Bóng Đá Plus trên MXH

Vì sao Neymar có cơ hội "trụ" lại Barca lâu dài?
A.N.L • 11:23 ngày 15/08/2013
Những gì Neymar thể hiện ở Confed Cup 2013 cho thấy rằng khi tiết kiệm động tác và hướng đến sự thực dụng, anh có thể chơi hiệu quả kiểu châu Âu tốt đến thế nào.
    Bất chấp vị thế độc tôn của Messi có thể bị đe dọa, Barcelona vẫn quyết định dấn thân vào canh bạc Neymar, rộng hơn là từ bỏ niềm tự hào La Masia và cầu cứu sự trợ giúp từ Nam Mỹ.

    Giống Neymar, người lần đầu tiên chơi cho một CLB châu Âu, HLV Gerardo Martino cũng chưa từng huấn luyện một đội bóng nào ở lục địa già. Đó là một thay đổi lớn ở Barca: Đội bóng đang được trao vào tay một người không hề có kinh nghiệm ở châu Âu, không có khái niệm về Tiki-taka (dù Martino cũng thích chơi kiểm soát bóng), và đáng nói hơn, chấp nhận một ngôi sao có thể đe đọa vị trí số một của Messi. Một ngôi sao không trưởng thành từ lò La Masia, thậm chí còn có lối chơi đi ngược lại với triết lý Barca.

    Bản năng của Neymar, như bất kỳ người Brazil nào khác, vốn rất ích kỷ và hoa mỹ. Những ai đã chứng kiến anh sẵn sàng tâng bóng lên đầu và rê qua 3-4 cầu thủ ở Brazil có thể phải nhăn mặt khi nghĩ đến lối chơi bật nhả nổi tiếng ở Barca. Zlatan Ibrahimovic đã không trụ lại được. Yaya Toure phải nhường chỗ cho một anh chàng mảnh khảnh chậm chạp hơn nhiều là Sergio Busquets. Vậy thì Neymar sẽ “sống sót” ở Camp Nou trong bao lâu?


    Toure còn "bật bãi", Neymar thì sao?

    Những gì Neymar thể hiện ở Confed Cup 2013 cho thấy rằng khi tiết kiệm động tác và hướng đến sự thực dụng, anh có thể chơi hiệu quả kiểu châu Âu tốt đến thế nào. Nhưng đó có lẽ không phải điều Barca cần ở anh. Đội bóng đang thiếu đi một chút hoang dã, và Neymar đến để cung cấp điều đó. 

    Messi là một siêu sao, nhưng không thể dồn hết mọi thứ lên vai anh. Cầu thủ người Argentina cũng chơi bóng dựa trên sự tính toán và những thói quen được lò La Masia thiết lập, không phải với thứ bản năng thuần khiết như những gì Neymar có thể mang đến.

    Người ta hay nói rằng bất kỳ cầu thủ đá cặp với Messi ở Camp Nou, từ Ibra (người ghét cay ghét đắng Messi), David Villa (Messi đã từng mắng anh này vì không chuyền bóng cho anh), cho đến Pedro (Marca gọi anh là “quân tốt” của Messi), đều thui chột đi theo thời gian. 

    Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào hệ thống chung của Barca. Khi đã đẩy đi tài năng trẻ hay nhất của La Masia trong vài năm qua là Thiago, thì có nghĩa là họ đã sẵn sàng cho một sự thay đổi. Vì vậy, Neymar có thể “sống sót” lâu hơn ta tưởng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội