Bóng Đá Plus trên MXH

Đi tìm đội hình chuẩn của Barca: Bài toán khó cho Enrique
Trần Hòa • 11:19 ngày 14/08/2014
Barcelona đang sở hữu lực lượng cầu thủ đông đảo và cân bằng. Tuy nhiên, nhiệm vụ xây dựng một bộ khung lý tưởng lại không phải là dễ dàng đối với HLV Luis Enrique...
    Barca vừa mua về 6 tân binh chất lượng và được trải đều cho các tuyến. Đó là 2 thủ thành Ter Stegen và Claudio Bravo, 2 hậu vệ Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen, tiền vệ Ivan Rakitic và tiền đạo Luis Suarez. Ngoài ra, đội bóng xứ Catalan còn vừa gọi về 2 ngôi sao trẻ là tiền vệ Rafinha (từ Celta Vigo) và chân sút Gerard Deulofeu (từ Everton).

    Với sự bổ sung trên, đội bóng xứ Catalan đã sở hữu được lực lượng đông đảo và cân bằng nhất trong những năm qua. Trên lý thuyết, mọi chuyện sẽ rất dễ dàng cho HLV Luis Enrique để lắp ghép một đội hình chuẩn cho Barca. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Công việc của HLV Enrique không phải là lắp những miếng ghép mới vào một bộ khung đã có sẵn, mà phải xây dựng lại từ đầu, ở tất cả các tuyến.

    CÁI DỚP NHIỀU TRUNG VỆ
    Trước tiên ở vị trí thủ môn, đến lúc này người ta vẫn chưa biết ai sẽ bắt chính cho Barca mùa tới. Cả 2 tân binh Ter Stegen và Claudio Bravo đều chưa gây ấn tượng. Để rồi, ngay cả thủ thành trẻ Jordi Masip vẫn có cơ hội.


    Ter Stegen

    Barca đang sở hữu hàng thủ đông đảo nhất trong 5 năm qua. Đặc biệt, họ có tới 4 trung vệ thực thụ. Trên lý thuyết, điều này sẽ đem lại sự ổn định cho Barca. Họ không còn phải thi đấu với cặp trung vệ chắp vá như trước. 

    Song lật lại quá khứ, thực tế Barca lại luôn gặp khó khăn khi có quá nhiều trung vệ. Mùa 2007/08, Barca của HLV Frank Rijkaard cũng sở hữu tới 4 trung vệ đẳng cấp là Carles Puyol, Rafa Marquez, Lilian Thuram và Gabriel Milito. Nhưng đó là mùa giải đội bóng xứ Catalan thất bại toàn diện, còn vị HLV người Hà Lan phải khăn gói ra đi. Đến mùa 2009/10, Barca đưa về Dmytro Chygrynskiy, qua đó sở hữu tới 5 trung vệ (Chygrynskiy, Marquez, Puyol, Pique và Milito). Nhưng lưu ý, đây chính là mùa giải kém nhất của Barca trong kỷ nguyên vàng của HLV Josep Guardiola khi chỉ giành được chức vô địch La Liga. 

    KHỦNG HOÀNG THỪA TIỀN VỆ
    Khu trung tuyến Barca thực sự đang đối mặt với một cuộc “khủng hoảng thừa” nghiêm trọng. HLV Enrique cũng có rất nhiều mảnh ghép cho mỗi vị trí, nhưng lại chưa thể quyết định được ai sẽ đá chính. 

    Giữa Rakitic và Xavi ai sẽ dẫn dắt lối chơi Barca vẫn là một dấu hỏi. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, việc chọn Mascherano hay Busquets lúc này thật khó khăn. HLV Enrique cũng chưa thể “đóng khung” vị trí của Iniesta. Ngôi sao 30 tuổi đã sa sút phong độ trông thấy từ mùa trước, tới World Cup 2014 và cho đến loạt giao hữu gần đây.


    Ivan Rakitic

    Ngay cả trên hàng công, HLV Enrique cũng có nhiều việc phải làm. Xét từng cá nhân, bộ ba Messi, Suarez và Neymar còn hơn cả trong mơ. Nhưng vô cùng nan giải để tìm ra đấu pháp cho 3 tiền đạo ham rê dắt này chơi cùng nhau. Khó khăn còn lớn hơn, khi HLV Enrique không có cơ hội thử nghiệm các giải pháp lắp ghép bộ ba này. Neymar vẫn đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương và thể lực. Dù có được giảm án, Suarez vẫn lỡ hẹn với giai đoạn đầu mùa giải. Khi Messi, Suarez và Neymar kết hợp thì lúc đó mùa giải chính thức đã diễn ra. 

    HLV Enrique chỉ đang sở hữu trong tay một khối nguyên liệu chất lượng và đầy đủ, chứ không có một nền móng và một bộ khung cơ bản. Để xây dựng được chúng thành một công trình vĩ đại không dễ dàng và cần rất nhiều thời gian!

    121 - Bộ ba Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez đã ghi tổng cộng 87 bàn thắng trên mọi mặt trận cho CLB của mình ở mùa giải trước. Messi có 41 bàn, Suarez có 31 bàn và Neymar có 15 bàn. Ngoài ra, bộ ba này còn có 34 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Có nghĩa, Messi, Neymar và Suarez đã in dấu giày trong tổng cộng 121 bàn thắng tại CLB ở mùa trước.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội