Bóng Đá Plus trên MXH

Pep Guardiola mới là ngôi sao sáng nhất ở Bayern
ĐỨC VIỆT • 09:12 ngày 27/03/2014
Dẫn dắt Bayern Munich vô địch Bundesliga còn sớm hơn 1 vòng đấu so với đội hình vĩ đại mùa trước, HLV Pep Guardiola đang thực hiện xuất sắc sứ mệnh biến một đội bóng hoàn hảo trở nên hoàn hảo hơn.
    TÍNH TRƯỚC NHIỀU NƯỚC ĐI
    Thường thì trên đỉnh vinh quang của mỗi đội bóng, cầu thủ được tung hô nhiều hơn. Còn HLV chỉ thành tâm điểm chú ý khi đội bóng bị mổ xẻ thất bại. Nhưng với Bayern bây giờ, có lẽ không quá nếu nói rằng ngôi sao lớn nhất của Hùm xám chính là HLV Pep Guardiola.

    Kỳ tích vô địch Bundesliga sớm 7 vòng đấu nói riêng cũng như những chiến thắng như chẻ tre trên khắp các mặt trận ở mùa này nói chung của Bayern mang đậm dấu ấn của Pep. Đội bóng khổng lồ xứ Bavaria đã có thể rót bia ăn mừng ở thời điểm sớm kỷ lục trong lịch sử Bundesliga. Chiến quả này đến sau khi Pep đã “ủ men chiến thắng” cùng Bayern từ rất sớm.

    Pep chính thức ra mắt Bayern ngày 24/6/2013. Bayern thông báo có được Pep vào ngày 16/1/2013. Song quá trình Pep “thành người của Bayern” diễn ra sớm hơn những mốc thời gian đó rất nhiều.

    Quá trình ấy thậm chí còn diễn ra trước cả khi cựu chủ tịch Uli Hoeness của Bayern thuyết phục được Pep trong chuyến ông công cán sang Mỹ để… bán xúc xích. Nó cũng diễn ra trước cả khi Pep thuê người dạy tiếng Đức cho mình trong thời gian ông tạm nghỉ bên Mỹ.

    GĐĐH Karl - Heinz Rummenigge của Bayern tiết lộ ngày 26/7/2011, chính Pep đã chủ động tiếp xúc ông và Hoeness khi Pep cùng Barcelona sang Munich dự giải Audi Cup. Sau cuộc trao đổi với Hoeness, Rummenigge và thăm khu huấn luyện của Bayern, Pep nói với bộ đôi quyền lực ở sân Allianz Arena này: “Các bạn có triết lý bóng thú vị. Tôi có thể hình dung một ngày nào đó, tôi sẽ huấn luyện ở đây”.


    QUYẾT ĐOÁN NHƯNG LINH HOẠT
    Chủ động tiếp cận và tiếp nhận cơ hội cùng thách thức ở Bayern, Pep nhanh chóng áp đặt những dấu ấn đầy quyết đoán của mình vào Hùm xám. Về chuyển nhượng, ông tuyên bố dứt khoát: “Hoặc Thiago Alcantara, hoặc không thêm ai cả”. Về lối chơi, Bayern chuyển ngay từ sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc sang 4-1-4-1.

    Về nhân sự, ông kéo thủ quân Philipp Lahm lên đá tiền vệ trung tâm, xếp Mario Goetze đá “số 9 ảo” và còn định để Franck Ribery đá “số 10”… Rất nhiều tranh cãi, thậm chí có cả ý kiến phản đối, được đưa ra sau những quyết định dứt khoát ấy của Pep.

    Để rồi tất cả cùng bị thuyết phục rằng Pep đã đúng (ít nhất là tới thời điểm này), không chỉ bởi thành tích thi đấu của Bayern. Cứ nhìn Lahm “đòi” được đá “số 6” ở ĐT Đức thì thấy vai trò của Pep thế nào.

    Pep quyết đoán nhưng không bảo thủ. Ông vẫn linh hoạt để Bayern trở lại sơ đồ 4-2-3-1, trả Lahm lại vị trí hậu vệ phải khi cần. Ông xoay tua ngôi sao hợp lý và kết hợp hài hòa tiqui-taca với những miếng đánh sở trường của Bayern.

    Hợp đồng của Pep với Bayern còn hạn đến năm 2016. Hẳn không quá sớm nếu BLĐ Bayern lo dần kế hoạch “trói chân” vị tướng tài này. Pep thì vừa úp mở khả năng ở Bayern đến ngày chứng kiến “ông bạn” Hoeness (vừa phải nhận án tù 3 năm rưỡi vì tội trốn thuế) trở lại. 

    Chẳng phải ngẫu nhiên mà Jerome Boateng, Rafinha, David Alaba, Arjen Robben và Dante lần lượt gia hạn hợp đồng với Bayern…

    HLV THỨ 6 VÔ ĐỊCH NGAY MÙA ĐẦU
    Pep vừa trở thành chiến lược gia thứ 6 trong lịch sử cùng đội bóng của mình giành Đĩa bạc ngay trong mùa đầu tiên dẫn quân tại Bundesliga. Đáng chú ý, 4/6 HLV ấy đã vô địch cùng Bayern.

    6 HLV VÔ ĐỊCH NGAY MÙA ĐẦU
    1. Georg Knoeoepfle (1963/64 - Cologne)
    2. Branko Zebec (1968/69 - Bayern)
    3. Ernst Happel  (1981/82 - Hamburg)
    4. Franz Beckenbauer (1993/94 - Bayern)  
    5. Louis van Gaal (2009/10 - Bayern)
    6. Pep Guardiola (2013/14 - Bayern)
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội