Bóng Đá Plus trên MXH

Luis Enrique: Phía trước là ngã ba đường
Việt Cường • 09:20 ngày 21/05/2014
Thật dễ hiểu khi Barcelona quyết định bổ nhiệm Luis Enrique làm HLV trưởng. Người ta biết tại sao Barca lại chọn Enrique và nên chờ đợi gì ở vị HLV này. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều dấu hỏi lớn, mà bản thân người trong cuộc cũng thấy mù mờ...
    VÌ SAO LẠI LÀ ENRIQUE?
    Khi thất bại với Gerardo Martino, việc Barca chọn Luis Enrique làm người thay thế được xem là một điều tất yếu. Vị HLV 44 tuổi này đã có một mùa giải thành công, khi dẫn dắt một Celta Vigo không tiềm lực tới vị trí thứ 9. Tuy nhiên, đó không phải là lý do chính. Enrique nhận được công việc mà ông mơ ước bởi những gì đã xảy ra nhiều năm trước: Ông được kỳ vọng sẽ trở thành một Guardiola mới.

    Cho tới trước khi đến Roma, Enrique đã đi đúng con đường mà Guardiola từng đi, từ đội trưởng đội A tới HLV đội B. Việc Barca bổ nhiệm Enrique dẫn dắt Barca B thay chính Guardiola thậm chí còn được coi là một động thái chuẩn bị. Niềm tin vào kế hoạch này càng lớn, khi Enrique liên tục thành công trên cương vị mới, với việc đưa Barca B trở lại hạng Nhì, rồi giành quyền chơi trận play-off lên hạng La Liga chỉ trong 3 mùa.


    Thất bại với Martino đã thúc đẩy Barca nhanh chóng quay lại kế hoạch cũ. Họ cần một người từng là thần tượng ở Nou Camp, có tiếng nói đủ sức nặng để thuyết phục cả các cầu thủ lẫn các CĐV. Họ cần một người từng làm việc ở La Masia, hiểu rõ và có thể khai thác hết tiềm năng của lò đào tạo trứ danh này. Họ cần một người trung thành với triết lý của đội bóng. Nói tóm lại, họ cần một Guardiola phiên bản mới, và tin rằng sẽ tìm thấy điều họ cần ở Enrique.

    LÀM CÁCH MẠNG TỪ ĐÂU?
    Bên cạnh việc bổ nhiệm Enrique, Barca còn ký xong hợp đồng để biến Messi thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới, hoàn tất thương vụ Ter Stegen, gọi về Deulofeu, Rafinha. Ngoài ra, Barca cũng sẽ mua và bán quyết liệt. Tuy nhiên, bản thân Enrique dường như lại không có được những ý tưởng rõ ràng như thế. Người ta chưa hình dung được ông sẽ bắt đầu như thế nào. Khi Guardiola nhận nhiệm vụ ở Barca, một trong những việc đầu tiên ông làm gạt bỏ 3 công thần Ronaldinho, Deco, Eto’o, đồng thời công khai thể hiện niềm tin tuyệt đối vào Messi, qua việc trao cho anh chiếc áo số 10. Đó đều là những hành động đúng, nhưng để đưa ra được, cần sự dũng cảm.

    Barca hiện tại cũng cần những hành động dũng cảm như thế. Tiqui-taca của họ đã đi hết một chu kỳ, và những thay đổi nếu muốn mang lại hiệu quả thực sự phải bắt đầu từ chính những hạt nhân của lối chơi này. Nghĩa là phải bắt đầu giải quyết dứt điểm từ những cái tên Pique, Busquets, Xavi, Iniesta, và thậm chí cả Messi, trừ khi Enrique tin rằng ông có cách để những cầu thủ này lại chơi bóng với khí thế và hiệu quả như cũ, một nhiệm vụ rất khó khăn.

    Enrique đã bị đặt trước một ngã ba đường ngay khi vừa bước qua cánh cổng Nou Camp. Cố gắng phát triển lại đội bóng trên nền tảng cũ, ông có nguy cơ đi vào vết xe đổ của Martino. Đưa ra những thay đổi quyết liệt, động chạm tới các công thần, ông sẽ khiến Nou Camp dậy sóng. Dù chọn lối nào, Enrique cũng sẽ phải bước đi trên rất nhiều cạm bẫy...

    VÀI NÉT VỀ LUIS ENRIQUE
    Tên đầy đủ: Luís Enrique Martínez García
    Sinh: Ngày 8/5/1970 tại Gijon, Tây Ban Nha

    SỰ NGHIỆP CẦU THỦ
    Gijon (1989-1991)
    Real Madrid (1991-1996) 
    Barca (1996-2004)
    Khoác áo ĐT Tây Ban Nha 62 lần, ghi 12 bàn

    CÁC DANH HIỆU ĐẠT ĐƯỢC
    Real: 1 Liga, 1 Cúp Nhà Vua, 1 Siêu Cúp TBN
    Barca: 2 Liga, 2 Cúp Nhà Vua, 1 Cúp C2, 1 Siêu Cúp châu Âu, 1 Siêu Cúp TBN
    HCV Olympic 1992 cùng Olympic TBN

    SỰ NGHIỆP HLV
    Barca B (2008-2011) 
    Roma (2011-2012) 
    Celta (2013-2014)
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay