Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Hai “Usain Bolt” của Real sẽ phá được “bê tông” Atletico
DUY TIẾN • 14:35 ngày 21/05/2014
Hệ thống phòng thủ của Atletico có thể làm khó AC Milan, Chelsea và đặc biệt là Barca, nhưng kiểu phòng thủ liên kết dạng “hình khối” của họ lại không đặt ra vấn đề với hàng công của Real Madrid.
    Trong phạm vi bài viết này chúng ta chỉ đề cập đến hàng thủ của Atletico -  điểm nhấn trong hệ thống thi đấu của họ (4-4-2 và 4-2-3-1) ở mùa giải năm nay.

    Nếu phân tích kỹ, chúng ta có thể thấy, hàng hậu vệ với bộ tứ Filipe - Miranda - Godin - Juanfran là bất di bất dịch, trong khi cũng với những thế trận phòng thủ thì 4 tiền vệ cố định của họ sẽ là Turan, Gabi, Tiago và Koke (nếu không tổn thất lực lượng). Với 8 cầu thủ này, HLV Diego Simeone sẽ xếp họ thành 2 khối theo trục dọc. Khối thứ nhất gồm 2 tiền vệ Koke, Tiago với 2 hậu vệ Miranda, Filipe và khối thứ hai cũng gồm 2 tiền vệ Turan, Gabi và 2 hậu vệ Godin, Juanfran.

    Đây là 2 khối vừa liên kết lại dịch chuyển tịnh tiến. Họ vừa tạo ra hệ thống phòng thủ 2 tầng, đồng thời cũng lại tập trung được số đông kèm cặp một cá nhân. Điều kiện đòi hỏi ở các cầu thủ trong các bố trí này là họ phải luôn duy trì được khoảng cách với nhau. Họ cần có một người tổ chức tốt (Diego Godin lãnh trách nhiệm này). Bản thân các tiền vệ cũng là những người đa năng, có nền tảng thể lực tốt để đảm bảo hai vai trò: phòng thủ và tấn công.


    Với các bố trí “bê tông” cầu kỳ như trên, nhiều hàng công đã “chịu chết”. Cụ thể, nếu các đối thủ lấy tuyến giữa làm tâm điểm khai thác trong những miếng đánh thì sẽ dễ dàng bị vô hiệu. Họ di chuyển nhiều đến đâu, ban chuyền kiểu gì thì cũng không thể “xé rào” Atletico. 

    Lấy ví dụ điển hình như Barca - đội bóng từng cực kỳ nguy hiểm với giải pháp: “bỗng dưng có một cái bóng từ trên trời xuất hiện trước khung thành đối thủ, nhờ một đường chọc khe hay cú phất bóng chuẩn từng centimet”. Thế nhưng, trước kiểu phòng thủ “hình khối” chuyển động của Atletico, phần lớn thời gian trận đấu Barca bế tắc. Làm sao có cơ hội cho những cầu thủ tấn công của Barca thoát xuống (!?).

    Giờ nói về Real Madrid. Hai tuyến trên của đội bóng này hoạt động khác với các CLB lớn còn lại. Những Alonso, Modric, Di Maria đóng vai trò chính là giữ bóng, trong khi bộ ba “BBC” mới là nhiệm vụ công phá. Điểm nhấn tấn công của Real Madrid là tốc độ, cách lên bóng bất ngờ, khiến đối phương không kịp trở tay phản ứng. Nghiễm nhiên, với 2 ‘vận động viên điền kinh” Ronaldo và Bale thì Ancelotti có lí do để khai thác lối chơi này. 


    Lại nói sang Atletico, cách phòng thủ “hình khối” chỉ phù hợp với những hệ thống tấn công chậm rãi, nhịp nhàng, thiếu điểm nhấn về tốc độ. Nghĩa là đứng trước những bước chạy thần của CR7 và Bale thì những “hình khối” sẽ gặp khó khăn để di chuyển đồng bộ. Việc họ tập trung vào 2 cánh sẽ khiến bỏ quên mất Karim Benzema. Đó là điều sân Vicente Calderon đã được chứng kiến trong trận hòa 2-2 lượt về La Liga hay cũng như trận thua 0-2 ở Cúp Nhà vua.
     
    Mục tiêu cuối cùng của các chân sút Real Madrid là cần phải đánh bại đôi găng Thibaut Courtois, một sự đảm bảo chắc chắn cho khung thành của Atletico mùa giải năm nay. Còn câu chuyện “phá bê tông” Atletico, họ hoàn toàn có thể làm được.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội