Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Đừng ngăn cản ước mơ nhập tịch của cầu thủ!
Trần Minh • 19:56 ngày 10/10/2013
Bóng đá châu Âu đang rộ lên câu chuyện nhập tịch khi những Diego Costa hay Adnan Januzaj được mời chào khoác áo ĐT Tây Ban Nha và Anh. Nếu hai ngôi sao mới nổi này hội tụ đầy đủ điều kiện chơi cho La Roja cũng như Tam sư, đừng ngăn cản họ làm việc ấy! Trái lại, liên đoàn các nước cần tạo điều kiện để họ cống hiến, như vậy mới hợp lý, hợp tình.
    NHỮNG VÍ DỤ TIÊU BIỂU
    Tháng 8/2010, sau khi trở về từ một kỳ World Cup thất bại, tiền vệ Steven Gerrard được tờ Daily Mail hỏi về khả năng cho Mikel Arteta nhập tịch và khoác áo ĐT Anh. Khi ấy thủ quân của Liverpool đã đáp: “Tôi hết sức chào đón nếu Arteta có thể chơi cho tuyển Anh. Bạn luôn muốn đá với những cầu thủ giỏi nhất. Nếu việc đó giúp Anh mạnh hơn, sao không thử? Việc gọi những cầu thủ nhập tịch giờ cũng phổ biến mà”.

    Mong muốn của Gerrard không thành sự thật, nhưng anh đã đúng khi bảo nhập tịch cầu thủ là một vấn đề phổ biến. ĐT Đức vẫn thường xuyên ra sân với phân nửa cầu thủ nhập tịch trong khi Pháp dư sức triệu tập một đội bóng gồm 100% cầu thủ nhập tịch. Nếu việc gọi những cầu thủ nhập tịch tuân theo điều luật của FIFA, tại sao lại không làm?

    Người Anh đang sôi lên về câu chuyện của Januzaj. Trên lý thuyết anh có thể khoác áo... 5 ĐTQG, song tiền vệ này có vẻ thích thú với triển vọng được chơi cho đội tuyển thứ... 6: Anh. Januzaj sang Anh đã 2 năm, muốn lập nghiệp lâu dài và chơi luôn cho đội tuyển nước này. Đấy là một mong muốn cần được tôn trọng.


    Ước muốn khoác áo ĐT Anh của Januzaj (phải) đang bị phản đối

    LÀ CÔNG DÂN THÌ PHẢI CÓ QUYỀN LỢI
    Ở Tây Ban Nha, Diego Costa thậm chí từng có 2 lần khoác áo ĐT Brazil. Nhưng bây giờ khi anh muốn thuộc về La Roja, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đang làm mọi cách để giúp cho Costa toại nguyện. Tiền đạo này đã có quốc tịch TBN, đã có hơn 5 năm lưu trú tại quốc gia này ở 4 thành phố, anh hoàn toàn được xem như một người Tây Ban Nha đích thực.

    World Cup 2006, Mauro Camoranesi gây ấn tượng không chỉ bởi tài năng mà còn vì anh là một người Argentina. Sau trận chung kết ở Berlin, Camoranesi trả lời phỏng vấn bằng tiếng TBN mẹ đẻ ở Argentina chứ không dùng tiếng Ý. Ngay lúc ấy Camoranesi vẫn cảm nhận mình mang chất Argentina nhiều hơn Ý. Nếu Albiceleste gọi, anh đã trở về quê hương mà khoác áo đội bóng xứ Tango rồi. Người Italia không coi việc ấy là buồn bã hay sỉ nhục. Họ cần anh, anh có thể giúp họ. Thế là hai bên cùng có lợi.

    Trường hợp của Adnan Januzaj hiện nay với tuyển Anh cũng thế. Nếu cố bám lấy truyền thống, Tam sư sẽ quay lưng lại với một tài năng hứa hẹn, lại thật sự muốn cống hiến. Mà tuyển Anh hiện nay vẫn chỉ là những “chú hổ giấy” mà thôi, thiếu những tài năng thật sự và bị truyền thông “bơm” lên.

    Luật không cấm một cầu thủ vào quốc tịch mới. Và khi đã mang quốc tịch của nước nào, người ấy sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi của một công dân nước ấy, bao gồm việc được gọi vào ĐTQG. Nếu như Januzaj có thể khoác áo Tam sư, LĐBĐ Anh cần phải biến triển vọng ấy thành sự thật, như RFEF đã làm với Costa.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay