên nghiệp. Kình địch Southampton hẳn rất biết ơn sai lầm của Newcastle và họ đã nhanh tay đưa Shearer về miễn phí trước khi bán anh sang Blackburn Rovers để đút túi 4,5 triệu euro. Năm 1996, Newcastle quyết định trả 21 triệu euro (kỷ lục chuyển nhượng khi ấy) để mang "đứa con lưu lạc" trở về và anh đã thi đấu ở đây cho tới lúc giải nghệ.

    Cesc Fabregas

    Cesc Fabregas (thứ hai từ phải sang, hàng đứng)

    Ngay cả lò đào tạo nổi danh như La Masia cũng không tránh khỏi sai lầm. Gia nhập cùng lứa cầu thủ vàng sinh năm 1987 đầy tài năng lúc mới có 10 tuổi nhưng Cesc không được các thày đánh giá cao. Hệ quả là Barca không làm đủ để giữ chân Cesc trước sự lôi kéo của Arsenal. Vụ chuyển nhượng này đã trở nên quá nổi tiếng và trở thành một phần lịch sử bóng đá. Chỉ biết rằng năm 2011, Barca đã trả 34 triệu euro cùng 2 năm đàm phán dai dẳng mới thuyết phục thành công Arsenal bán lại Cesc.
     
    Cafu
    Là cầu thủ khoác áo ĐT Brazil nhiều nhất và là người duy nhất từng chơi 3 trận chung kết World Cup, nhưng khi còn trẻ Cafu lại không được đội bóng quê nhà Palmeiras trọng dụng nên đành nương tựa "hàng xóm" Sao Paulo khi vừa 18 tuổi. Nhưng rồi Palmeiras cũng nhận ra cái sai của mình và đem Cafu trở lại vào năm 1995. Sau này, Cafu nổi danh tại châu Âu trong màu áo AS Roma và AC Milan với biệt danh "Tàu lửa" bởi lối chơi không biết mệt mỏi.

    Alvaro Arbeloa
    Hậu vệ phải này từng chơi cho các đội trẻ của Real Madrid vào đầu những năm 2000 nhưng không cách nào đột phá lên đội một. "Có 8 hậu vệ trong đội hình một, tôi chỉ có cách là từ bỏ mà thôi", Arbeloa than thở lúc chuyển đến Deportivo với chỉ vỏn vẹn 2 lần được "tạo điều kiện" đá cùng đội một Real. Nhưng sau những thành công đạt được tại Depor và Liverpool, Arbeloa đã thuyết phục được lãnh đạo Real chi 4 triệu euro đem anh trở lại. Hiện Arbeloa vẫn đang là một gương mặt quen thuộc trong các trận đấu của đội bóng Hoàng gia.

    Leighton Baines
    Năm 12 tuổi, anh bị Everton gạch tên cùng với Joey Barton và Phil Jagielka, những cầu thủ cũng khá nổi tiếng bây giờ. "Đó là một cú sốc lớn", Baines thừa nhận đã có lúc mất niềm tin vào sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp. Cho đến năm 15 tuổi, anh chỉ chơi bóng cho vui trước khi nhận được hai đề nghị từ Wolves và Wigan. Mãi năm 2007, Everton mới chi 7,5 triệu euro để sửa chữa sai lầm quá khứ của mình. 

    Peter Crouch


    Peter Crouch

    Vất vả hơn cả những cầu thủ trên, Crouch phải đi một chặng đường lòng vòng trước khi được thừa nhận tại đội một của Tottenham. Rời Tottenham năm 19 tuổi, "Sếu vườn" đã trải qua một loạt đội bóng như Dulwich Hamlet, IFK Hasseleholm, QPR, Portsmouth, Aston Villa, Norwich, Southampton, Liverpool trước khi được Tottenham của Harry Redknapp mua lại năm 2009 với giá 11,3 triệu euro.

    Sebastian Giovinco
    Luôn xem Juventus là đội bóng trong tim nhưng sau khi tốt nghiệp hệ thống đào tạo, "Kiến nguyên tử" bị cho Empoli và Parma mượn. Parma sớm nhận ra tiềm năng của Giovinco nên mua một nửa quyền sở hữu cầu thủ này với phí 3 triệu euro. Chủ tịch Tommasso Ghirardi của Parma háo hức tuyên bố giá trị của Giovinco đáng giá gấp 10 con số đó. Juventus thực sự bối rối khi chứng kiến Giovinco tỏa sáng trong màu áo Parma nên đành cắn răng trả 11 triệu euro mua lại 50% mà họ "ngu ngốc" bán mất.

    Giống như trường hợp của Giovinco, Reus phải rời Borussia Dortmund để tìm kiếm một chỗ đứng. Dortmund không biết được rằng họ đã để vuột cầu thủ xuất sắc nhất của mình trong tương lai. Reus từng bước khẳng định bản thân ở đội bóng hạng Ba Rot Weiss Ahlen và tiếp theo là Borussia M'Gladbach. Còn may cho Dortmund là trái tim Reus vẫn luôn hướng về sân Signal Iduna Park. Năm 2012, anh từ chối đề nghị hậu hĩnh của Bayern Munich và tạo nên câu chuyện "châu về Hợp phố" tại Dortmund.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội